Khi dân mạng cãi nhau bằng ngôn ngữ chợ búa

Thứ năm, 23/08/2012, 15:46
Ngôn ngữ sử dụng trên diễn đàn được dân chủ hóa một cách thái quá đang là một thực trạng nhức nhối hiện nay. Rất nhiều topic biến việc trình bày quan điểm cá nhân thành nơi tranh cãi kịch liệt với những ngôn ngữ lệch chuẩn.
Nick name Honey bee là một thành viên quen thuộc của diễn đàn web trẻ thơ chia sẻ: Đôi khi tôi rất tâm đắc với những bình luận sâu sắc, ý nhị, hài hước của các thành viên nhưng cũng không hiếm phen “nóng mắt” khi gặp những bình luận thô thiển.

Lượn một vòng qua một topic bình luận về sự nuối tiếc khi bộ phim hút khách “Cầu vồng tình yêu” kết thúc trên diễn đàn eva.vn. Một nick name có tên Hoanang không ngần ngại “quăng bom": “Ôi cái phim ấy mà bạn cũng thích à, mình thấy nó như dở hơi chả hiểu sao có người lại thích được." Lạ lùng thay nick name hoanang được hàng chục người nhấn “thanks” bày tỏ sự đồng tình. Và một cuộc “bút chiến” chính thức “nổ”.
 
Tình trạng trên cũng diễn ra tương tự trên một diễn đàn có tên lamchame.com. Người viết cũng không khỏi choáng váng khi bắt gặp cái nick có tên Metun ngoa ngoắt mắng một thành viên khác khi thành viên đó bình luận không ăn nhập với nội dung topic. Thay vì nhã nhặn nhắc nhở thì nick name này không ngần ngại mắng xa xả. 

Một số người khác còn mạt sát nhau, thậm chí không ít mẹ thể hiện sự bất bình với người khác một cách thái quá mà quên mất một điều các thiên thần bé nhỏ của mình hẳn cũng phát hoảng khi thấy mẹ lớn tiếng chỉ trích người khác như thế.


 
web.jpg - 54.52 KB

Diễn đàn webtretho vẫn được coi là diễn đàn sạch nhưng cũng “vấy” ngôn ngữ bẩn.

 
Ở diễn đàn web trẻ thơ, ngôn ngữ “bẩn” xuất hiện trên nhiều mục. Nếu bất ngờ xuất hiện một ý kiến trái chiều thì sẽ có một vài nick "gạo cội" nhảy vào chê bai đả kích, dè bỉu, cười chê với những ngôn từ rất cay nghiệt nhằm hạ nhục danh dự người vừa phát ngôn ra cái tư tưởng ấy. 

Liền sau đó, một loạt fan nhảy vào tung hô, ấn "cảm ơn" ầm ầm cho đến khi đối tượng không đủ sức đỡ lại thì sẽ phải rút lui. Và những người đang theo dõi topic, cùng quan điểm với ý kiến trái chiều đó vì sợ cãi nhau nên cũng im lặng.
 
Còn nếu nick có tư tưởng trái chiều kia là một người không vừa thì một cuộc chiến chính thức “nổ” ra. Một loạt người vốn dĩ sợ cãi nhau sẽ đăng nhập vào để "cảm ơn" người vừa dám tranh đấu lại. Bây giờ thì hai phe chính thức cãi nhau. Cuộc chiến này có thể kéo dài vài chục trang cho đến khi mod (người quản lý) phải khóa topic lại.
 
Thành viên Mekun trên diễn đàn webtretho chia sẻ: “Tôi cũng vào web trẻ thơ được một thời gian nhưng chủ yếu là để đọc. Tôi thấy rất nhiều người vào chỉ để lướt qua rồi sau đó viết bình luận, chửi rủa, chọc ngoáy.

Ngạc nhiên hơn những bài viết đóng góp ý kiến nghiêm túc thì chẳng ai quan tâm, còn chính những bài đá đểu, chọc ngoáy kia thì lại được chú ý, được nhấn nút “thanks” nhiều. Một số khác kêu gọi không nên như vậy thì không ai để ý lại còn bị phản pháo một cách ngoa ngoắt. Thậm chí, những nick name ghét nhau còn lập hẳn topic mới để chửi cho đã.

 
Tham khảo về một số nội quy trên diendan.zing.vn đồng thời cũng là tiêu chí chung của hầu hết các diễn đàn hiện đang hoạt động có quy định: Không viết bài có nội dung khiêu khích, lăng mạ người khác hoặc dùng từ ngữ quá khích, nói tục, chửi thề.

Thế nhưng, Minh Thu, quản lý một diễn đàn nổi tiếng (đề nghị giấu tên) chia sẻ: “Trên thực tế, tình trạng này vẫn liên tục diễn ra khiến các Mod (người quản lý) vô cùng vất vả bởi chỉ tính riêng việc xóa các bình luận “bẩn” cũng đủ mệt mỏi”.

 
Theo Nguoi duatin

Các tin cũ hơn