Xử lý hiện tượng da nghiện corticoid

Thứ ba, 13/03/2012, 13:58
Tôi 33 tuổi, tôi đang dùng một loại kem trắng da cấp tốc không có nhãn mác và thấy hiệu quả. Nhưng khi không dùng nữa thì da tôi trở nên khô, nhăn và nhiều nốt đỏ ngứa. Tôi rất lo về hiện tượng này, mong bác sĩ tư vấn giúp. (Lê Mai)

Trả lời:

Qua diễn tiến và triệu chứng như chị đã nêu thì tình trạng của chị là da corticoid bị hiệu ứng phản hồi khi ngưng dùng (hay còn gọi là hội chứng nghiện corticoid, thể hiện bằng cơn kích ứng viêm da), làm cho người bệnh khó chịu về thực thể da và tinh thần hoảng hốt lo sợ.

Mô tả triệu chứng:

Viêm da kích ứng do nghiện corticoid biểu hiện như sau:

- Da đỏ, nóng, rát có thể kèm theo ngứa, mức độ nhiều cho đến rất nhiều

- Sẩn đỏ dày đặc trên da, có thể có mụn nước hoặc có đầu mủ li ti, ngứa và kèm theo nóng rát.

- Da dày lên, khô, đóng vảy cứng và bong tróc

- Nhiều trường hợp có chảy nước vàng do tiết dịch vì những hạt li ti vỡ ra, kèm theo ngứa.

- Bệnh nhân khó chịu, nhiều khi ngứa gãi trầy trợt và tình trạng càng nặng nề hơn.

- Bệnh nhân sợ vào chỗ có hơi nóng sẽ làm đỏ, nóng, rát,ngứa tăng lên.

Giai đoạn này có thể được làm êm dịu và lành da với những thành phần được chiết xuất từ thực vật như: Cammomile, Calendula, Hydrocotyl, Licorice, Aloe vera. Trong đó, chiết xuất từ Horse Chest nut và Butcher broom làm giảm đỏ và tiết xuất dịch ở da trên cơ chế làm vững chắc mạch máu. Sản phẩm Janssen Cosmetics đặc trị viêm da kích ứng đều chứa các thành phần này, tác dụng nhẹ và chậm, hiệu quả tiến triển dần bớt viêm tiến đến lành da.

Bên cạnh đó, kỹ thuật LED, Oxygen cao áp, Nano Bạch kim trị liệu hữu hiệu da corticoid, mang lại sự lành da trong thời gian từ 1 đến 2 tháng (tùy vào loại corticoid, nồng độ corticoid có trong sản phẩm bôi đã dùng, thời gian sử dụng, độ thường xuyên sử dụng, tuổi và điều kiện sống của người bệnh).

Phương pháp điều trị cần kết hợp với sản phẩm và sự kiên trì của người được điều trị (vì thời gian điều trị ban đầu khó khăn do phải đối phó với hiệu ứng phản hồi corticoid rất nặng nề).

Da corticoid sau khi thoát khỏi cơn viêm da kích ứng thường trở thành da nhạy cảm nhẹ, do vậy cần chăm sóc bảo dưỡng đúng mức:

- Bạn cần giữ ẩm, tránh để da bị mất nước gây khô, nhăn, bong tróc vì sẽ dễ gây ra những sẩn đỏ ngứa

- Giữ da sạch, tránh tiếp xúc các loại bụi, hóa chất, các loại nước hoa, nước thơm, các sản phẩm trang điểm không rõ xuất xứ...

- Tránh và chống nắng bằng cách mang khẩu trang che mặt hoặc dùng sản phẩm bảo vệ da ban ngày.

- Tránh chà xát mạnh trên da như khi rửa mặt, không dùng khăn nhám, không massage dài, nhiều, mạnh, lâu trên da.

- Hãy dùng những sản phẩm chăm sóc da dành cho da nhạy cảm của các nhãn hiệu uy tín và có tham vấn sử dụng.

- Mỗi ngày cần ăn uống đủ chất và tránh các loại thực phẩm từng gây dị ứng, ngứa, nóng, rát, đỏ da.

- Khi có xảy ra những tình trạng viêm da nhẹ do kích thích của môi trường sống, bạn cần đến tham vấn bởi người chuyên môn để được điều trị đúng, tránh dùng trở lại sản phẩm chứa corticoid.

Theo vnexpress.net

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn