C.P thừa nhận khó kiểm soát lợn chết

Chủ nhật, 10/06/2012, 08:19
Mặc dù giữa công ty C.P và các chủ trang trại đã có hợp đồng là nếu lợn chết phải tiêu hủy, tuyệt đối không được bán ra ngoài, tuy nhiên trên thực tế, C.P cho biết rất khó kiểm soát hết được các trang trại.


Đoàn kiểm tra làm việc với bà Nguyễn Thị Huệ (giữa)
 
Sau khi Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan yêu cầu kiểm tra làm rõ thông tin trong loạt bài “Thâm nhập đường dây tiêu thụ lợn chết dịch” đăng trên Báo NTNN, liên tiếp trong 2 ngày 7 và 8.6, đoàn công tác của Sở NNPTNT Hà Nam và Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam (C.P) đã tiến hành kiểm tra các trang trại chăn nuôi, tiêu thụ lợn trên địa bàn
 
Ngày 8.6, đoàn đã làm việc với bà Nguyễn Thị Huệ - chủ trang trại lợn Huệ - Đồng ở xã La Sơn và Tiêu Động (huyện Bình Lục).
 
Bà Huệ cho biết: “Tôi có 1 trang trại nuôi lợn thịt khoảng 600 con/lứa và 1 trang trại nuôi lợn đẻ khoảng 1.200 con/lứa. Đúng là trang trại có lợn chết thật, nhưng là chết chẹt, chết nóng, lạnh quá chứ từ trước đến nay trang trại chưa xảy ra dịch”. Nguyên nhân lợn chết nhiều, theo bà Huệ là do 2 trang trại phải dùng chung một trạm biến áp nên điện không đủ tải. Những ngày mất điện, mặc dù trại chạy máy nổ nhưng không đủ quạt mát nên lợn vẫn chết nhiều.
 
Ông Vũ Văn Miên – cán bộ của C.P, phụ trách tỉnh Hà Nam cho hay: “Chúng tôi kiểm tra kỹ thuật chặt chẽ, nên rất khó xảy ra dịch bệnh. Thời gian gần đây lợn chết nhiều, chủ yếu là do bị chết chẹt và lợn thải, trung bình một ngày thải 1 – 2 con, từ Tết đến nay cũng phải gần 200 con”.
 
Trong khi đó, ông Trần Văn Lợi - phụ trách trang trại thứ 2 của bà Huệ thừa nhận: “Thông tin báo nêu là chính xác. Chúng tôi ghi nhận sự phản ánh của Báo NTNN, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục, không để tình trạng bán lợn chết ra ngoài”.
 
Ông Dương Văn Minh – Giám đốc kỹ thuật Phòng Kỹ thuật heo (C.P) giải thích thêm: “Giữa C.P và các chủ trang trại đã có bản hợp đồng rất rõ ràng là nếu lợn chết phải tiêu hủy, tuyệt đối không được bán ra ngoài, còn nếu trang trại vi phạm có thể cắt hợp đồng. Tuy nhiên, trên thực tế cũng rất khó kiểm soát hết được các trang trại. Về vấn đề báo nêu, chúng tôi ghi nhận và sẽ sớm khắc phục”.
 
Trước đó (ngày 7.6), đoàn kiểm tra đã kiểm tra tại các hộ giết, mổ chế biến lợn chết trên địa bàn và yêu cầu các hộ này viết cam kết không được mua lợn chết để chế biến..


Theo Danviet

Các tin cũ hơn