Chuyện đời người lái taxi nhiều tuổi nhất New York

Thứ hai, 16/04/2012, 16:20
Hành nghề lái xe taxi từ 75 năm trước, ông Johnnie đã đưa hàng triệu lượt khách đi quanh thành phố New York, Mỹ. Những thay đổi kiến trúc dù là nhỏ nhất ở khu đô thị này 3/4 thế kỉ qua đều diễn ra trước mắt ông.
Sở hữu một chiếc xe taxi màu vàng, ông Johnnie Spider Footman, 92 tuổi đã 75 năm gắn liền với những tuyến phố sầm uất ở thành phố New York. Vòng xe lăn bánh từng ngày, từng ngày trên những con đường quen thuộc đã cho ông quan sát từng sự đổi thay ở thành phố New York. Chuyện đời của ông chính là một cái nhìn khác về sự phát triển của New York sau gần một thế kỉ phát triển mạnh mẽ.

Những ngày đầu hành nghề lái xe taxi, mỗi hành khách chỉ phải trả 20 xu Mỹ cho mỗi dặm xe chạy qua. Thế nhưng, đó chính là thời kì khó khăn nhất đối với ông Johnnie bởi nạn phân biệt chủng tộc khiến nhiều người da trắng xa lánh ông, chiếc xe của một kẻ da màu.

Dù New York đã có rất nhiều thay đổi nhưng những tuyến phố chính của thành phố vẫn y nguyên như khi ông Johnnie bắt đầu hành nghề lái xe taxi, năm 1937. Johnnie lựa chọn công việc này sau khi rời nhà đến sống cùng với người chú ruột bởi mâu thuẫn với người mẹ nóng tính. Kể từ đó, cuộc sống của ông gắn liền với nghề lái xe taxi.

Trong suốt 75 năm qua, ông Johnnie đã đưa hàng chục ngàn người đi khắp thành phố New York với tổng quãng đường lên tới hàng trăm ngàn dặm. Trong số những hành khách của ông Johnnie có không ít những chính khách nổi tiếng và ngôi sao hollywood. Nói về việc phổ dụng của taxi ở New York, ông Johnnie cho biết: “Tất cả mọi người ở thành phố này đều sử dụng xe taxi. Nếu chưa đi xe taxi, thì điều đó đồng nghĩa với việc bạn chưa từng tới New York”.

Ông Johnnie Spider Footman, 92 tuổi và chiếc xe taxi của mình.
 
Người tài xế taxi ở tuổi 92 cho biết: “Các tòa nhà ở New York đã thay đổi rất nhiều kể từ khi ông bắt đầu lái taxi. Những con đường luôn tấp nập xe cộ và tốc độ của họ cũng nhanh hơn trước rất nhiều. Những chiếc xe tại thời điểm đó chỉ có thể chạy với vận tốc 40 – 50 dặm/giờ”.

Kể về quãng thời gian khốn khó mà một người tài xế da màu phải trải qua, ông Johnnie đã nhắc đến công lao của Franklin Roosevelt, người sau này trở thành Tổng thống Mỹ, đã làm nhiều việc để giúp cho cuộc sống của người da màu trở nên dễ dàng hơn. “Chủng tộc là một vấn đề quá lớn ở New York. Nếu tôi ngồi trong quán ăn và một người da trắng nhìn thấy tôi, anh ta sẽ đứng dậy bỏ đi cho dù thế nào đi nữa. Mọi việc chỉ thực sự thay đổi trong những năm 1940 và 1950”.

Sau đó, mọi việc đã thực sự thay đổi đối với ông và những người tài xế da màu nói chung. Họ được phép đỗ xe ở ven đường để bắt khách, hay thậm chí là mang đồ cho khách lên tận cửa căn hộ của họ. Nhưng giờ đây, vấn đề tuổi tác là yếu tố chính khiến ông không thể thực hiện được điều đó.

Chạy taxi ở tuổi 92 là điều không hề đơn giản ở thành phố New York. Ông phải trải qua các cuộc kiểm tra sức khỏe để đảm bảo có đủ điều kiện hành nghề taxi nữa hay không. Thật đáng ngạc nhiên, ông vượt qua tất cả các bài kiểm tra về mắt và tai cũng như phản xạ của tay chân để đảm bảo việc lái xe an toàn. Giấy phép của ông được gia hạn và ông có thể sử dụng nó để hành nghề tới hết năm 2014.

Hiện tại, ông Footman đang lái một chiếc GMC laser cho công ty dịch vụ taxi 55 Stan. Khi không phải ra đường lái xe, ông ở cùng với các đồng nghiệp trại trụ sở công ty trên tuyến phố Queens gần khu tài chính Manhattan, New York. Căn hộ của ông nằm cách đó chừng năm dặm nơi ông sẽ về sau khi hết ngày làm việc, sống cuộc sống một mình bởi ông đã li thân vợ vào năm 1968.
 
Theo Infonet

Các tin cũ hơn