Thế giới rúng động trước vụ xả súng ở Mỹ

Chủ nhật, 16/12/2012, 08:22
Các nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chia buồn tới người dân và chính quyền của Tổng thống Obama.

Ngay sau khi nước Mỹ rúng động bởi một vụ xả súng kinh hoàng tại một trường tiểu học ở bang Connecticut làm 29 người thiệt mạng, trong đó đa phần là trẻ em, các nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chia buồn tới người dân và chính quyền của Tổng thống Obama, đồng thời lên án hành động dã man của hung thủ gây ra vụ thảm sát trường học tồi tệ nhất trong lịch sử.

Quan chức cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton, cho biết bị sốc và sợ hãi khi nhận được tin về vụ xả súng.

xa sung
Người dân đau đớn trước cái chết của nhiều em nhỏ (Ảnh: AP)

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Jose Manuel Barroso bày tỏ sự tiếc thương các nạn nhân và gọi đây là "một thảm kịch kinh hoàng". Từ London, Thủ tướng Anh David Cameron bị sốc trước mức độ tàn ác của hung thủ và bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc đối với gia đình các nạn nhân.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, chính quyền của Tổng thống Obama và người dân Mỹ. Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Australia Julia Gillard cũng gửi điện chia buồn và khẳng định sự ủng hộ dành cho nước Mỹ trong thời khắc đau thương này.

Bàng hoàng trước thông tin, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã chia buồn với nạn nhân và người thân của thảm kịch trong thông điệp gửi Tổng thống Mỹ:  "Thông tin thật khủng khiếp. Tôi muốn bày tỏ nỗi buồn và sự cảm thông sâu sắc nhất tới chính quyền Tổng thống Obama và đặc biệt là những gia đình vừa mất đi người thân yêu nhất. Chúng tôi cầu nguyện cho những nạn nhân và cầu nguyện trên thế giới sẽ không xảy ra những bi kịch như vậy nữa”.

Thủ tướng Nhật bản Yoshiko Noda, Tổng thống Nga Putin đã gửi điện chia buồn tới Tổng thống Mỹ Obama và các gia đình nạn nhân Mỹ trước những mất mát không thể bù đắp về tinh thần này. Và trên các trang mạng xã hội cũng tràn ngập nước mắt, sự chia sẻ và cầu nguyện hướng về nước Mỹ của giới lãnh đạo quốc tế cũng như người dân trên toàn thế giới. 

Để tỏ lòng tiếc thương các nạn nhân, Tổng thống Obama đã ra lệnh treo cờ rủ tại Nhà Trắng. Chủ tịch Hạ viện, Hạ nghị sỹ Cộng hòa John Broehner cũng quyết định treo cờ rủ tại các tòa nhà Quốc hội. Với tư cách cũng là một người cha của hai cô con gái đang học phổ thông, ông Obama chia sẻ nỗi đau với các bậc phụ huynh có các em bị thiệt mạng và tuyên bố Chính phủ sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ các gia đình có con em bị sát hại.

"Hôm nay, trái tim chúng ta bị tan vỡ khi phần lớn nạn nhân là các cháu từ 5 đến 10 tuổi. Nước Mỹ chúng ta đã trải qua quá nhiều thảm kịch như thế này trong vài năm qua. Mỗi lần tôi nghe tin, tôi phản ứng không phải với tư cách là một Tổng thống mà với tư cách là người làm cha làm mẹ”.

Vụ xả súng sát hại 28 người, trong đó có 20 cháu học sinh từ mẫu giáo đến lớp 4 của trường tiểu học Sandy Hook, quận Newtown, bang Connecticut là vụ thảm sát thứ 10 làm nhiều người thiệt mạng, kể từ khi Tổng thống Obama lên cầm quyền hồi tháng 1/2009.

Ông Obama tuyên bố vụ thảm sát kinh hoàng này đòi hỏi nước Mỹ phải có hành động mạnh mẽ để chấm dứt tình trạng bạo lực học đường và các nơi công cộng.

Theo GDVN

Các tin cũ hơn