Phát hiện sai sót thứ 3 vòng Về đích Olympia

Thứ bảy, 30/06/2012, 10:44
Giáo sư Toán học Văn Như Cương khẳng định có lỗi nhưng cố vấn của Olympia lại chắc chắn không sai.
Sau scandal về nghi vấn lộ đề, sai đề Toán ở phần Tăng tốc và câu hỏi mơ hồ về ngôn ngữ Vatican, chung kết Olympia 2012 tiếp tục đối diện với nghi vấn sai thứ 3 trong đề bài vòng Về đích.
 
Cụ thể là, ở câu hỏi thứ hai trong phần Về đích của Ngọc Tĩnh với 20 điểm, đề bài ra: Có 7 người đi câu cá. người thứ nhất ngày nào cũng đến, người thứ 2 cách 1 ngày đến 1 lần... người thứ 7 cách 6 ngày đến 1 lần. Hôm nay, tất cả đều đến. Hỏi sau bao nhiêu ngày nữa 7 người lại cùng có mặt ở hồ?.

Ngọc Tĩnh và chương trình đều đưa ra đáp án: 420 ngày. Tuy nhiên, GS Toán học Văn Như Cương khẳng định: "Đây là câu trả lời chưa chính xác và cái sai đến từ đề bài". Một số giáo viên và học sinh trường Hà Nội - Amsterdam cũng đồng tình với ý kiến này của thầy Như Cương.

 
Câu hỏi toán học trong phần Về đích của Thân Ngọc Tĩnh bị cho là sai đáp án.
Ảnh chụp từ video chương trình.

Tranh cãi về đáp án 420
 
"Mọi người xôn xao việc câu hỏi đầu tiên của phần Tăng tốc, chung kết Đường lên đỉnh olympia năm thứ 12 bị sai dữ kiện. Tuy nhiên, câu hỏi của Thân Ngọc Tĩnh ở phần thi Về đích cũng bị sai đáp án. Đáp án của Ban tổ chức và Ngọc Tĩnh là 420 ngày tức bội chung nhỏ nhất của 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7. Nhưng theo mình đáp án chính xác phải là bội chung nhỏ nhất của 1, 2, 3, 4, 5, 6 là 60. Mình mong iOne làm sáng tỏ vụ việc này để cuộc thi ngày càng chính xác và để mọi người thấy rằng chiến thắng của Thái Hoàng là vô cùng xứng đáng chứ không phải may mắn do câu sai của BTC vì Tĩnh sẽ mất điểm ở câu mình vừa nêu trên. Mình phản ánh việc này không phải vì là cổ động viên của Hoàng mà vì thích sự chính xác", bạn đọc Lê Tấn Ý - học cùng trường với thí sinh Trần Lê Phương - người đầu tiên phát hiện ra sai sót nói.
 
Sau khi nhận được ý kiến này của Tấn Ý, chúng tớ đã gửi câu hỏi của Olympia đến một số Amsers, CNNers nhờ thẩm định. Đáp án iOne nhận được cũng là 60 kèm nhận định "đề ra chưa chính xác".
 
Tuy nhiên, một Amser lại cho rằng 60 cũng chưa phải là lời giải chính xác: "Đáp án là 60 - bội số chung nhỏ nhất của 1, 2, 3, 4, 5, 6 mới vì người thứ 7 chỉ mất có 6 ngày sẽ đến thôi. Tuy nhiên câu trả lời này cũng chưa chắc chắn vì còn tùy cách hiểu. Giả sử mình đi câu cá vào thứ Hai và đi lần tới vào thứ Tư thì có người bảo đó là cách 1 ngày nhưng cũng có người coi đó là cách 2 ngày. Thế nên theo mình, đề bài ra chưa chính xác".
 
Thầy Thọ, giáo viên dạy Toán của THPT Phan Huy Chú, Hà Nội trước câu hỏi về số ngày cần để 7 người đi câu cùng đến hồ cũng cho đáp án 60 - bội số chung nhỏ nhất của 1, 2, 3, 4, 5, 6. "Tại sao cần cho thêm số 7? Mình cần ngày nhỏ nhất chia hết cho các ngày cách quãng mà", thầy Thọ lý giải.
Cố vấn Toán học Olympia khẳng định đáp án đúng
 
Trước nghi vấn trên, iOne đã liên lạc với TS Phan Doãn Thoại - cố vấn Toán học của Olympia để làm rõ vụ việc. Thầy Thoại khẳng định: "420 là đáp án đúng, các bạn làm ra đáp án 60 cứ xem lại là tự thấy mình bị sai".
 
Bùi Tứ Quý, giải Ba Olympia 2009 - người đưa Thân Ngọc Tĩnh tham gia chung kết năm nay cũng có chung kết quả như TS Doãn Thoại. Tứ Quý giải thích:


Giải Ba Olympia 2009 cũng phân tích rõ là:
• 1 = 1
• 2 = 2
• 3 = 3
• 4 = 2x2
• 5 = 5
• 6 = 2x3
• 7 = 7
Bội chung nhỏ nhất của chúng là: 2x2x3x5x7 = 420. Vậy x = 420.

 
Giải ra cụ thể thì nhìn có vẻ dài nhưng nếu không cần giải thích thì việc tìm ra đáp án (khi có máy tính bỏ túi trong tay) là khá đơn giản. "Ở câu này, đáp án của chương trình là hoàn toàn chính xác", Bùi Tứ Quý giải thích.
 
Giáo sư Văn Như Cương: "Cả hai đáp án không chính xác vì đề sai"
 
Chúng tớ đã tìm tới nhà Toán học đầu ngành của Việt Nam - Giáo sư Văn Như Cương, để có câu trả lời cuối cùng. Theo thầy, kết quả của chương trình và Ngọc Tĩnh đều không chính xác và cái sai đến từ đề bài.
 
Giáo sư Toán học Văn Như Cương cho rằng đáp án 420 cũng chưa chính xác và vấn đề
nằm ở đề bài chưa rõ. 

Sau khi xem xong đầu bài, Giáo sư Như Cương có đáp áp như sau: "Ở đề này, đáp án sẽ là bội số chung của 1, 2, 3, 4, 5, 6 chứ không cần chia cho 7 vì người thứ 7 cách 6 ngày mới đến 1 lần. Tức nếu hôm nay là thứ 2 thì không phải thứ 2 tuần sau mới đến (cách 7 ngày) mà Chủ nhật đã phải đến rồi.
 
Vấn đề của bài này nằm ở chỗ đề bài ra chưa chính xác. Nếu hỏi là "ít nhất bao nhiêu ngày nữa thì cả 7 người sẽ cùng đến hồ", đáp án sẽ là 60. Tuy nhiên, nếu chỉ hỏi "bao nhiêu ngày nữa" thì kết quả phải là: 60xn (n là số nguyên dương) ngày. Điều đó đồng nghĩa, tôi nói 60 ngày, hay 120, 420 hay 840 ngày cũng đúng. Như thế, với một câu hỏi nhiều đáp án, anh cho 1 kết quả sẽ không được cho là chính xác".
 
Về lời giải của Bùi Tứ Quý, Giáo sư cho rằng, cái chưa chuẩn của bài này còn nằm ở vấn đề ngôn ngữ bởi lẽ từ "cách ngày" có thể hiểu theo hai cách.
 
Đối với câu hỏi "Chủ nhật này cách chủ nhật sau mấy ngày?" có hai cách trả lời :
 
Thứ nhất, bình thường ai cũng trả lời là "cách nhau một tuần, tức là cách nhau 7 ngày". Còn nếu tính chính xác thì cũng đúng vì 0 giờ ngày chủ nhật này đến 0 giờ ngày chủ nhật sau có 7 lần 24 giờ nên cách nhau 7 ngày. Tuy nhiên nếu hiểu như vậy thứ hai và thứ ba sẽ cách nhau một ngày, trong khi đó nếu nói rằng "tôi làm việc cách nhật" thì có nghĩa là tôi làm việc một ngày và nghỉ một ngày.
 
Thứ hai, Tứ Quý cho rằng cách nhau 6 ngày thôi cũng là hợp lí, vì 6 ngày đó là thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm , thứ sáu và thứ bảy. Cách hiểu này là đúng nếu ta xem "ngày" là toàn bộ 24 giờ. Tức là chủ nhật này tôi câu cá từ 0 giờ cho đến 24 giờ, chủ nhật sau cũng thế thì hai chủ nhật đó cách nhau 6 ngày.

"Bởi vậy tôi mong muốn rằng khi ra các đề thi ta cần thận trọng hơn nữa", giáo sư Văn Như Cương kết luận.

 
Nếu trừ đi điểm số trong câu hỏi chưa chính xác ở phần Về đích của Ngọc Tĩnh và trừ
điểm câu sai ở vòng Tăng Tốc của Thái Hoàng thì cuối cùng, Ngọc Tĩnh vẫn thua Thái
Hoàng 10 điểm và danh hiệu vô địch vẫn thuộc về nam sinh đất mỏ. 

Giáo sư Như Cương tỏ ra rất hoang mang vì một chương trình lớn lại có nhiều lỗi đến thế. Giáo sư cũng bày tỏ sự không hày lòng với cách giải quyết của BTC với câu sai ở phần Tăng Tốc.
 
"Lúc trước chỉ có 1 cái sai thì tôi đề nghị chấm lại nhưng sau đó đọc một số ý kiến biện luận của mọi người, tôi nghiêng về cách giải quyết hoặc có 2 giải nhất, hoặc chia đều giải nhất cho cả hai thí sinh bởi đây không phải lỗi của các em mà do BTC. Tuy nhiên đến lúc này, tôi cực kỳ hoang mang vì chung kết Olympia đã có đến 3 lỗi. Ở câu hỏi về ngôn ngữ Vatican thì có người nói thế này, người nói thế kia chưa rõ ràng, nhưng với câu Toán học này thì không thể chấp nhận được. Không chấp nhận được ngay từ đáp án của chương trình. Cách giải quyết khi chỉ có 1 sai sót đã không thỏa đáng rồi giờ lại thêm sai nữa, tôi thực sự không biết nên góp ý xử lý chung kết Olympia thế nào nữa", Giáo sư Văn Như Cương trăn trở.
 
Như vậy, nếu đáp án cho câu hỏi Toán học ở phần thi Về đích của Ngọc Tĩnh không chính xác thì quỹ điểm cuối cùng của thí sinh này chỉ còn 210 vẫn kém Thái Hoàng 10 điểm nếu đã trừ điểm Thái Hoàng ở câu trả lời sai trong vòng Tăng tốc.

Theo ione

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn