Tội phạm vụ 'bán thận mua iPhone' đi tù

Thứ sáu, 30/11/2012, 13:44
Giới chức Trung Quốc quyết định tống giam 7 người trong đó có một bác sĩ phẫu thuật liên quan đến vụ việc một thiếu niên nghèo bán thận để lấy tiền mua iPhone và iPad 2.

>>Kosovo rúng động vì nghi án buôn nội tạng 
>>Trung Quốc triệt phá mạng lưới lớn buôn bán nội tạng người

Cậu học sinh Wang Shangkun 18 tuổi ở tỉnh Hồ Nam đã bị hỏng thận sau khi trải qua cuộc phẫu thuật phi pháp tháng 4 năm ngoái, AFP dẫn tin của hãng thông tấn Trung Quốc cho hay. Wang đồng ý bán một quả thận, sau khi gặp băng nhóm buôn nội tạng trên qua chat. Cậu học sinh nhận được 22.000 nhân dân tệ (tương đường 3.500 USD), mặc dù sau đó nó được bán với giá gấp 10 lần.

Việc cậu bé bán thận mua iPhone khiến dư luận bàng hoàng. Ảnh minh họa: PT

Tổng cộng có 9 người phạm tội trong vụ này, nhưng chỉ 7 bị tống giam trong tù, còn hai người khác phạm các lỗi nhỏ.
 
He Wei, kẻ tổ chức vụ bán thận, bị án 5 năm tù. Phẫu thuật viên nhận án 3 năm kèm 5 năm cấm hành nghề. Mỗi người này đã kiếm 50.000 tệ sau thương vụ mua bán trái phép.
 
Mẹ của Wang là bà Ou Linchun khai trước tòa rằng con trai bà không chủ định bán thận để mua các thiết bị của Apple. "Con tôi đã bị băng nhóm buôn nội tạng này lừa phỉnh. Cháu nó sợ bị bắt quả tang có một số tiền lớn như thế nên đã mua một chiếc điện thoại di động và máy tính bảng", bà Ou nói.
 
Những kẻ buôn nội tạng đã không kiểm tra tuổi của Wang trước khi phẫu thuật. Họ đã trả nhà cậu này 236.000 USD tiền bồi thường. Sự bù đắp tài chính giúp cho băng nhóm được nhẹ bớt thời gian ngồi tù.
 
Nhu cầu cấy ghép nội tạng ở Trung Quốc rất lớn, làm nảy sinh tình trạng tội phạm. Tháng 8 năm nay cảnh sát nước này đã tóm 137 người, trong đó có cả các bác sĩ, bị tình nghi tham gia đường dây buôn bán trái phép nội tạng người.
 
Theo Vnexpress

Các tin cũ hơn