Việt Nam đối mặt nguy cơ cạn kiệt nước ngầm

Thứ sáu, 18/05/2012, 11:15
Tài nguyên nước của Việt Nam ẩn chứa nhiều yếu tố không bền vững: thiếu nước sạch trong sinh hoạt, sản xuất nhưng tình trạng thất thoát nước vẫn tái diễn, lượng nước mặt dự trữ có tới hơn 2/3 là nguồn từ nước ngoài và lượng nước ngầm có dấu hiệu cạn kiệt.

>>TP.HCM: Bé trai tử vong do sặc cháo
>>46% người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới vẫn bị kỳ thị
>>Sau TP HCM, đến lượt dân xứ Nghệ đổ xô bắt đỉa bán cho Trung Quốc
>>Đổ xô xem cá lóc nổi chữ trên đầu

Tại buổi tọa đàm “Thách thức về vấn đề nước và vệ sinh môi trường tại Việt Nam” tối 15/5, các nhà chuyên môn nhận định, tài nguyên nước của Việt Nam ẩn chứa nhiều yếu tố không bền vững như: thiếu nước sạch trong sinh hoạt, sản xuất nhưng tình trạng thất thoát nước vẫn tái diễn, lượng nước mặt dự trữ có tới hơn 2/3 là nguồn từ nước ngoài và lượng nước ngầm có dấu hiệu cạn kiệt.

Trong khi đó, sự biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường cũng như thói quen tiêu dùng, khai thác nước đang đặt ra vấn đề về sự suy kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá này. 

Ông Jean-Pascal Torréton, Đại diện Viện Nghiên cứu Phát triển (IRD) tại Việt Nam cho biết: "Theo tôi để cải thiện nguồn nước tại Việt Nam thì việc cấp thiết nhất hiện nay là cần phải chú trọng xây dựng hệ thống xử lý nước thải và những chương trình nghiên cứu về rác thải và chất thải ra môi trường vì đây là nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước hàng đầu tại Việt Nam".

Trong giai đoạn 2010-2015, cơ quan phát triển Pháp AFD đặt mục tiêu tài trợ 600 triệu euro hàng năm cho các dự án về nước sạch và xử lý nước thải tại các nước đang phát triển và mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Ông Jean-Marc Gravellini, Giám đốc Chi nhánh Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) chia sẻ: "Hiện nay chúng tôi đang tài trợ cho dự án nước sạch tại đồng bằng Sông Cửu Long với tổng số tiền cam kết là 30 triệu euro và một dự án khác cho các tỉnh miền Trung, dự án thủy lợi và quản lý nguồn nước tại hạ lưu sông Hồng để người dân ở những vùng này được tiếp cận với nguồn nước sạch.

Nhìn chung chúng tôi rất hài lòng về kết quả triển khai của những dự án, đặc biệt là mối quan hệ rất tốt với ngân hàng phát triển Việt Nam và các công ty nước sạch là những đối tác cùng triển khai các dự án này".

Trong những năm qua, Việt Nam đã có những tiến bộ rất lớn trong quá trình thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ: năm 2010, 83% người dân nông thôn được tiếp cận với nước sạch, so với 30% vào năm 1990. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ từ nguồn vốn hỗ trợ của các tổ chức thế giới.

 

Nhiều người dân tại vùng sâu, vùng xa, nông thôn Việt Nam sẽ được
tiếp cận với nguồn nước sạch

 

Từ năm 1997 đến nay, thông qua các công cụ hợp tác tài chính khác nhau, Cơ quan Phát triển Pháp và Tổng Kho bạc Pháp đã tài trợ 30 dự án trong lĩnh vực nước và vệ sinh môi trường để hỗ trợ cho Việt Nam với tổng số tiền cam kết là 350 triệu euro.

Những dự án này hứa hẹn sẽ đem lại nguồn nước sạch cho người dân nông thôn, vùng sâu vùng xa và cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường đang là vấn đề cấp bách tại Việt Nam hiện nay.

 

Theo Infonet

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn