Dân Mỹ đứng đầu thế giới về tiền nhưng không về hạnh phúc

Thứ bảy, 26/05/2012, 14:19
Dân chúng Hoa Kỳ kiếm được nhiều tiền và có cuộc sống vật chất đầy đủ hơn dân các nước khác nhưng không hẳn đã có hạnh phúc hơn.


>> Australia là quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới
>> Tìm ra yếu tố duy trì hạnh phúc 

Ðó là nhận định trong một nghiên cứu của tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), một cơ quan quốc tế có 31 nước thành viên. OECD được sáng lập năm 1961 có mục tiêu thúc đẩy tiến bộ kinh tế và mậu dịch, trụ sở trung ương đặt tại Chateau de la Muette, Paris.
 

Tổng thư ký OECD, ông Jose Angel Gurria, trong chuyến thăm Nhật Bản mới đây. 

Better Life Index là bản đánh giá được OECD đề ra năm 2011 nhằm có một định chuẩn dung hòa khi xét về đời sống của người dân căn cứ trên nhiều dữ kiện khác nhau. Theo bản cập nhật công bố hôm Thứ Ba, 22 tháng 5, thì dân chúng Hoa Kỳ đứng hàng đầu trên nhiều lãnh vực, đặc biệt là thu nhập, so với dân chúng 33 quốc gia khác ở Âu Châu, Mỹ Châu và Á Châu, tuy nhiên mức chênh lệch giầu nghèo tương đối đứng vào hạng cao.

Thu nhập bình quân của một gia đình Mỹ là $102,000 một năm, tiếp theo đến Thụy Sĩ $95,000. Nhà cửa của dân Mỹ cũng đứng hàng đầu nhưng giá đắt hơn nhiều nước khác. Dân Mỹ phải chi khoảng 20% thu nhập cho tiền nhà so với 22% là trung bình của 34 nước.

76% người Mỹ nói là họ cảm thấy lạc quan tích cực với cuộc sống hàng ngày, trung bình của 34 nước là 72% dân chúng có cảm nghĩ này. Tuy vậy dân chúng nhiều nước như Ðan Mạch, Na Uy, Thụy Sĩ cho biết họ có thái độ hài lòng với cuộc sống hơn nhiều.

Về tương quan giữa công việc và đời sống, tâm trạng hài lòng của dân Mỹ chỉ đứng vào quãng giữa, thấp hơn dân Ðan Mạch, Bỉ, Tây Ban Nha và cao hơn Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản.

Bản nghiên cứu của OECD cũng cho biết tuổi thọ trung bình của dân Mỹ chỉ có 79, thấp hơn trung bình của 34 nước thành viên OECD là 80.

Theo MSNBC

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn