Vụ 12 người dân nhiễm HIV: Nghi ngờ lẫn nhau

Thứ sáu, 01/06/2012, 10:16
Vụ việc chấn động phát hiện 12 người dân tại ấp Phú Đăng, xã Ngãi Đăng, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre bị nhiễm HIV gây hoang mang tuy nhiên nguyên nhân vẫn chưa được làm sáng tỏ khiến người dân vô cùng bất an, nghi ngờ lẫn nhau.

>>Vẫn chưa xác định nguồn lây 12 người nhiễm HIV tại Bến Tre
>>Bến Tre: Ông già bại liệt bỗng dưng nhiễm HIV!
>>Vụ 12 người dân ở Bến Tre nhiễm HIV: Do dùng chung lọ thuốc?
 

Việc 12 người dân xã Ngãi Đăng bị phát hiện nhiễm HIV/AIDS cùng một lúc là sự việc nghiêm trọng nhất từ trước đến nay
 

"Tại ải tại ai"?

Trước nhiều luồng dư luận trái chiều liên quan đến 12 người tại tỉnh Bến Tre bị nhiễm HIV với nghi án dùng chung kim tiêm tại một cơ sở y tế tư nhân, PV đã đến tỉnh Bến Tre để tìm hiểu thực hư sự việc.

Chúng tôi đã có mặt tại nhà ông H.V.H, nơi có đến 6 người thân đều phát hiện bị nhiễm HIV cùng một lúc.

Ông H trần tình: “Sự việc bắt đầu từ đầu năm 2012, khi ông sui gia của gia đình tôi là ông N.V.C đi xét nghiệm máu để phẫu thuật sỏi thận tại Bệnh viện Bình Dân TP.HCM và phát hiện mình bị nhiễm HIV.

Quá hốt hoảng, ông C. đã nghi ngờ nguyên nhân mình bị nhiễm HIV do dùng chung kim tiêm tại cơ sở y tế tư nhân ấp Phú Đăng do ông Đỗ Văn Bé làm chủ. Do đó, ông C. đã gọi điện về cho tôi đi thử nghiệm máu xem có bị HIV không vì gia đình tôi thường xuyên chích thuốc tại nhà ông Bé.

Và kết quả khá bất ngờ do Viện Pateur TP.HCM thông báo tôi cũng bị nhiễm HIV. Tôi lại tiếp tục gọi về cho các con và cháu của mình đi xét nghiệm và kết quả đau lòng là cả 2 người con và 2 đứa cháu của mình đều nhiễm HIV”.

Sự việc càng trớ trêu khi thông tin này “lọt” ra ngoài đã có thêm 6 người dân trong ấp từng đi chích thuốc tại nhà ông Bé đều kết quả dương tính với HIV. Những trường hợp này ở độ tuổi 25 – 62 tuổi và đều là đàn ông. Vì cùng làm nghề phụ hồ nên cơ thể họ thường có các triệu chứng như nhức mỏi và ho nên hầu như 2 năm nay, ngày nào họ cũng đến nhà ông Bé để chích thuốc bổ với giá 20.000 đồng/lần.

Một người dân bị nhiễm HIV giấu tên cho biết: “Khi chích thuốc, ông Bé thường chỉ dùng hết nửa lọ thuốc, nửa còn lại ông Bé lại dùng để tiêm cho người khác. Do đó, tôi nghi ngờ rằng tôi bị nhiễm HIV là do ông Bé tiêm chung thuốc”.

“Đây là việc nhạy cảm nên không muốn làm to chuyện cũng không muốn nói gì với ông Bé vì từ trước đến nay ông Bé cũng rất tốt với người bệnh. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện luồng thông tin, chúng tôi bị nhiễm HIV do dẫn gái về nhà chơi khiến gia đình vô cùng bức xúc. Vì vậy, chúng tôi rất mong cơ quan vào cuộc điều tra để dập tắt những tin đồn xấu kia”, anh này cho biết thêm.
 

Một người dân của ấp Phú Đăng bị nhiễm HIV nói chuyện với PV
 

Tuy nhiên, khi trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Văn Bé khẳng định mình không hề gây ra căn bệnh thế kỷ này cho người dân.

Ông Bé giải thích, trước khi nghỉ hưu năm 1990, ông từng là đội trưởng đội vệ sinh phòng dịch thuộc Trung tâm Y tế huyện Mỏ Cày Nam. Sau khi về hưu được mấy năm, Trạm Y tế xã Ngãi Đăng có vận động ông tham gia công tác y tế ấp để xây dựng xã văn hóa, sức khỏe. Do đó, ông Bé mới mở phòng khám chữa các loại bệnh như: ho, cảm cúm, nhức đầu… cho từ trẻ em, phụ nữ, đàn ông đến người già.

“Từng công tác nhiều năm trong ngành y tế nên tôi hiểu rất rõ sự nguy hiểm cho người bệnh như thế nào nếu dùng chung kim tiêm và dùng chung thuốc. Do đó, những người từng đến chích thuốc tại đây, mỗi lần tiêm là một kim tiêm mới.

Riêng về việc sử dụng thuốc để chích cho người bệnh, mỗi lần tiêm cho một người chỉ hết một nửa lọ thuốc, sau đó tôi ghi tên từng người lên mỗi lọ thuốc mà họ vừa chích để lần sau thuốc của người nào thì chích cho người đó.

Đó thường là thuốc bổ dưỡng H5000 cho những người sức khỏe yếu có yêu cầu chích. Vậy mà không hiểu sao họ lại chụp mũ cho tôi? Cái sai của tôi ở chỗ thiếu chứng chỉ hành nghề. Do đó Sở Y tế tỉnh Bến Tre đã xử phạt tôi 12,5 triệu đồng vào ngày 21/5 vừa qua”, ông Bé bức xúc.

Hiện, nhiều người dân xung quanh khu vực ấp Phú Đăng vẫn đến chích thuốc tại nhà ông Bé. Bởi nhiều người vẫn tin tưởng cho rằng ông Bé là người có tâm vì từ trước đến nay, ông Bé luôn không lấy tiền thuốc của những người nghèo, trẻ mồ côi. Thậm chí, ông Bé còn cho nhiều người mượn tiền khi đau ốm nặng phải chuyển lên tuyến trên…

Trong khi một người dân xã Ngãi Đăng lại nói: “Trong các ấp tại xã Ngãi Đăng thì chỉ có ấp Phú Đăng là không sợ công an, với các thành tích bất hảo như: đá gà, đánh bài, chơi bời…”.

Vi phạm pháp lệnh y tế nghiêm trọng

Để tìm hiểu kỹ hơn về việc này, PV đã có buổi phỏng vấn trực tiếp ông Lê Văn Tỵ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mỏ Cày Nam thì được biết, tất cả những trường hợp khi được các bệnh viện kết luận nhiễm HIV đều phải thông báo về Trung tâm xã để địa phương quản lý theo nguyên tắc: Khám mật, chuyển mật và giữ mật cho người bệnh.

Các nhân viên của Trung tâm cũng đều hiểu tầm quan trọng của việc giữ bí mật cho người dân nên không có chuyện tiết lộ ra bên ngoài. Còn việc thông tin bị rò rỉ ra là do người dân tự đồn thổi.
 

Ông Đỗ Văn Bé khẳng định mình không phải là nguyên nhân gây nhiễm HIV/AIDS cho người dân ấp Phú Đăng
 

Theo ông Tỵ, hiện Ủy ban phòng chống HIV/AIDS có một cô ở ấp Phú Đăng được mời làm đồng đẳng viên cho chương trình phòng chống HIV/AIDS do Ngân hàng thế giới tài trợ. Cô này trước đây là người bán quán nước và hoạt động theo kiểu “tình cho không, biếu không”. Do đó không loại trừ khả năng đây là nguồn lây nhiễm HIV bởi hầu hết những người dân được xác định dương tính HIV nói trên đều là nam ở độ tuổi hoạt động tình dục(!?).

Thậm chí có người đã chuyển sang giai đoạn AIDS, mà để chuyển thành căn bệnh thế kỷ này phải mất ít nhất từ 3 – 5 năm. Trong khi, nếu nói ông Bé dùng chung kim tiêm là vô lý hết sức vì giá một chiếc kim mới hiện nay khoảng 500 – 600 đồng thì chẳng ai dại gì mà dùng lại cả.(!)

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre cho hay, sáng 31/5, Sở cũng đã có cuộc họp với Ủy ban nhân dân tỉnh để giải trình về vấn đề này.

“Chúng tôi rất bất bình vì khi đưa thông tin người bị bệnh HIV không chỉ thông qua ý kiến người bệnh mà còn phải hỏi ý kiến các cơ quan chức năng. Chúng tôi cũng đã nắm trước được tình hình những người bị nhiễm HIV bất thường tại ấp Phú Đăng và đang cho người vào cuộc điều tra.

Chưa kịp làm sáng tỏ thì một số báo đã đưa thông tin này lên, như vậy là vi phạm pháp lệnh y tế nghiêm trọng. Hiện thanh tra Sở đang tiếp tục điều tra dịch tễ để xác định xem có thêm trường hợp nào bị nhiễm HIV nữa không. Qua đó nhằm để đưa ra kết luận rõ ràng, tránh gây hoang mang cho người bệnh”, ông Thắng cho biết.

Được biết, trước đây từng ở tại ấp Phú Đăng cũng có 2 trường hợp nữ bị tử vong do nhiễm HIV. Song, do không rõ lai lịch nên chính quyền địa phương không nắm rõ được.

 

Theo Infonet

Các tin cũ hơn