'Trường hợp đặc biệt' là những người có uy tín, năng lực cao

Thứ hai, 14/12/2020, 08:37
Trao đổi với Tiền Phong trước thềm Hội nghị Trung ương 14 (khai mạc vào hôm nay, 14/12), ông Nguyễn Đức Hà (nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương) cho biết: Đây là một trong những hội nghị cuối của nhiệm kỳ Đại hội 12, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thiện những vấn đề liên quan các văn kiện và công tác nhân sự trước khi trình ra Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Ảnh: TTXVN

Xong nhân sự Trung ương mới đến nhân sự Bộ Chính trị

Được coi là một trong những hội nghị cuối của nhiệm kỳ đại hội XII, vậy hội nghị Trung ương 14 có ý nghĩa quan trọng như thế nào thưa ông?

Hội nghị này có ý nghĩa rất quan trọng, bởi lần này Trung ương (T.Ư) sẽ tiếp tục hoàn thiện các dự thảo văn kiện, cũng như công tác nhân sự cho Đại hội XIII của Đảng. Nhìn từ đầu nhiệm kỳ đến nay chúng ta có thể thấy, từ Hội nghị T.Ư 7 trở về trước, T.Ư chủ yếu cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng để đưa nghị quyết vào cuộc sống. Còn từ Hội nghị T.Ư 8 đến nay, chủ yếu là những công việc chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Như vậy, việc chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ XIII là rất kỹ lưỡng.

“Chưa có nhiệm kỳ nào mà chúng ta gặt hái được nhiều thành công như nhiệm kỳ này, từ kinh tế, xã hội cho đến công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng…”, ông Nguyễn Đức Hà

Về mặt văn kiện, vừa qua đã công bố và lấy ý kiến đóng góp của Quốc hội, các đảng bộ trực thuộc T.Ư, các tổ chức chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân. Tới đây, Bộ Chính trị sẽ chính thức báo cáo ra Hội nghị T.Ư 14 những nội dung tiếp thu để hoàn thiện. Có thể sau Hội nghị 14, các dự thảo các văn kiện sẽ được hoàn tất để trình ra Đại hội XIII.

Đối với công tác nhân sự, tại Hội nghị T.Ư 13 vừa qua đã xem xét đối với nhân sự tham gia Ban Chấp hành T.Ư khóa XIII. Trên cơ sở ý kiến của Hội nghị T.Ư 13, Bộ Chính trị sẽ trình ra Trung ương 14 để xem xét, thảo luận và quyết định. Đây là những việc lớn, có ý nghĩa rất quan trọng, vì phương hướng công tác nhân sự lần này là sau khi chuẩn bị xong nhân sự T.Ư mới chuẩn bị đến nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Sau khi chuẩn bị xong nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư thì mới chuẩn bị đến nhân sự chủ chốt. Cho nên như chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, công tác nhân sự phải tiến hành kỹ lưỡng, thận trọng, làm từng bước, từng việc, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, công tâm; cương quyết không để lọt vào Ban Chấp hành T.Ư những người không xứng đáng; đồng thời không bỏ sót những người có đức, có tài, có tín nhiệm trong Đảng và trong nhân dân.

Trong công tác nhân sự đại hội Đảng gần đây, người dân rất quan tâm đến nhân sự thuộc “trường hợp đặc biệt”. Vậy “trường hợp đặc biệt” có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Nhân sự thuộc “trường hợp đặc biệt” chính thức được đặt ra từ những hội nghị T.Ư cuối ở Đại hội XI. Khi Đại hội XI chuẩn bị nhân sự cho Ban Chấp hành T.Ư khóa XII, xuất hiện khái niệm “trường hợp đặc biệt”. Trước hết “trường hợp đặc biệt” được xác định là những người đã quá tuổi tái cử so với quy định. Tuy nhiên, số người quá tuổi trong T.Ư nhiều, cho nên ai được coi là “trường hợp đặc biệt” mới là vấn đề quan trọng. Đã là đặc biệt thì phải ít thôi, chứ nhiều chẳng còn là đặc biệt nữa.

Để xác định “trường hợp đặc biệt”, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành T.Ư phải xem xét kỹ lưỡng, nhiều mặt. Sau khi thống nhất rồi, Ban Chấp hành T.Ư mới trình ra Đại hội để xem xét, quyết định.

Tôi nhớ, cũng chính tại hội nghị T.Ư 14 khóa XI, sau khi xem xét, thảo luận kỹ lưỡng, Ban Chấp hành T.Ư mới quyết định 5 “trường hợp đặc biệt” tái cử để trình ra Đại hội XII của Đảng. Trong 5 trường hợp đặc biệt tái cử đó, có 1 trường hợp đặc biệt thuộc Bộ Chính trị tái cử và 4 trường hợp thuộc Uỷ viên T.Ư tái cử. Cuối cùng Đại hội đã bầu 4/5 trường hợp đặc biệt tái cử là: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (sau đại hội được bầu làm Phó Chủ tịch Quốc hội) và Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam.

'Trường hợp đặc biệt' là những người có uy tín, năng lực cao - ảnh 1
Ông Nguyễn Đức Hà

“Trường hợp đặc biệt” là những người có uy tín, năng lực cao

Nhiệm kỳ XII đang bước vào những thời điểm cuối, nay nhìn lại, ông đánh thế nào về sự tín nhiệm của các nhân sự thuộc “trường hợp đặc biệt”?

Đến giờ có thể khẳng định, quyết định của Đại hội XII về những nhân sự thuộc “trường hợp đặc biệt” là hoàn toàn đúng đắn. Những nhân sự đó đã thể hiện năng lực, uy tín và trách nhiệm của mình trong công việc và có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, và sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước. Cho nên để được công nhận là “trường hợp đặc biệt” phải là những người có uy tín, năng lực, nếu nghỉ thì thiệt cho Đảng, ảnh hưởng đến lợi ích chung.

Chưa có nhiệm kỳ nào mà chúng ta gặt hái được nhiều thành công như nhiệm kỳ này, từ kinh tế, xã hội cho đến công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng… Tạo ra những thành tựu nổi bật đó có vai trò quan trọng của người đứng đầu Đảng, mà ở đây là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Có thể nói Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có sự tín nhiệm rất cao trong Đảng và trong nhân dân. Từ vai trò của người đứng đầu của Đảng nên trong Ban Chấp hành T.Ư mà hạt nhân là Bộ Chính trị, Ban Bí thư có sự đoàn kết thống nhất rất cao, có sự vững mạnh hơn, góp phần tăng cường niềm tin của nhân dân. Điều đó cho thấy, việc xem xét, lựa chọn các “trường hợp đặc biệt” tái cử là cần thiết.

Xin cảm ơn ông!   

Theo TPO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích