Không thể "sống giùm" nhau

Thứ sáu, 21/10/2011, 00:00
Cháu 26 tuổi. Năm học hết lớp 12, cháu vào TP.HCM ôn thi đại học, gặp anh và phát sinh tình cảm. Anh hơn cháu ba tuổi, rất được mọi người trong gia đình cháu quý mến. Do hoàn cảnh, chúng cháu xa nhau khi yêu nhau được hơn hai năm.

Ảnh minh họa: Inmagine.com

Khoảng hơn một năm sau, cháu được biết về cuộc sống của anh qua một người bạn cũ: Anh đã tình cờ gặp một cô gái và cô ấy đã giăng bẫy để có thai với anh. Cô ấy ép anh cưới cô ta và anh đã khóc trong ngày cưới. Anh đã sống rất trách nhiệm với con, nhưng cô ấy không hề tôn trọng anh. Tháng 5/2011, anh và vợ ly hôn. Hiện tại chúng cháu rất yêu nhau. Anh nói, anh có lòng tự trọng nên không dám trở lại bên cháu; đồng thời lo vợ cũ của anh sẽ làm khó cháu. Cháu yêu anh và thương cả con gái của anh. Cháu cũng chuẩn bị sẵn tâm lý để đối mặt với dư luận. Cháu nên làm gì để giúp anh vượt qua mặc cảm có lỗi, để chúng cháu được ở bên nhau? 

Thùy

Em Thùy mến,

Chị nhận thấy em đã biết suy nghĩ thấu đáo mọi vấn đề nhưng em nên nhớ, tình yêu là mối quan hệ từ hai phía, em không thể gánh vác hết mọi hệ lụy từ quan hệ của anh ấy mà bản thân anh ấy cũng phải nỗ lực giải quyết vấn đề hơn là cứ lo sợ hay viện dẫn mặc cảm này nọ. Có một câu nói rất hay là “Chúng ta có thể sống vì nhau, sống cho nhau, nhưng không thể sống giùm nhau được”. Em hãy động viên anh ấy như em đã làm, hãy bày tỏ cho anh biết em yêu anh rất nhiều, nhưng cũng nên khéo léo đề nghị anh mạnh mẽ hơn trong việc ứng xử với vợ cũ và mạnh dạn nhận lấy trách nhiệm xây dựng cuộc sống mới với em trước mặt gia đình em.

Thật ra, việc anh ấy lo lắng cô vợ cũ phá bĩnh cũng không phải là thừa. Những ứng xử trước đây của cô ấy cho thấy đây là một phụ nữ dám làm nhiều việc mà người khác không ngờ tới. Cho nên, em và anh ấy cần thêm thời gian để thu xếp mọi việc, nhất là tập cho con gái anh dần thích nghi với “gia đình mới”. Đó cũng là thời gian cần thiết để hai em “tìm hiểu lại” nhau vì trong hoàn cảnh mới, mọi việc không đơn giản như trước đây hai năm nữa.

NGHỆ SĨ ƯU TÚ HÀ XUYÊN:

Anh ấy cần chứng tỏ mình hơn

Chào Thùy,

Cháu đang đặt mình vào một hoàn cảnh phức tạp nhưng cô đánh giá cao sự dấn thân của cháu. Điều cháu cần lúc này là bên cạnh trái tim nóng còn phải có một bộ óc tỉnh táo nữa.

Với bạn trai cháu, chuyện đã qua có thể coi như một tai nạn nhưng nay, khi gặp lại cháu, anh ta lại sợ cô kia làm khó cháu dù hai người đã ly hôn. Lẽ ra, anh ta phải xác định sẽ bảo vệ cháu trong trường hợp đó mới đúng chứ! Cô tin rằng những lo ngại của anh ta là chính đáng, nhưng lẽ nào chỉ vì e ngại rồi anh thoái lui sao? Về phần cháu, cháu đang cố gắng giúp anh ấy vượt qua mặc cảm nhưng cháu cần chờ đợi sự thể hiện tinh thần trách nhiệm của anh. Dù sao anh ta cũng là một người đàn ông đã từng trải nên anh ta cần phải chứng tỏ nhiều hơn bản lĩnh của mình trong việc giải quyết những rắc rối của bản thân. Cháu cũng nên hiểu, ly hôn chỉ là một thủ tục mang tính pháp lý, còn trong cuộc sống, con gái riêng của anh ta và vợ cũ vẫn là mẹ con, họ vẫn có quyền gặp nhau trong một số trường hợp; vì thế cháu cần chuẩn bị tinh thần cho mình thật vững vàng.

Đó thật sự là những thử thách mà cháu cần phải lường hết trước khi quyết định bước vào cuộc sống hôn nhân.

Theo PNO

Đinh Thị Mười

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn