Biểu tình ủng hộ Trump biến thành bạo lực ở Washington

Chủ nhật, 13/12/2020, 17:20
Biểu tình phản đối kết quả bầu cử ở thủ đô Washington bùng phát thành bạo lực khi người ủng hộ Trump đụng độ với nhóm chống lại ông.

Những người tổ chức chiến dịch "Ngừng đánh cắp" cùng các tổ chức nhà thờ hôm 12/12 kêu gọi người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump tham gia tuần hành và cầu nguyện để phản đối kết quả bầu cử.

Người ủng hộ Trump mang cờ và biểu ngữ tuần hành quanh Tòa án Tối cao, Đồi Capitol và khu vực trung tâm thủ đô Washington. Rất ít người đeo khẩu trang, bất chấp sắc lệnh của thị trưởng và tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp.

Nhóm người tham gia cuộc biểu tình đêm 12/12. Ảnh: Reuters.

Nhóm người tham gia cuộc biểu tình đêm 12/12. Ảnh: Reuters.

"Rõ ràng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp. Trump đang bị đẩy khỏi Nhà Trắng", Mark Paul Jones, một người tới từ thành phố Delaware, bang Pennsylvania, nói trên đường đến Tòa án Tối cao.

Eddy Miller, cư dân Philadelphia, cho biết ông chắc chắn "có gian lận", bất chấp việc tòa bác cáo buộc gian lận bầu cử của Trump.

Khoảng 200 thành viên nhóm cực hữu Proud Boys tham gia cuộc tuần hành gần khách sạn của Trump. Họ mang cả áo giáp và mũ chống đạn. Thành viên Proud Boys đã đụng độ với những người phản đối Trump vào đêm 12/12.

Cảnh sát được huy động để tách rời hai nhóm và sử dụng hơi cay để giải tán đám đông. Một người bị trúng đạn và ba người khác bị bắt sau các cuộc đụng độ.

Các cuộc biều tình cũng diễn ra tại nhiều khu vực khác trên khắp nước Mỹ gồm thành phố Atlanta, bang Alabama và Mobile, bang Georgia.

Tòa án Tối cao Mỹ ngày 11/12 bác đơn kiện của Texas cùng 17 bang khác đòi hủy kết quả bầu cử tại 4 bang chiến trường mà Trump thua là Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. Trước đó, Tây Virginia trở thành bang cuối cùng chứng nhận kết quả bầu cử Tổng thống, chính thức tuyên bố Tổng thống Donald Trump giành 5 phiếu đại cử tri của bang.

Tổng thống đắc cử Joe Biden được dự đoán giành 306 phiếu đại cử tri và Trump được dự đoán giành 232 phiếu đại cử tri. Ứng viên cần ít nhất 270 phiếu đại cử tri trong tổng số 538 phiếu để trở thành Tổng thống. Dù vậy, Trump vẫn từ chối thừa nhận thất bại và tiếp tục cáo buộc có gian lận trong bầu cử dù không cung cấp được bằng chứng cụ thể.

Theo VNE

Các tin cũ hơn