Bí thư Đà Nẵng: 'Lắp camera theo dõi CSGT nhận mãi lộ'

Thứ sáu, 07/12/2012, 09:26
Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh chỉ đạo lắp camera theo dõi lực lượng CSGT làm việc tại 4 trạm cửa ô và yêu cầu Giám đốc công an thành phố đứng lên hứa thực hiện để dẹp nạn mãi lộ.


>> Ông Nguyễn Bá Thanh "truy nóng" Giám đốc Sở GDĐT 
>> Ông Nguyễn Bá Thanh: "Cách ly vĩnh viễn bọn cướp dã man ra đảo!" 
>> Những phát ngôn ấn tượng của ông Nguyễn Bá Thanh

Chiều 6/12, phát biểu kết thúc kỳ họp thứ 5 HĐND khóa VIII, Bí thư Thành ủy, kiêm chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh khen ngợi, sau khi thành phố có quyết định hỗ trợ CSGT làm nhiệm vụ tại bốn trạm cửa ô Hòa Phước, Hòa Nhơn, Hòa Hải và Kim Liên từ tháng 3/2012 và yêu cầu lực lượng này viết bản cam kết không nhận tiền mãi lộ, đến nay đã có tiến bộ rõ rệt, giảm thiểu tai nạn giao thông.
 

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh phát biểu bế mạc kỳ
họp HĐND khóa VIII. Ảnh:Nguyễn Đông

"Nhưng để cho chắc chắn hơn nữa, trong quý 1/2013, nếu lực lượng công an thiếu kinh phí lắp đặt camera theo dõi CSGT làm nhiệm vụ thì công an báo lại để thành phố trích ngân sách. Nhất định phải đặt camera để ngồi ở trung tâm thành phố cũng theo dõi được CSGT làm việc ở bốn trạm này để không còn nạn chung chi", ông Thanh nói và yêu cầu đại tá Nguyễn Văn Sơn, giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng đứng lên giữa HĐND hứa thực hiện.

Bí thư Thanh cũng yêu cầu không cho CSGT chặn xe ở dọc các tuyến đường để kiểm tra, tránh tình trạng không có camera theo dõi rồi lại nhận tiền của tài xế. "Người ta đi vào thành phố thì cũng đã kiểm tra ở các trạm cửa ô rồi, hoặc họ đang đi ra phía cửa ô thì mắc chi mình lại chặn lại dọc đường. Tôi ra hạn mốc 30/4 phải lắp xong camera và chấn chỉnh việc này", ông Thanh nhấn mạnh.

Nói trước hàng ngàn người dân đang theo dõi kỳ họp qua kênh truyền hình địa phương, ông Thanh thẳng thắn thừa nhận thành phố đang còn nhiều bất cập như tình hình tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, thu ngân sách thấp, ô nhiễm môi trường… "Đọc thông tin ở TP HCM bọn trộm cướp chặt tay người dân để cướp xe máy mà tôi thấy xấu hổ. Những loại tội phạm này phải xử tù chung thân rồi cho ra khỏi đất liền", ông Thanh nói thêm.

Ông cũng thẳng thắn kể việc thành phố từng đưa ra quyết định tịch thu xe đua nên địa phương không có tình trạng này. "Thành phố tịch thu xe để bán đấu giá xung công quỹ, ủng hộ cho bệnh nhân ung thư. Ra Quốc hội, nhiều người còn chất vấn tôi về việc tại sao lại tịch thu xe đua, tôi hỏi ngược lại là Nhà nước cấm đua xe nhưng sao lại không cho tịch thu", ông Thanh kể.
 

CSGT trạm cửa ô Kim Liên kiểm tra một xe khách chở thịt thối. Theo ông Thanh, sau khi thành phố hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng, tình trạng CSGT không nhận mãi lộ đã có tiến bộ. Ảnh:Nguyễn Đông

Nói về đề án phân bổ dân cư trên địa bàn vừa được HĐND thông qua, ông Thanh nhắc lại quan điểm của thành phố không "bế quan tỏa cảng" với người nhập cư nhưng là có chọn lọc, hạn chế nhập cư vào hai quận trung tâm, đảm bảo người dân sống phải thỏa mãn quyền được học hành, dưỡng bệnh, vui chơi… Không để tội phạm tăng, người có tiền án, tiền sự vào thành phố hoạt động.

"Tôi đề nghị chia nhỏ tổ dân phố để kiểm soát chặt tình hình nhập cư, cư trú, tội phạm, quan tâm đến những hoàn cảnh đối nghèo để hỗ trợ và nếp sống văn minh đô thị. Công an đủ lực lượng để thực hiện Nghị quyết của HĐND", ông Thanh nói.

Phê bình ngành giáo dục để xảy ra tình trạng nở rộ trung tâm bán trú ép học sinh học thêm, ông Thanh nói nếu dẹp không được thì phải kiểm tra các trung tâm bán trú này, đảm bảo học sinh phải được học ngày hai buổi.

Bí thư Thành ủy phản đối dạy thêm để thu tiền ngoài nhà trường, cấm dạy thêm trước chương trình học để nhiều em được điểm cao về khoe với người lớn nhưng kết quả lại trượt đại học. Ngành giáo dục cũng phải có phương án phụ đạo cho học sinh từ lớp 1, để lên lớp 2 không còn học sinh yếu kém, nhưng làm phải khéo léo kẻo các em lại tự ái.

Người đứng đầu thành phố cũng yêu cầu Sở Xây dựng rà soát toàn bộ trường học, không được để phòng học thiếu ánh sáng vào mùa đông, trẻ học thiếu ánh sáng rồi về nhà lại xem ti vi dẫn đến cận thị sớm; UBND thành phố dành 50 tỷ đồng ngân sách để sửa chữa lại nhà vệ sinh trường học, không để vì nhà vệ sinh nhếch nhác mà trẻ em mắc bệnh; ngành giáo dục vận động thêm những phụ huynh có điều kiện và doanh nghiệp đóng góp thêm để những gia đình nghèo có con đi học bớt bươn trải mà con cái vẫn được chăm sóc tốt hơn.

Lo lắng tình trạng người dân không có vỉa hè để đi bộ, tập thể dục do bị lấn chiếm, ông Thanh đề nghị trách nhiệm trong việc quản lý đô thị phải quy cho chủ tịch quận. Khi nghe người dân phản ánh lấn chiếm lề đường ở phường nào thì chủ tịch quận phải chỉ đạo trực tiếp cho chủ tịch phường kiểm tra, xử lý.

"Lần thứ nhất chủ tịch phường không giải quyết được thì cảnh cáo, nhưng đến lần thứ hai, thứ ba thì phải buộc cho thôi chức", bí thư Thanh dứt khoát.

Theo VNE

Các tin cũ hơn