Nguy cơ chậm tiến độ ở cao tốc dài nhất VN

Chủ nhật, 16/12/2012, 09:03
Mặc dù gói thầu A7 của dự án cao tốc Hà Nội – Lào Cai đã được thảm nhựa km đầu tiên chiều ngày 13/3. Tuy nhiên, theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Vec, hiện dự án đang gặp khó khăn về mặt bằng, nhà thầu yếu kém và thời tiết xấu.

Ông Mai Tuấn Anh cho biết: Cao tốc Hà Nội – Lào Cai là tuyến đường cao tốc có quy mô và chiều dài lớn nhất cả nước . Tuyến đường được thi công đi qua địa hình, địa chất cực kỳ phức tạp nên các nhà thầu phải xử lý kỹ thuật rất lớn, khác biệt hẳn với các tuyến đường ở vùng đồng bằng.

Cao tốc Hà Nội - Lào Cai có tổng mức đầu tư 1.249 triệu USD đi qua 5 tỉnh thành là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Sau khi đưa vào khai thác tuyến đường sẽ phát huy được hiệu quả lớn về phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh Yên Bái, Lào Cai,  rút ngắn thời giai đi từ Hà Nội - Lào Cai chỉ còn 3h đồng hồ.

 cao toc Ha Noi- Lao Cai
Cao tốc Hà Nội - Lào Cai được khởi công xây dựng từ năm 2009 và dự tính hoàn thành vào năm 2013. Tuy nhiên, hiện nay nhiều gói thầu vẫn chậm tiến độ hơn so với dự kiến.
Tuy nhiên, ông Mai Tuấn Anh cũng cho biết, hiện nay vấn đề găng nhất của dự án cao tốc Hà Nội – Lào Cai vẫn là GPMB. 

Ngoài ra, Tổng giám đốc Vec cũng cho biết, sự phối hợp giữa các nhà thầu của dự án dù đã có những chuyển biến tích cực, nhưng để đáp ứng yêu cầu tiến độ thì phải tăng cường hơn nữa trong việc huy động công tác quản lý cũng như huy động trang thiết bị, tăng ca, tăng kíp... mới đáp ứng được yêu cầu tiến độ của dự án. 

Những hình ảnh thi công đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai:

 cao toc Ha Noi - Lao Cai
 cao toc Ha Noi - Lao Cai

Cầu Sông Hồng tại đoạn Km0 - km80 của gói thầu A3 (nhà thầu POSCO E&C - Hàn Quốc) nối giữa 2 huyện Cẩm Khê - Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ sau khi công tác GPMB hoàn thành đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

 goi thau A7

Theo yêu cầu của Chủ đầu tư, chậm nhất đến tháng 12/2012 nhà thầu phải hoàn thành việc hợp long cầu Sông Hồng. Cầu được thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng trên đà giáo.

goi thau A7 
 cao toc Ha Noi - Lao Cai

Tuyến đường cao tốc được thi công đi qua địa hình, địa chất cực kỳ phức tạp nên việc thi công phải xử lý kỹ thuật rất lớn, khác biệt hẳn với các tuyến đường ở vùng đồng bằng.

 cao toc Ha Noi - Lao Cai

Gói thầu A7 dài 27.62 km - nhà thầu GRBC (Trung Quốc) thi công  đã được thảm km bê tông nhựa đầu tiên.

cao toc Ha Noi - Lao Cai 

Riêng mặt bằng của gói thầu đi qua tỉnh Lào Cai cơ bản đã được hoàn thành sớm nên sau khi thống nhất với VEC nhà thầu đã tổ chức thảm bê tông nhựa.

cao toc Ha Noi - Lao Cai 
 cao toc Ha Noi - Lao Cai
Toàn bộ dự án cao tốc có 119 cây cầu  được thiết lế với 4 làn xe.
cao toc Ha Noi - Lao Cai 
 goi thau A7

Đoạn đường hầm thuộc địa bàn huyện Văn Yên - Yên Bái (gói thầu A6 - nhà thầy DOOSAN Hàn Quốc ) đang được nhà thầu thi công. Hầm khoét vào lòng núi có chiều dài 530m.  Theo báo cáo của nhà thầu đến thời điểm hiện tại hầm đã thi công khoét sâu được 337 m.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn