Bộ Tài chính lý giải việc thu lệ phí CMND điện tử

Thứ sáu, 30/11/2012, 11:20
Trước việc dư luận băn khoăn về vấn đề thu lệ phí với công dân lần đầu làm chứng minh nhân dân điện tử liệu có trái với chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trước đó, Bộ Tài chính cuối ngày 29/11 đã phát đi thông báo giải đáp thắc mắc trên.

>> Lệ phí cấp CMND từ 20.000-70.000 đồng
>> Rắc rối từ CMND mới 


Ảnh chỉ có tính minh hoạ (Nguồn: Internet)

Cụ thể, ngày 01/11/2007 Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 24/2007/CT-TTg quy định miễn lệ phí cấp chứng minh nhân dân khi cấp mới.
 
Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, dự án sản xuất, cấp và quản lý chứng minh nhân dân đòi hỏi nguồn vốn khá lớn. Vì vậy để có kinh phí sản xuất, cấp, quản lý chứng minh nhân dân theo công nghệ mới, Bộ Công an và Bộ Tài chính đã thống nhất báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thu lệ phí đối với các trường hợp cấp mới, cấp đổi và cấp lại.
 
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đề nghị về các đối tượng miễn, giảm thu lệ phí cấp chứng minh nhân dân bằng công nghệ mới.

Trên cơ sở đề nghị này thay mặt Thủ tướng Chính phủ, nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã đồng ý về nguyên tắc việc thu lệ phí chứng minh thư nhân dân theo công nghệ mới và giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công an hướng dẫn thực hiện cụ thể.
 
Bộ Tài chính khẳng định đã cùng với Bộ Công an xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn thu lệ phí cấp chứng minh nhân dân công nghệ mới theo công văn ngày 4/7/2011 của Văn phòng Chính Phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 
Dự thảo thông tư này đã được gửi xin ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương và các ý kiến tham gia đều cơ bản nhất trí.
 
Theo Bộ Tài chính, đây là cơ sở để ra đời Thông tư số 155/2012/TT-BTC ngày 20/9/2012 hướng dẫn chế độ thu, nộp, sử dụng và quản lý lệ phí chứng minh nhân dân theo công nghệ mới.

Theo đó, mức lệ phí với công dân đủ 14 tuổi trở lên cấp mới, cấp đổi hay cấp lại sẽ từ 20.000 đồng tới 70.000 đồng.

Ngoài ra, lệ phí sẽ được tính bằng 50% mức quy định áp dụng với công dân thường trú tại các xã, thị trấn miền núi; các xã biên giới; các huyện đảo.
 
Những đối tượng được miễn lệ phí bao gồm: Công dân là bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sỹ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; con dưới 18 tuổi của thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; công dân thuộc các xã, thị trấn vùng cao theo quy định của Uỷ ban dân tộc; công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, công dân dưới 18 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa và trường hợp cấp đổi Chứng minh nhân dân mới do Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính cũng không phải trả lệ phí.
 

Theo Vietnam+

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích