'Đừng biến mình thành mồi ngon của cướp'

Thứ sáu, 30/11/2012, 15:36
Không chỉ lực lượng công an TP.HCM mà các hiệp sĩ SBC đều cho rằng người dân hiện chưa biết tự bảo vệ mình, để tài sản hớ hênh, thiếu cảnh giác trước tình hình tội phạm đang gia tăng.
 

Trước tình hình cướp giật ngày càng gia tăng ở TP.HCM, anh Nguyễn Văn Minh Tiến (hiệp sĩ đường phố Sài Gòn) cho biết, ngoài một số vụ cướp mà kẻ thực hiện phải lên kế hoạch chuẩn bị hay dàn cảnh từ trước, đa phần là do người dân chủ quan, để tài sản hớ hênh, tạo điều kiện cho chúng dễ dàng ra tay khi có cơ hội.
 
Theo hiệp sĩ Tiến, những kẻ cướp giật khá đa dạng về thành phần, không đơn thuần là những người có bề ngoài nghèo khổ, hom hem.

"Có những tên trông rất sáng sủa, đi xe SH... nhưng vẫn là thủ phạm của những vụ cướp giật. Vì vậy, khi đi đường và mang theo những tài sản quý, người dân nên lưu ý đề phòng, đừng biến mình thành 'mồi ngon' của bọn cướp", anh Tiến cho hay.

 
26.jpg - 208.21 KB

Khi mang theo máy tính xách tay, người dân nên đeo về phía trước ngực để đề phòng kẻ cướp giật. Ảnh: H. D.

Trong những lần tuần tra trên đường anh Tiến thấy không ít người dân chủ quan khi mang túi xách ở trước đầu xe, vừa đi đường vừa lấy điện thoại ra nghe. Trong khi, những người dùng điện thoại đắt tiền thường sẽ lọt vào tầm ngắm của bọn cướp và chỉ trong tích tắc sơ hở, bọn chúng có thể "vớt" được mà chủ nhân chỉ biết ú ớ vì bất ngờ.
 
"Gặp những trường hợp như vậy trên đường tôi luôn nhắc nhở, nhưng họ lại cho rằng mình rảnh hơi. Đặc biệt, một số cô gái còn có lời lẽ thiếu tế nhị vì nghĩ tôi chọc ghẹo họ. Trong khi chính họ đang tạo điều kiện cho bọn cướp ra tay”, vị hiệp sĩ đường phố phân trần.
 
Anh Tiến cho rằng, trong trường hợp phải dừng xe nghe điện thoại ngoài đường, người dân nên tìm một vị trí đứng an toàn, có thể quan sát trước sau.

Một kinh nghiệm mà hiệp sĩ Tiến chia sẻ thêm là người đi đường nên để ý quan sát những dấu hiệu bất thường xảy ra trên đường thông qua tiếng động cơ xe, biểu hiện của những người xung quanh.

 
“Thông thường khi bọn cướp phát hiện ra 'con mồi' chúng sẽ theo dõi trong một khoảng cách nhất định sau đó mới ra tay. Nếu trong 10 người cùng đi đường mà có một hoặc hai tên có biểu hiện lạng lách, ánh mắt khác thường vẻ lấm lét… thì chúng ta nên phòng trước bằng cách tránh vào chỗ an toàn, có đông người hơn để chúng khó có cơ hội ra tay”, anh Tiến nói.
 
Anh Nguyễn Thanh Hải - Đội trưởng đội hiệp sĩ SBC Bình Dương lưu ý thêm rằng, người dân đeo các loại trang sức có giá trị như dây chuyền, vòng vàng, lắc tay… khi ra đường cần mặc áo khoác dài hoặc khăn choàng để không gây sự chú ý của bọn cướp.

Còn đối với những tài sản có giá khác như tiền bạc, giấy tờ tùy thân thì nên bỏ túi xách vào trong cốp xe. Khi dừng lại để lấy áo mưa, hay tiền đổ xăng... mọi người phải quan sát xung quanh, giữ cự ly an toàn với người bên cạnh. Nếu phát hiện có người khả nghi, thì phải tìm một vị trí khác an toàn hơn.

 
25.jpg - 210.71 KB

Nhiều người đi đường vẫn còn chủ quan trong việc tự bảo quản tài sản, dễ trở thành "con mồi" cho bọn cướp giật. Ảnh: H. D.

Một trong những tài sản bọn cướp nhắm tới khi ra tay mà các hiệp sĩ SBC thường bắt gặp đó là máy tính xách tay của sinh viên hoặc nhân viên công sở. Phần lớn những trường hợp này đều do người đi đường bất cẩn mang phía trước xe.

Anh Hải cho biết, cách đây không lâu, các anh em trong đội SBC Bình Dương đã phải truy đuổi cả 10km để bắt tên cướp giật túi xách đựng laptop của một nữ sinh ĐH Thủ Dầu Một.

 
"Trong trường hợp mang máy tính, người dân nên bỏ vào một ba lô chắc chắn và đeo vào người hoặc về phía trước ngực để dễ quan sát và chủ động ứng phó khi có tình huống bất trắc xảy ra", hiệp sĩ Hải nói.
 
Không chỉ ra tay cướp nữ trang, máy tính, túi xách, mà theo các hiệp sĩ đường phố, bọn cướp hiện nay khá táo tợn, chúng có thể ngang nhiên chặn người đi đường cướp xe đặc biệt là đối với phụ nữ. Trong khi đó, tâm lý người dân hay chọn đường tắt để đi cho nhanh, trong khi những tuyến đường này lại thường vắng người.
 
Kinh nghiệm mà anh Hải chia sẻ khi phải đi trên đường quốc lộ là nên bám theo những người khác thành nhóm, hoặc xe hơi lưu thông cùng hướng để bọn cướp khó ra tay hơn, hoặc nếu gặp sự cố sẽ có người xung quanh hỗ trợ.

Đối với phụ nữ, trong mọi trường hợp không nên chạy xe một mình ngoài đường vào đêm khuya, nhất là trên những khúc đường vắng.

 
"Nếu không may gặp cướp và bị thương tích, người dân nên bình tĩnh, truy hô tìm người giúp sức chứ không nên một mình kháng cự, bởi chúng có thể ra tay không thương tiếc để chạy thoát. Điều cuối cùng và quan trọng nhất là phải trình báo với cơ quan công an địa phương, cung cấp thông tin để họ điều tra, xử lý", anh Hải cho biết.


Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích