Đừng vội buông xuôi

Thứ hai, 24/10/2011, 00:00
Vợ chồng em kết hôn được hơn bốn năm. Do công việc nên chồng em thường xuyên lên mạng, rảnh rỗi lại chơi game giải trí và ngày càng lún sâu vào game. Anh còn làm quen nhiều cô gái trên mạng, nói chuyện rất thân mật.

Ảnh: SS

Thấy chồng như vậy nên em hay cáu gắt, có lúc có những lời nói và hành động nặng nề với anh, khi giận quá còn đòi ly hôn... Rồi chồng em quen một cô rất sâu đậm và có vẻ thật lòng. Nhiều lần anh đã từ Bến Tre (nơi chúng em đang sống), lên TP.HCM thăm cô ấy. Anh nói với gia đình cô ấy là anh đã ly hôn và họ rất tin tưởng anh. Ba mẹ chồng em biết chuyện, bênh vực em và trách mắng anh rất nhiều.

Giận ba mẹ, anh bỏ nhà đi, nói với em là sẽ lên TP.HCM kiếm chỗ trọ trước rồi đón em lên sau, vợ chồng cùng kiếm việc làm, không sống phụ thuộc vào ba mẹ nữa. Anh đi một thời gian mà chẳng hề liên lạc với gia đình, có vẻ như muốn bỏ rơi em. Em gọi điện thoại thì anh nói anh không xứng đáng với em, em đừng vì anh mà tự làm khổ mình nữa. Mẹ chồng em đã can thiệp bằng cách điện thoại cho cô gái kia để phân tích đúng sai, bảo cô ấy khuyên chồng em trở về với gia đình. Cô ấy cũng nói là do không biết chồng em chưa ly dị vợ nên mới có quan hệ tình cảm với anh; thật tâm cô ấy không hề muốn phá hoại gia đình người khác. Cô ấy còn đưa điện thoại để mẹ cô ấy nói chuyện với mẹ chồng em. Bác ấy cũng là người hiểu biết, hứa sẽ nói con gái mình cắt đứt và khuyên chồng em trở về với gia đình.

Hiện em rất hối hận vì thật ra em cũng có lỗi với chồng, cứ luôn nặng lời với anh ấy; chồng em từng cho em nhiều cơ hội để sửa sai, nhưng em không nhận ra. Dù em luôn làm tròn bổn phận làm dâu, làm vợ nhưng có lẽ do cách em ứng xử như thế nên anh ấy đâm ra chán và đi tìm niềm vui bên ngoài. Em phải làm thế nào để kéo chồng về? Cứ nghĩ đến chuyện phải chia tay là lòng em đau đớn… Mong chị giúp em.

Thúy (Bến Tre)

Em Thúy mến,

Chồng em bỏ gia đình, bỏ cả cha mẹ để chạy theo cô gái khác - tình hình thoạt nghe có vẻ rất nghiêm trọng, nhưng thật ra, chúng ta vẫn còn cơ sở để tin rằng, nếu cố gắng, em sẽ kéo được chồng về với mình. Yếu tố đầu tiên và rất quan trọng là cảm nhận của em. Em đã nhận ra mình có phần lỗi trong việc khiến chồng bỏ nhà đi và thật lòng muốn kéo chồng về. Em đã nhận ra lỗi thì Hạnh Dung tin việc sửa lỗi là không khó. Dịu dàng và khéo léo hơn với chồng là việc người phụ nữ nào cũng có thể làm được, chỉ là lòng mình có muốn làm như thế hay không thôi. Một yếu tố khác cần lưu ý là chồng em bỏ đi không hoàn toàn vì chán ghét em hay vì quá si mê cô gái kia, mà còn vì tự ái, bất mãn việc cha mẹ đã trách mắng mình. Có thể xem phản ứng của chồng em như một cơn “say nắng”, nhưng gia đình thay vì tìm cách “giải cảm” lại kích động thêm, khiến anh ấy càng có cớ mà phản ứng quá lố như vậy. Em còn có thêm một thuận lợi nữa là cô gái kia và gia đình cô ấy đã biết sự thật về chồng em, lại là những người biết phải quấy, nên sẽ không chấp nhận chồng em. Bám theo cô gái ấy không được, nếu gia đình mở rộng vòng tay, chắc chắn chồng em sẽ quay về.

Tổng hợp những yếu tố đó, chúng ta nên làm gì? Đầu tiên, em hãy động viên ba mẹ chồng bỏ qua lỗi lầm của chồng em, đừng gay gắt với anh ấy nữa, hãy mở cho anh ấy một lối về. Em cần nhờ mẹ chồng liên lạc, tác động thêm với cô gái và cha mẹ cô ấy, để họ ý thức rõ hơn việc từ chối sự theo đuổi của chồng em. Nếu cần, em có thể nói chuyện qua điện thoại hoặc tốt hơn là trực tiếp gặp mặt cô gái để tâm sự, tìm sự cảm thông, chia sẻ. Dù gì thì cô ấy cũng không cố tình trong việc dính líu tình cảm với chồng em, mà chỉ là nạn nhân bị chồng em lừa dối. Có gặp gỡ trực tiếp, có sự cảm thông với nhau, Hạnh Dung tin chắc cô ấy sẽ kiên quyết hơn trong việc cắt đứt với chồng em.

Một việc rất quan trọng khác là em phải tìm gặp chồng, phân tích rõ ràng mọi chuyện, khuyên giải anh ấy trở về; nếu không thì phải chồng đâu vợ đấy. Vợ chồng cũng nên nói chuyện thẳng thắn với nhau về cuộc sống hiện tại, bàn bạc nghiêm túc về tương lai, đặc biệt là việc phải cùng nhau tạo dựng cuộc sống độc lập, không dựa vào cha mẹ như trước. Em phải nhấn vào vấn đề vợ chồng cùng tạo dựng cuộc sống riêng, vì trong việc bỏ nhà đi của chồng em, có cả yếu tố phản kháng ba mẹ và muốn tự chứng minh mình của anh ấy. Thật ra, hai em cũng không nên cứ mãi dựa vào cha mẹ. Em còn quá nhiều hy vọng hàn gắn, đừng buông xuôi mà nghĩ đến chuyện chia tay.

Theo PNCN

Đinh Thị Mười

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn