Quảng Bình bắt cua bằng thuốc sâu, xét nghiệm cua Hà Nội

Thứ sáu, 07/12/2012, 09:35
Dù người dân Quảng Bình bắt cua bằng thuốc sâu, nhưng mẫu cua xét nghiệm lại được lấy ở Hà Nội, và kết quả là cua đồng không có tồn dư thuốc trừ sâu.
Theo tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), sau khi phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc cua đồng đánh bắt bằng thuốc trừ sâu tại Quảng Bình và có bán tại Hà Nội, Cục này chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tiến hành kiểm tra, lấy mẫu cua đồng và xét nghiệm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật để xác minh sự việc trên.

Ngày 26/11, 8 mẫu cua đồng đang bán tại 8 chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được lấy để xét nghiệm dư lượng thuốc trừ sâu.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy không phát hiện dư lượng thuốc trừ sâu trong 8 mẫu cua đồng này.

 
cua.jpg - 56.11 KB
Người dân tại Quảng Bình bán cua cho thương lái. Ảnh Dân Việt.
 
Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi, tại sao việc bắt cua đồng bằng thuốc sâu diễn ra tại Quảng Bình, và chưa có đủ cơ sở để khẳng định số cua này được chuyển ra bán cho Hà Nội, tại sao Cục An toàn thực phẩm chỉ lấy mẫu cua tại các chợ của Hà Nội để xét nghiệm, trong khi cua ở Quảng Bình lại không được đụng tới?

Hơn nữa, nếu có việc đưa cua bắt bằng thuốc sâu từ Quảng Bình ra bán tại Hà Nội, khi báo chí đưa tin việc này lần đầu tiên vào ngày 22/11, mãi tới ngày 26/11 Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội mới lấy mẫu cua để xét nghiệm, trong khoảng thời gian đó, ai dám chắc cua từ Quảng Bình vẫn được chuyển ra?

Ngày 22/11, theo phản ánh của Dân Việt, những người dân bắt cua đồng tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đã dùng thuốc trừ sâu hiệu MOTOX 5EC pha với nước, sau đó xịt xuống mặt nước ruộng để bắt cua, bị thuốc sâu cua đồng sẽ tự bò lên, người bắt chỉ cần đi quanh bờ để nhặt cua.

Phần lớn lượng cua đánh bắt được đều nhập cho thương lái với giá dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/kg.

 
Theo Phunutoday

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích