Chuyển giới và những bi kịch cất trong đáy lòng

Thứ hai, 16/04/2012, 11:39
Nếu hỏi chuyện những người chuyển giới rằng cuộc đời họ đổi thay thế nào, họ sẽ trả lời rằng, rất tuyệt vời, mãn nguyện khi được là gọi là… phụ nữ!

Nhưng, bi kịch nằm ngay sau lớp áo cũng được gọi là “gò bồng đảo”, bi kịch sau vòng 3 “lắc cho khoái” và đặc biệt, bi kịch với chính cái nơi thường vin vào đó để xác định nam hay nữ... người chuyển giới vốn ngấm đòn mà không dám hé lộ với ai. Không bao giờ có được hạnh phúc làm một người mẹ thực sự. Và, họ sẽ phải chấp nhận một thực tế, pháp luật chưa cho họ sửa từ mục "Nam" thành "Nữ" trong lý lịch. Và những rắc rối cũng phát sinh từ đó…
 

Hoảng loạn phát hiện chồng đồng tính

Có lẽ tạo hóa trớ trêu đã ban cho họ hình hài của một người đàn ông, nhưng tâm hồn lại là người phụ nữ và ngược lại. Nhiều người vẫn có vợ, có chồng, có con đàng hoàng, họ vẫn làm tròn trách nhiệm của một người vợ, người chồng, một người con. Nhưng bên trong là một tâm hồn đau khổ, họ phải gồng mình lên để che giấu chính con người thật của mình. 

Vợ chồng chị Nguyễn Thị H. ở Thanh Xuân, Hà Nội là một trường hợp hi hữu mà tôi được biết. Chơi cùng với vợ chồng anh chị đã lâu nhưng tôi không cảm nhận được điều gì khác lạ ở trong con người anh Nguyễn Văn Đ. (chồng chị H). Sự việc chỉ được vỡ òa khi chị H. hoảng loạn lao đến đến nhà tôi khi phát hiện ra chồng mình là người thuộc “thế giới thứ ba”.
 

Chi H. sốc nặng khi thấy chồng và người đàn ông lạ quấn lấy nhau. (Hình minh họa)

Cưới nhau được sáu năm, anh chị có một cháu trai kháu khỉnh lên 5. Từng ấy năm sống với nhau nhưng chị H. không hề phát hiện ra chồng mình là một người đồng tính bóng kín. Cho đến một ngày…

Hôm đó, chị bảo với anh là đưa cậu con trai về chơi nhà bà ngoại. Đưa con đi từ sáng sớm, chị cho con vào chơi công viên. Hai mẹ con chơi đến gần trưa thì cậu con trai nằng nặc đòi về nhà, không đi đến nhà bà ngoại nữa. Chiều con, chị đèo cháu về thẳng nhà. Thấy cổng không khóa, ngoài sân có chiếc xe máy lạ, cửa nhà lại hé mở, chị lặng lẽ đi vào trong nhà. 

Vừa đi chị vừa lẩm bẩm ông chồng vô tâm đi đâu mà không chịu khóa cửa. Linh tính như mách bảo điều gì, chị lên thẳng phòng ngủ của hai vợ chồng. Trên gường ngủ của chị, cảnh tượng trước mắt chị thật đáng sợ. Chồng chị và người đàn ông lạ đang quấn lấy nhau.

Chị H. bị sốc nặng. Mái ấm gia đình chị H. bỗng chốc đổ sập. Hóa ra  bấy lâu nay Đ. cố tình che giấu giới tính thật của mình và chị chính là “bình phong an toàn” cho Đ. Biết chị H. đã hiểu rõ tất cả mọi chuyện, Đ. sắp xếp quần áo đi khỏi nhà. Chị H. cũng không có ý định giữ một ông chồng đồng tính lại thêm một ngày nào nữa.

 

Lấy chồng để che mắt thế gian

Nhiều người đồng tính nam khổ sở, bấn loạn về tình trạng “nửa váy, nửa quần” của mình một, thì người đồng tính nữ còn khổ hơn gấp mười. Người đồng tính nam có thể cởi mở chia sẻ trên những diễn đàn hay các nhóm đồng đẳng, còn người đồng tính nữ vẫn sống trong âm thầm. Nếu như nhìn bề ngoài, người đồng tính nữ vẫn có thể làm mẹ, làm vợ theo thiên chức. Nhưng xét về bản năng thì họ không muốn thực hiện thiên chức này. 

Qua giới thiệu của một người đồng nghiệp, tôi được gặp Hoa, người từng có một đời chồng. Nhìn bề ngoài trông Hoa thô kệch và bộc tuệch như đàn ông. Không muốn bố mẹ và người thân biết được sự khác biệt của mình, cho rằng mình là người “bệnh hoạn, bẩn thỉu”… Hoa đã chọn cách lấy chồng vì cha mẹ và cũng vì chính bản thân với mong muốn lập trình lại con tim mình. 

Cưới chồng năm 25 tuổi, vì trách nhiệm với gia đình. Thế nhưng hạnh phúc mới đối với Hoa lại là một cực hình, chưa bao giờ Hoa cảm thấy cuộc đời mình rơi vào tận cùng như thế. Chồng Hoa rất quan tâm và chiều chuộng Hoa. Nhưng mỗi khi đêm xuống, Hoa lại cảm thấy sợ vì phải gần gũi chồng về thể xác.

Sự lựa chọn đó khiến Hoa luôn sống trong sợ hải và khắc khoải với một trái tim rỉ máu. Không thể ép trái tim “uống thuốc ngủ”, trong cuộc sống tẻ nhạt cảm xúc. Hoa đã tìm đến bạn đồng giới để sưởi ấm. Và rốt cục thì cuộc hôn nhân của Hoa cũng tan vỡ. 

 

Khát vọng đổi giới

Nhiều người đàn ông mong muốn được khoác trên mình bộ váy kiêu sa trên những đôi guốc cao gót, còn không ít người phụ nữ khổ sở với vòng một mỗi ngày một lớn và giấu nó bằng cách mặc áo rộng thùng thình, cố tình đi khom vai, ép ngực, uống rượu, bia mỗi ngày để được sống là chính mình.

Câu chuyện về những người đồng tính, chuyển giới luôn tạo được sự tò mò bởi sự kỳ lạ, biến cái không thể thành có thể và… cãi lại luật trời. Nhưng, với những người chuyển đổi giới tính từ đàn ông thành phụ nữ thực sự, để tìm lại chính mình, để có hạnh phúc nhỏ nhoi, họ phải chấp nhận quá nhiều đau đớn. Mà đau đớn lớn nhất, không phải là những mũi dao, mà chính là những ánh mắt của người đời. Và không phải ai cũng đủ can đảm để chịu đựng điều đó.
 

Ca sĩ Cindy Thái Tài là một trong số ít người chuyển giới thành công

Nếu như cách đây vài năm, nói chuyện đổi giới ở Việt Nam còn xa lạ thì nay vấn đề này đã có phần cởi mở hơn nhiều. Phẫu thuật chuyển đổi giới tính có thể thực hiện ở rất nhiều nơi và không tốn quá nhiều thời gian. Nhiều người có tiền sang tận Thái Lan để được chuyển giới. Những người không đủ tiền đi nước ngoài, có thể chuyển đổi giới tính ngay tại một số bệnh viện ở Việt Nam. 

Việc chuyển đổi giới tính về kỹ thuật không khó, nhưng cái khó là người được chuyển giới sau khi phẫu thuật. Họ phải chuẩn bị cho mình tâm lý thật kỹ và phải thực sự mong muốn tìm lại chính mình. Cơ hội được làm phụ nữ, đàn ông với những người chuyển giới không dễ. Họ phải giấu thân phận trong đời thường, chỉ có thể đến những sân chơi của nhóm cùng cảnh ngộ thì mới có thể bộc lộ được bản thân và sống thật với chính mình.

Ở Việt Nam đã có nhiều người chuyển giới thành công như ca sĩ Cindy Thái Tài, Di Yến Quỳnh… khiến cho hình ảnh người chuyển giới ở Việt Nam khá sinh động. Tuy nhiên, khi quyết định chuyển đổi giới tính, cần suy nghĩ và có có quyết định đúng đắn. Mỗi người đều có quyền quyết định và lựa chọn sống theo ý mình, nhưng quyết định gì đi nữa, họ không được phép lầm lẫn và thay đổi theo hướng tiêu cực. Câu chuyện đổi giới sẽ trở nên ngớ ngẩn nếu ai đó đánh đổi cả tính mạng của mình chỉ vì hư danh chứ không phải vì chính hạnh phúc đời mình. 

Trong tháng 3/2012, Chính phủ Australia đã tài trợ hơn 2 tỷ đồng (AUD 99,600) cho dự án nâng cao nhận thức về quyền của người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới ở Việt Nam. Dự án này sẽ được thực hiện với đối tác là Viện Nghiên cứu xã hội kinh tế và môi trường (ISEE), thông qua việc giáo dục cộng đồng.

Dự án triển khai thông qua các hoạt động nghệ thuật như kịch đương đại và triển lãm nhằm tác động tới khoảng 20.000 sinh viên và cộng đồng, 200 người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới, 500 người là bố mẹ và bạn của nhóm đối tượng trên, 75 công chức nhà nước và cán bộ ở Hà Nội và TP.HCM. Dự án sẽ góp phần vào cuộc chiến chống phân biệt đối xử với người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới ở Việt Nam.
  

 

Theo VNN

Các tin cũ hơn