TP.HCM: Triệt phá 6 băng nhóm chuyên 'xẻ thịt' container

Thứ năm, 06/12/2012, 17:11
Sáu băng nhóm vừa bắt giữ đã thực hiện hàng loạt vụ trộm, chiếm đoạt hàng hóa có giá trị 27 tỷ đồng.
Công an TP.HCM xác nhận, vừa hoàn tất chuyên án bắt giữ 6 băng nhóm với 51 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp hàng hóa từ các kho hàng ra các cảng và ngược lại.
 
Các băng nhóm “xẻ thịt” container chuyên nghiệp có nhiều chiêu trộm hàng hóa mà không đụng đến niêm phong chì.

Theo cơ quan công an, đến nay đã làm rõ 25 vụ việc do 6 băng nhóm này thực hiện với giá trị tài sản chiếm đoạt trên 27 tỷ đồng (hiện đã thu hồi được 4 tỷ đồng).
 
Những năm gần đây công an TP.HCM, công an các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai… liên tiếp nhận được trình báo của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, công ty vận tải về việc họ bị mất trộm hàng hóa có giá trị lớn khi chuyên chở từ cảng về kho bãi và theo chiều ngược lại.
 
Cuối năm 2011, phòng PC45 (CA.TPHCM) đã xác lập chuyên án đối phó với tội phạm “xẻ thịt” container.
 
Theo điều tra, các băng nhóm thường có từ 4 – 20 đối tượng. Ban đầu chúng tiếp cận tài xế làm việc tại các công ty vận tải để cám dỗ họ tham gia phạm pháp. Thậm chí còn cử thành viên làm hồ sơ giả, bằng lái giả để xin việc ở các công ty vận tải.
 
Trên đường áp tải hàng, chủ yếu vào lúc nửa đêm về sáng, tài xế tấp xe vào các vị trí chúng “dọn đường” sẵn như: kho chứa hàng, bãi đất trống, cây xăng tại các quận, huyện vùng ven TP… để chúng “xẻ thịt” container mà không hề đụng đến niêm phong chì.
 
Nhiều lô hàng bạc tỷ bị đánh cắp một cách táo bạo trong quá trình vận chuyển mà chính các doanh nghiệp cũng không hề biết.
 
Thủ đoạn của các băng nhóm này là dùng máy khoan điện, búa, ốc tán để lật tung bàn lề container. Hay dùng máy cắt, cắt 1 góc nhỏ vừa người chui ở nóc thùng container; sau khi trộm tài sản xong, chúng dùng keo dán sắt dán vào vị trí cửa vừa cắt, dùng sơn cùng màu sơn lên để tránh sự phát hiện.
 
Hàng hóa có giá trị kinh tế cao như: cà phê, bột mì, điều, tiêu, gỗ trắc, vải…được chuyển qua các xe tải nhỏ đi tiêu thụ.
 
Đình đám nhất là băng nhóm gồm 18 đối tượng do Trần Trí Trung (tự Hoàng, SN 1990, ngụ huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) cầm đầu. Trung cử đồng bọn làm hồ sơ giả xin vào làm tài xế, thực hiện 13 vụ “xẻ thịt” container, chiếm đoạt gần 8 tỷ đồng hàng hóa của các công ty ở TP.HCM, Tây Ninh.
 
Hay băng nhóm gồm 8 đối tượng do Nguyễn Thành Đoàn (SN 1980, ngụ huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) gây ra 3 vụ “xẻ thịt” container chiếm đoạt hơn 150 triệu đồng thì bị bắt giữ.
 
Hiện ban chuyên án đang tiếp tục mở rộng điều tra.
 
Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích