ĐH Tân Tạo: Mô hình trường tư thục phi lợi nhuận đầu tiên ở Việt Nam

Thứ ba, 07/08/2012, 07:20
Sau hơn một năm đi vào hoạt động, Trường Đại học quốc tế Tân Tạo là trường ngôi trường tư thục đầu tiên tại Việt Nam không vì mục đích lợi nhuận. Điều này đã và đang góp phần thay đổi quan niệm của nhiều người về mô hình giáo dục đại học tư thục trước đây.

>> Đại học Tân Tạo: Xứng tầm khu vực và thế giới
>> Đại học Hùng Vương: Những chuyện "lạ" chưa từng xảy ra
>> Đại học Lao động Xã hội gặp nhiều sai phạm 
>> Đại học Hùng Vương: Giáo viên bị đánh, bị nhắn tin đe dọa

Đại học tư thục phi lợi nhuận đầu tiên ở Việt Nam

Năm 1990, do yêu cầu xã hội hóa giáo dục, các trường đại học ngoài công lập được hình thành. Tuy nhiên, do "dị ứng" với thuật ngữ "tư thục" nên khái niệm "dân lập" và mô hình trường đại học dân lập được thay thế.

 
58.jpg - 92.81 KB
Trường Đại học Quốc tế Tân Tạo - Mô hình mới của giáo dục đại học tư thục
(Nguồn: Phapluatvn.vn)

Ở Việt Nam, theo thống kê, trong khoảng 10 năm (từ 2000 đến 2010), quy mô của các cơ sở GDĐH ngoài công lập tăng từ 22 trường lên 81 trường với gần 255.000 sinh viên, chiếm 14,7% tổng số sinh viên cả nước.. Trong khi các cơ sở công lập tăng từ 156 trường lên 331 trường.

Và đã hơn 20 năm trôi qua, mô hình này vẫn chưa thể phát triển theo hướng đại học phi lợi nhuận. Nhà nước chưa tạo điều kiện cho các trường phi lợi nhuận tổ chức hoạt động. Xã hội vẫn còn tồn tại tư tưởng trọng trường công hơn trường tư.


Mặt khác, các trường tư thục hiện nay chỉ tuyển được sinh viên có chất lượng... kém, và lại chạy theo mục đích lợi nhuận nên mức đóng học phí khá cao. Điều này không phù hợp với tổng thể điều kiện kinh tế chung của những người Việt Nam. Do đó, không phải đối tượng nào cũng có điều kiện theo học ở những ngôi trường “con nhà giàu” này.

Vì thế, xuất hiện nhu cầu thực tiễn cần phải có một mô hình giáo dục hiện đại, phi lợi nhuận để giúp phát triển nhân tài. Một ngôi trường đặc biệt dành cho những em học sinh nghèo mà học giỏi. Trường Đại học Tân Tạo là một trường tư thục đang định hình và phát triển theo hướng như vậy.


Theo GS.TS Võ Tòng Xuân, hiệu trưởng trường đại học Tân Tạo, tất cả sinh viên trúng tuyển vào đại học Tân Tạo đều được cấp học bổng toàn phần “Vì tương lai” trị giá 3.000 USD để theo học năm thứ nhất tại trường. Học bổng bao gồm học phí, chi phí ăn, ở nội trú, bảo hiểm...
 
55.jpg - 115.83 KB
Tổng quan trường Đại học quốc tế Tân Tạo (Nguồn: Tamnhin.net)

Học bổng năm thứ hai phụ thuộc vào kết quả điểm trung bình học tập của các em ở năm trước. Từ 3.5/4 trở lên (theo hệ chấm điểm 5) nhận 100% học bổng; từ 3.0 - dưới 3.5: nhận 75% học bổng; từ 2.5 - dưới 3.0 nhận 50% học bổng; dưới 2.5: không được cấp học bổng nhưng được hỗ trợ vay không lãi suất và hoàn trả trong 5 năm sau khi tốt nghiệp.

Đạt chất lượng giáo dục Hoa kỳ

Trường Đại học quốc tế Tân Tạo là trường đầu tiên áp dụng mô hình “Trường Đại học Việt Nam chất lượng Hoa Kỳ”. 
Trường được thành lập theo quyết định 2154/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ. 

Khi đi vào hoàn thiện sẽ có tới 64 tòa nhà trong khuôn viên rộng 103ha để phục vụ công tác giảng dạy, học tập và sinh hoạt của sinh viên. Trường được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, đặc biệt là trang thiết bị thể dục thể thao; hệ thống thư viện tự động hóa theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đại học Tân Tạo cũng là trường đầu tiên có đội ngũ giảng viên đều tốt nghiệp từ nước ngoài, thông thạo tiếng Anh, có nhiều kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Đa số là các giáo sư, tiến sĩ có uy tín từ các trường đại học nổi tiếng trên thế giới.

 
56.jpg - 84.81 KB
Mặt tiền Đại học quốc tế Tân Tạo (Nguồn: Tamnhin.net)

Sinh viên của trường ngoài việc được trang bị các kỹ năng mềm như tư duy phản biện và độc lập, kỹ năng trình bày trước đám đông; còn có cơ hội thực tập và làm việc tại các công ty hàng đầu trên thế giới đang hoạt động tại các khu công nghiệp của Tập đoàn Tân Tạo.

Trường hiện có ký túc xá có sức chứa 800 sinh viên, khu thể thao gồm sân tennis trong nhà và sân bóng đá. đồng thời, 
Thư viện của trường có thể truy cập đến nguồn tài liệu miễn phí từ nhiều trường đại học lớn trên thế giới như MIT, McGill và Havard.

Sinh viên theo học tại trường sẽ tự quyết định năng lực và nghị lực của mình về khả năng vay tiền để theo học và được quyền chọn bộ môn học phù hợp.

Đặc biệt, Đại học Tân Tạo là trường tiên phong hướng tới mục tiêu xin cơ chế phỏng vấn trực tiếp không qua thi tuyển, 3 năm học tại Việt Nam và 1 năm học trao đổi sang Hoa Kỳ. Chương trình học được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Được biết, năm học 2011 khóa đầu tiên của trường có 90 sinh viên được nhận học bổng toàn phần. Bên cạnh đó, trường còn có  
21 công trình nghiên cứu được đăng tải trên những tạp chí khoa học danh tiếng hàng đầu thế giới.
 
57.jpg - 175.02 KB
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm trường (Nguồn: Hoatrangnguyen.vn)

Trong đợt tuyển sinh 2012, với 23,5 điểm, Bùi Như Hồng Hạnh (khối D1) trở thành thủ khoa của trường. Hiện trường còn giành tới 500 cơ hội học bổng toàn phần cho các thí sinh nguyện vọng 2,3.

Nối tiếp thành công trên, năm học 2012 ngoài việc tuyển sinh đại học, Đại học Tân Tạo mở trường PTTH năng khiếu Đại học Tân Tạo nhằm lựa chọn và đào tạo được những nhân tài từ bậc trung học phổ thông kết hợp với nâng cao khả năng của các em khi lên bậc đại học.

 
Công Minh

Các tin cũ hơn