Teen Việt mạnh mẽ lên tiếng vì Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ ba, 07/08/2012, 15:46
Giới trẻ Việt Nam giờ chẳng còn lạ lẫm gì với vấn đề chủ quyền Biển Đông bị Trung Quốc xâm hại nữa vì mỗi ngày đều có rất nhiều thông tin trên các phương tiên truyền thông. Dù không thể trực tiếp tham gia vào vấn đề chính sự lớn lao, nhưng các teen cũng có cách riêng thể hiện tình yêu với Trường Sa và Hoàng Sa.
Hẳn là các teen còn nhớ một thời kỳ rộ lên một phong trào cư dân mạng thay đồng loạt avatar hình một chiến sĩ hải quân cầm súng với khẩu hiệu Quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam.

Những avatar này đỏ rực các diễn đàn, mạng cộng đồng, Yahoo, Facebook. Các teen cứ thế rỉ tai nhau cùng đổi avatar như một lời quyết tâm thể hiện ý chí đoàn kết của giới trẻ, gửi đến cộng đồng mạng một thông điệp khẳng định chủ quyền của Việt Nam.

 
Đồng loạt thay avatar để thể hiện tinh thần đoàn kết của giới trẻ.

Chia sẻ thông tin mọi lúc mọi nơi
 
Mỗi khi có thông tin gì mới là các bạn lại chia sẻ để mọi người cùng biết. Từ việc 9.000 tàu đánh cá Trung Quốc ồ ạt vào biển Đông đến việc phát hiện ra tấm bản đồ cổ của Trung Quốc không có Trường Sa và Hoàng Sa. Ngoài ra, các teen còn rủ nhau ủng hộ khẩu hiệu "Người Việt dùng hàng Việt" mong đóng góp một phần, dù nhỏ bé vào phát triển kinh tế đất nước.
 
1.500 thanh niên xếp hình bản đồ Việt Nam
 
Ngày 5/6 tại Quảng Trường 2/4 - Nha Trang, 1.500 bạn trẻ đã nắm tay nhau và cùng xếp hình bản đồ Việt Nam có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và đảo Phú Quốc.

Một tình nguyện viên thổ lộ rằng: “Lúc đứng đó xếp hình cùng mọi người, tớ hồi hộp lắm, run nữa nhưng vô cùng tự hào, chỉ biết nắm tay mọi người thật chặt để mang đến một thông điệp: Việt Nam, Trường Sa và Hoàng Sa luôn luôn trong trái tim của dân tộc Việt Nam”.

 
1500 thanh niên cùng nắm tay nhau xếp hình bản đồ Việt Nam 

Nhắn tin góp đá xây dựng Trường Sa
 
Chương trình “Góp đá xây dựng Trường Sa” do báo Tuổi trẻ phát động cũng được teen nhà mình hưởng ứng vô cùng nhiệt tình. Bạn Tuấn Hải (19 tuổi, Hà Nội) khoe rằng: “Tớ đã nhắn rất nhiều tin, còn rủ cả bạn bè và gia đình tham gia nữa. Thấy mình có thể đóng góp một chút cho vùng hải đảo xa xôi của Tổ quốc, tự dưng thấy vui vui”.
 
Minh Đông (18 tuổi, Nghệ An) thì chia sẻ rằng: “Lúc đầu thấy bạn bè bảo nhau thế, mình còn nghi ngờ vì nghĩ rằng có thể là một trò lừa đảo lợi dụng để kiếm tiền nhưng khi xem trên ti vi xong thì mình liền nhắn tin ngay lập tức. Một việc đơn giản và thiết thực sao lại không làm chứ?”.
 
Chúng ta hát về Trường Sa
 
Những ngày gần đây các teen Việt Nam truyền nhau với tốc độ chóng mặt một clip cực ý nghĩa mang tên “Chúng ta hát về Trường Sa” dài gần 7 phút với sự tham gia của đông đảo các bạn học sinh, sinh viên của nhiều trường đại học, công nhân viên chức, ca sĩ và các nghệ sĩ nổi tiếng.

Thúy An (20 tuổi, Hà Nội) đã rất xúc động khi xem clip: “Những lời bài hát cứ vang vọng mãi trong đầu tớ Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa. Ngàn bão tố phong ba đã vượt qua vượt qua… Nhìn hình ảnh các bạn, anh chị cùng hòa vang câu ca thôi thúc tớ cũng muốn đóng góp một phần nhỏ bé bảo vệ biên cương đất nước”.

Clip:

 
{video="http://saigonnews.vn/images/jMedia/Video-Clip/xahoi/2012/08/07/hatvetruongsa.FLV"}
 
Những hành động của giới trẻ Việt Nam rất ý nghĩa và đáng yêu. Tuy nhiên, vẫn có những bạn phát ngôn kích động trước vấn đề này bởi lẽ không phải bất kỳ một teen nào cũng hiểu biết đầy đủ về vấn đề Biển Đông. Với những kiến thức “chưa đủ chín”, việc phát ngôn bộc phát, cực đoan hoặc hùa theo phong trào có thể gây tác dụng ngược.
 
Việc phù hợp với các teen lúc này là trau dồi các kiến thức về Biển Đông như giá trị tài nguyên, địa lý, bằng chứng, bài học lịch sử; Tìm hiểu Luật Biển, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982; Theo dõi thời sự thường xuyên để kịp thời update những tin nóng về Biển Đông; Sưu tầm tập hợp các tài liệu, chứng cứ như bản đồ, di vật về Hoàng Sa - Trường Sa...
 
Theo ione

Các tin cũ hơn