“Lá cải”, "chính thống”: Chỉ nên nói vui bên chén trà, cốc bia

Thứ sáu, 01/06/2012, 09:39
Trong khi làng báo đang ầm ĩ cuộc tranh luận “lá cải” và “chính thống”, Tiến sĩ báo chí Hồ Bất Khuất cho rằng các khái niệm: “chính thống”, “lá cải”, “lề trái”, “lề phải”… chỉ nên coi là cách nói vui bên chén trà, cốc bia…

>>Nhận diện “đầu nậu” báo “lá cải”
>>"Chính thống" hay "lá cải" cũng có loại sạch loại bẩn
>>Thế nào là báo lá cải?
>>“Tự thú” của một phóng viên viết báo “lá cải”

Theo Tiến sĩ (TS) Hồ Bất Khuất, cách gọi báo chính thống cũng là cách nói hành chính, mang tính hình thức. Thực ra báo chí chỉ có hai loại trung thực và không trung thực. Nhiều tờ báo Việt Nam hiện nay đều là sự xáo trộn của cả hai loại này.

Hiện nay, tình trạng nhiều tờ báo của nước ta là đói thông tin có ích và dư thừa, bội thực thông tin vô bổ như: đâm chém, lộ hàng… Theo “nguyên lý” chiếm lĩnh chỗ trống, nếu thiếu thông tin có ích thì khi đến kỳ, đến hạn phải dùng các thông tin vô thưởng vô phạt để trám vào.

Cũng có những thông tin vô thưởng, vô phạt người ta coi là “không chết ai” nhưng thực ra là có hại. Ít nhất nó đã đánh lừa dư luận, khiến dư luận khó tập trung vào các thông tin cần thiết, thông tin tốt. Những thông tin vô thưởng vô phạt trên các tờ báo uy tín hiện nay rất nhiều.

Đáng chú ý là có những thông tin xã hội rất cần thiết nhưng lại không thấy báo nào đăng hoặc chịu một áp lực nào đó mà báo chí không dám mổ xẻ. Do vậy buộc phải đăng tin vô bổ để bù vào.
 

Châm ngòi bởi Báo Sài Gòn Giải Phóng, sau đó là Báo Phụ nữ TP.HCM, Công an TP HCM và Pháp luật TP.HCM, cuộc tranh luận về "báo lá cải"
đã bùng nổ trong mấy ngày gần đây

 

Theo TS. Hồ Bất Khuất: “Việc báo “lá cải”, như mọi người gọi, ra đời tràn lan liên quan trực tiếp đến việc cấp phép”. Khi cấp phép cũng có thể không lường hết được các tờ lái cải lại đi chệch nội dung cấp phép như thế.

Trong câu chuyện này, cũng cần phải xét đến lực lượng phóng viên, nhà báo vì họ là những người sản xuất ra tin bài.

Theo TS. Hồ Bất Khuất, trong gần 20.000 phóng viên hiện nay chỉ có khoảng vài chục phần trăm người giỏi nghề và có lương tâm. Đó là những người có kỹ năng tốt, được hưởng một nền giáo dục tốt từ gia đình và xã hội nên không bao giờ mất định hướng. Đáng tiếc là họ chỉ là số ít và không thể coi là đại diện chung cho làng báo hiện nay được.

Theo phân loại của mình, TS. Hồ Bất Khuất cho rằng lực lượng phóng viên, nhà báo đông đảo nhất là thuộc về những người “tròn vai”, chiếm phần nhiều. “Hiện có rất nhiều tòa soạn báo từ lãnh đạo đến phóng viên chỉ luôn làm tròn vai, khen không dám khen mạnh mẽ, chê cũng không dám chê quá. Họ là những người gió chiều nào che chiều ấy”.

Số ít chính là những phóng viên hạn chế về nghiệp vụ hoặc nhân cách. Họ cũng có học hành, được đào tạo nhưng nhận thức kém. Những người này được tạo ra do hoàn cảnh xã hội. Họ nhận thức giá trị cuộc sống chỉ là tiền và quyền nên bằng mọi cách giành được hai thứ này. Họ không hiểu được rằng giá trị cuộc sống còn là sự được kính trọng, tôn trọng và sự thanh thản.

Đối với thông tin tràn lan hiện nay, TS. Hồ Bất Khuất cho rằng bản thân bạn đọc nên thiết lập bộ lọc riêng của mình để có thể biết và đọc được những thông tin tốt, có ích, bỏ qua những thông tin không cần thiết.
 


Theo Bee

Các tin cũ hơn