Săn thịt heo sề ba không

Thứ tư, 06/06/2012, 11:16
Khác với tư tưởng trước đây, người dân chê thịt lợn sề vì vô vàn lý do như đã từng sinh mấy lứa sẽ có mùi, thịt dai... thì nay, loại thịt này lại đang được nhiều bà nội trợ lùng sục.

>> 4 bộ cùng quản một bó rau
>> Rước họa vì thuốc cai nghiện trên mạng
>> Nước đá bẩn: bán vẫn bán, uống vẫn uống

Loại thịt này lại đang được nhiều bà nội trợ lùng sục vì tiêu chí 3 không "không cám tăng trọng, không dịch bệnh, không thuốc tạo nạc. Thậm chí, nhiều người đã chung nhau mua hết để được tận hưởng đúng chất "thịt sạch".

Có bầu đến tháng thứ 7, chị Trần Thị Quỳnh (khu công nghiệp Đại An, TP Hải Dương) được cả nhà quan tâm chuyện ăn uống, nên trong thời "thực phẩm bẩn", hàng tuần bố mẹ ở quê đều gửi rau sạch, thịt sạch lên cho.

Chị tâm sự: "Rau thịt từ quê nhà gửi lên tôi hoàn toàn yên tâm. Hôm trước, mẹ tôi gửi lên 3 kg thịt lợn, để trong tủ lạnh cả tuần mà bỏ ra chế biến vẫn thấy đặc biệt thơm ngon. Lại không thấy bị tanh, bị chảy nước như một số lần mua tại các cửa hàng ngoài chợ. Điện về hỏi mẹ mới bất ngờ mới biết là lợn sề đã qua hai lứa".

 

Thịt lợn sề được nhiều người săn tìm do không có chất cấm
 
Bà Hoàng, mẹ chị Quỳnh cho biết: Trước thông tin thịt lợn có chất tạo nạc, để an toàn cho cô con gái, thay vì đi chợ mua thịt bán tự do ngoài chợ, thời gian gần đây tôi chuyển sang "săn" thịt lợn sề. Loại thịt này đảm bảo 100% không thuốc, không cám cò, nuôi bằng rau cám đơn thuần. Tuy nhiên, mua được loại thịt này ngon không hề đơn giản vì nó vốn đã hiếm nay cả vùng này ai cung ham thịt lợn sề.

Nếu trước đây người ta kiêng thịt lợn sề vì đủ đường thì thời điểm hiện tại, cả bà nội trợ và tiểu thương lại đang rất "khao khát" có hàng.

Bà Nguyễn Thị Nhài (một tiểu thương lớn tại Hải Dương) cho biết: Trước đây, người mua cho rằng lợn sề dai, độc nên người bán phải trà trộn với lợn mới, giấu xuất xứ thì nay hoàn toàn ngược lại. Thậm chí không có hàng để bán. Thay vì mua mấy lạng hoặc 1 kg để ăn trong ngày thì người mua mua tới 5 - 7 kg ăn dần.

Giá mua xuất chuồng tại nhà dân chừng 30.000 đồng/kg, trong khi lợn thường 45.000 đồng/kg. Giá thịt lợn sề mua hơi rẻ hơn nhưng có khi lại bán chạy hàng và giá cao hơn.

Có người mua luôn cả con để chia cho anh em, họ hàng hoặc trữ lạnh ăn dần vì sợ không có hàng những ngày tiếp theo. Trừ khi, gia đình muốn ăn mới để lại một ít chứ không có mà bán.

Nhờ đắt khách, giá mua thịt sề cũng tăng lên. Giá xuất chuồng khoảng 30 - 45 ngàn đồng/kg tùy loại mà chủ yếu là phân theo lứa. Đắt nhất là loại mới qua 1 - 2 lứa, hay loại chăm nuôi lợn đẻ nhưng bị trục trặc trong sinh sản phải loại sớm.

Còn giá bán lẻ ở chợ thì đã tăng lên ngang với giá lợn thường mà lúc nào cũng khan hàng.

Biết lò mổ bên cạnh nhà mới bắt được hàng 3 không "không cám cò tăng trọng, không dịch bệnh, không thuốc tạo nạc" bà Phạm Thị Nhật đã mang điện thoại gọi cho 3 cô con gái và 2 người em trong gia đình.

Sau khi thông tin về mặt hàng, cả gia đình đã thông nhất mua cả 4 đùi lợn. Mất 10 phút để sang lò mổ đặt trước. Bà Nhật trở về nhà trong hoan hỉ vì có hàng sạch.

Bà chia sẻ: Ăn thử mới thấy, thịt này khác hẳn thịt lợn nuôi tăng trọng bây giờ. Tuy nhiên, vẫn phải cẩn trọng để tránh thịt lợn sề đã qua quá nhiều lứa. Vì như vậy, thịt sẽ dai, vàng mỡ và không còn vị ngọt đậm nữa.

Cũng theo bật mí của các tiểu thương, thịt lợn sề thường được gây để phục vụ cho sinh sản nên rất ít khi bán ra thị trường. Số lợn bán ra thường là đã sinh quá nhiều lứa, bị hỏng sinh hoặc trục trặc trong sinh sản.

Để chọn được miếng thịt ngon cần xem độ đàn hồi của thịt, mua thịt lợn qua càng ít lứa càng tốt và tránh những miếng mỡ đã vàng vì thịt thường dai và hôi.
 
Theo DĐKTVN

Các tin cũ hơn