Khi dân mạng "ảo tung chảo"

Thứ năm, 28/06/2012, 09:54
Sự dối trá được sự tiếp tay của công nghệ thông tin càng ngày càng đa dạng.
Lừa những gì có thể
 
Từ khi còn là học sinh lớp 12, trên facebook, Đạt (cựu HS THPT chuyên Thăng Long, Đà Lạt) luôn chứng tỏ mình là một hotboy bằng cách cập nhật hằng ngày hình ảnh chụp chung với các người mẫu nổi tiếng của xứ sương mù.

Trong thời gian học ở Sài Gòn, Đạt siêng năng tháp tùng các anh chị phóng viên của một tờ báo teen đi ra mắt phim, gặp gỡ nghệ sĩ với công việc duy nhất là xin chụp ảnh chung với các “sao”, post lên mạng. Thấy việc tỏ ra có cuộc sống sung túc, lung linh cũng không khó, Đạt ngày càng lún sâu vào “con đường xa hoa” ấy. 

Để mọi người tin hơn, Đạt thường xuyên tổ chức những buổi offline và vung tiền để chứng tỏ mình sành điệu giống như trên facebook. Sau những lần vung tay quá trán, Đạt nợ nần chồng chất. Sẵn được tin tưởng, Đạt liền nghĩ ra cách dùng ảo lừa thật.

Anh chàng viết note than vãn về câu chuyện tội nghiệp của đứa em ruột rồi bóng gió than vãn đang cần gấp 5 triệu đồng để cứu em. Với uy tín ảo của mình trên mạng, Đạt dễ dàng có được số tiền mong muốn…

 
Những vụ lừa đảo trên mạng ngày càng gia tăng.( Ảnh minh họa)

Buồn cười hơn, nhiều teenboy đã “nấp sau màn hình” để hóa thân thành… nữ, cốt chỉ mong được chú ý, hoặc để lợi dụng những chàng trai khác. Đang chơi game Võ Lâm, Khánh Huy (lớp 12, TTGDTX Q.4) cười lớn và hét lên với cậu bạn bên cạnh: “Tao vừa được tặng bảo bối. Thằng này đúng là ngốc!”.

Hỏi ra mới biết, nhân vật game của Huy là nữ và có vẻ ngoài khá đẹp, khi chơi thì được rất nhiều người làm quen, trong đó có một bạn nam luôn nhiệt tình theo đuổi. Và cuối cùng chàng ta sẵn sàng… tặng cho “bạn gái ảo” một món quà lớn để lấy lòng.

 
Quốc Cường (THPT Trần Quang Khải TP.HCM) đã có nửa năm kinh nghiệm trong lĩnh vực “chăn lừa”. Cường chơi game Khu vườn trên mây từ lúc game mới có phiên bản chơi thử. Một lần, Cường muốn mua chậu trồng cây nhưng bị đối phương lừa lấy thẻ cào 20k mà không chịu giao hàng.

Ấm ức một thời gian dài, Cường quyết định lừa lại người khác cho bõ tức. Có giai đoạn Cường bị cộng đồng mạng liệt vào danh sách lừa đảo.

 
Lừa ảo, hậu quả thật
 
Một ngày kia một người bạn trong friendlist của Đạt trong câu chuyện trên tình cờ nhìn thấy hình một chiếc ống kính máy ảnh cực xịn cùng lời chú thích: “Thằng bạn mình, giàu thiệt, ống kính đắt tiền vầy mà cũng rinh về được!”. So ngày tháng, người bạn này phát hiện, cũng chính ngày này Đạt đã giăng lên facebook mình lời chia tay lành ít dữ nhiều để đi cứu em.

Vụ lừa đảo của Đạt, được các facebooker chuyền đi đầy căm tức. Hotboy này phải đóng cửa face và nhắn tin hứa sẽ gửi tiền trả lại cho từng người.

 
Huy cho biết hầu như game nào cũng tồn tại nạn giả gái để được chú ý, nhường nhịn và tặng quà. Tuy nhiên, vừa lừa đảo anh chàng cũng vừa lo sợ mình sẽ bị ảnh hưởng bởi suốt ngày cứ đóng giả gái trên mạng riết rồi quen.
 
Tuy nép mình trong thế giới ảo nhưng nhiều lúc Cường gặp ác mộng trong khi ngủ, thấy mình bị cư dân mạng truy sát, thấy mình bị ở tù. Có giai đoạn Cường khủng hoảng tinh thần nghiêm trọng nên quyết định rửa tay gác kiếm.
 
Những vụ lừa đảo qua internet có thể sẽ gây ra những hậu quá khó lường ( Ảnh minh họa)

Thầy Hà Trọng Nghĩa (GV môn Xã hội học, ĐH Tôn Đức Thắng) cho biết: "Công nghệ thông tin không tạo ra sự dối trá, chỉ là do người dùng internet chọn nó làm công cụ thể hiện sự dối trá. Tốc độ lan truyền của công nghệ thông tin quá nhanh, lời nói dối của mình “bắn” ra, sẽ tăng theo số nhân bằng một cú share đi khắp nơi nhiều người tiếp nhận, nhiều người lầm tin hoặc phát giác và vạch trần nó.

Các chú Cuội nép mình trong thế giới ảo tin là không ai biết mình, không ai nhìn vào mắt mình, không ai đối mặt với mình để kiểm chứng… nên càng phấn khích hơn khi dối trá".

 
Theo phân tích của thầy Nghĩa, có một nguyên nhân khá phổ biến khi teen nói dối là không tự tin vào bản thân mình, nên cứ phải vẽ vời ra những giá trị ảo. Nên nhớ, ai cũng có giá trị của riêng mình, và ảo có nhiều mấy cũng không bằng một chút thật.
 
Trái với suy nghĩ ảo nên vô hại đó, việc dối trá ảo sẽ mang lại tác hại thật. Thầy Nghĩa đã chỉ ra một số tác hại của “Ảo tung chảo”:

+ Bất cứ điều dối trá nào rồi cũng bị phanh phui.

 
+ Tâm lí người nói dối luôn bất an, mệt mỏi.
 
+ Sống chung với dối nhiều quá sẽ dẫn đến việc có “sức đề kháng” với hiện thực, chán hiện thực, cứ phải nép mình vào thế giới ảo, nghiêm trọng hơn là nảy sinh vô cảm với những cái xấu thậm chí là vô cảm với những cái tốt đẹp, vì tâm trạng luôn nghĩ: Dối, dối, ai cũng dối!...
 
Và một hậu quả đặc biệt nghiêm trọng mà ảo tung chảo mang đến, theo thầy Nghĩa, nói dối dù là nhỏ cũng là manh nha của những hành vi lệch lạc, phạm pháp. Chơi với nói dối, người trong cuộc sẽ khó kiểm soát được giới hạn của hành dối trá.
 
Theo zing

Các tin cũ hơn