Trung Quốc nói về máy bay bay trên đảo tranh chấp

Thứ sáu, 14/12/2012, 10:05
Bắc Kinh cho rằng việc máy bay giám sát trên biển của nước này bay trên bầu trời quần đảo Điếu Ngư /Senkaku là "hoàn toàn bình thường."

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ chiều qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: "Quần đảo Điếu Ngư và các đảo liền kề là phần lãnh thổ không thể chuyển nhượng của Trung Quốc, và việc một máy bay giám sát trên biển của Trung Quốc bay trên những hòn đảo này là điều hoàn toàn bình thường".

F15
Hai chiếc F-15 của Nhật. Ảnh minh họa: Defenseindustrydaily

Ông Hồng cũng hối thúc Nhật Bản chấm dứt các hoạt động mà Trung Quốc cho là bất hợp pháp trên vùng biển và không phận của quần đảo này, đồng thời kêu gọi chính phủ Nhật Bản thể hiện sự chân thành cũng như hành động thông qua đối thoại và thương lượng.

Trung Quốc và Nhật Bản cùng tuyên bố chủ quyền với quần đảo trên biển Hoa Đông. Bắc Kinh gọi tên quần đảo là Điếu Ngư trong khi Tokyo gọi là Senkaku. Mối quan hệ giữa hai nước trở nên rất căng thẳng do tranh chấp này.

Trưa qua, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cho biết vào lúc 11 giờ 6 (giờ địa phương), một máy bay của Trung Quốc đã "xâm phạm không phận Nhật Bản" phía trên quần đảo tranh chấp. 

Lực lượng Phòng không Nhật Bản đã triển khai các máy bay tiêm kích F-15 sau khi phát hiện thấy máy bay của Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc ở gần đảo Uotsuri, thuộc quần đảo Senkaku.

Theo Vnexpress

Các tin cũ hơn