Hà Nội: Chen chúc phòng khám, bệnh viện sản

Thứ tư, 09/05/2012, 10:49
Cảnh hẹn trước, xếp số, chờ vài tiếng... là cảnh quen thuộc và thường ngày dù ở bệnh viện công hay phòng khám tư tại Hà Nội hiện nay…

>>Xót xa cảnh HS vừa luyện thi vừa truyền nước biển
>>Hàn Quốc bắt nhóm buôn lậu thuốc làm từ xác trẻ sơ sinh


4h chiều, các bà bầu vẫn chen chân chờ đợi...

Người nhà cũng phải xếp hàng làm thủ tục nhập viện tại BV Phụ sản TƯ
 
 
Chiều 8/5, tại khu nhà khám bệnh BV Phụ sản TƯ, 3h chiều mà hàng các ghế ngồi chờ khám thai, nộp viện phí vào viện… vẫn chật kín người. Vác cái bụng “kềnh càng” chờ khám, xét nghiệm chị N.T.T (TP Vinh, Nghệ An) cho biết, chị trốn cơ quan từ 10h sáng đến đăng kí khám, mà đến 3h chiều mới tới lượt khám, lấy máu, nước tiểu. Tức là tiếp tục phải chờ kết quả xét nghiệm.

Tại Hà Nội, đến hết tháng 3/2012, Hà Nội có 18.622 trẻ ra đời, tăng 2.780 trẻ so với cùng kỳ năm 2011. Đặc biệt, trong số đó có 1.456 trẻ là con thứ ba trở lên, tăng 309 trẻ so với cùng kỳ.
“Thế vẫn còn may chán nhé, có những mẹ, đi khám muộn, đợi đến lượt khám xong thì các nơi lấy máu, lấy nước tiểu xét nghiệm đã hết giờ làm, hôm sau lại phải quay lại. Mà cơ quan mình, có đến 6 chị em mang “ba lô ngược” và đều “vỡ đê” trong năm 2012 nhé”, chị T kể.

Còn bác Liên ở Đại Kim (Hà Nội) đưa con gái có dấu hiệu sinh (ra máu báo) đi khám từ sáng đến giờ vẫn chưa được vào phòng đẻ. “Bác sĩ nói chưa mở phân nào, cứ về nhà, đợi khi nào có dấu hiệu chuyển dạ thì vào viện. Nhưng tôi bảo cháu, cứ ở lại viện chờ còn hơn. Nhỡ về nhà lại có dấu hiệu, đường xá xa xôi, nhỡ không kịp đến viện, có vấn đề gì thì hối không kịp”.
 
Tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội, từ khoa đẻ đến khoa dịch vụ hầu như không lúc nào có giường trống. Khoa sinh thường bệnh nhân nằm ghép là phổ biến. Còn khoa dịch vụ, một người đi sinh, 3 - 4 người “canh” để thuê giường cũng rất khó khăn vì luôn kín chỗ.
 
Ở BV, việc phải chờ đợi vài tiếng mới đến lượt khám là chuyện bình thường. Nhưng ở các phòng khám sản khoa tư nhân có tiếng, tình trạng quá tải cũng trầm trọng không kém. Ở một phòng khám sản nổi tiếng ở ngay đầu đường Điện Biên Phủ, để được khám, thai phụ phải đăng kí trước ít nhất 3 ngày để được giao số. Theo đúng lịch hẹn, sau 3 ngày, 2h là phải có mặt tại phòng khám để lấy số. Không ít thai phụ, vì nơi làm việc xa xôi đành ngồi dặt dẹo chờ đến giờ khám.

Tại phòng khám tư, các sản phụ cũng phải chờ đợi 1 - 3 tiếng mới đến lượt khám
 

“Lần khám thai phải đợi chờ kỷ lục của mình là cuối tuần vừa rồi, chờ 5 tiếng mới đến lượt khám. Theo đúng lịch hẹn, 2h mình tới lấy số, nào ngờ, đến lượt là số 25. Không biết số 25 sẽ rơi vào giờ khám nào mà cơ quan thì xa, nên mình quyết định ngồi đợi.

Đợi đến bủn rủn cả chân tay, uống hết mấy cốc nước ở quán bên cạnh, ăn vài cái bánh mì mà 7h tối mới đến lượt. Giá như hôm đó trời không nắng nóng còn lượn đi mua sắm, nhưng nắng quá, nhìn ra đường, hoa cả mắt nên phải quyết tâm ngồi đợi. Mà để “canh” được điện thoại cũng khốn khổ, gọi liên tục mà mấy ngày mới được vì máy luôn trong tình trạng bận”, chị Vũ Hà (Xa La, Hà Đông) cho biết.

Còn tại phòng khám sản ở phố Nguyễn Du, sản phụ còn khốn khổ hơn vì không đặt được qua điện thoại, ai đến trước, lấy số trước. Vì thế, nhiều bà bầu phải huy động người thân 4h chiều chạy đến lấy số, rồi 5 - 6h mới đến khám để không phải ngồi đợi lâu.

Theo Dân trí

Các tin cũ hơn