Gà “thải” giá siêu rẻ tái xuất ở Big C Thăng Long

Thứ năm, 27/12/2012, 07:17
Mặc dù cam kết cho tới hết năm, hệ thống BigC sẽ không bán trở lại sản phẩm gà dai gây tranh cãi, nhưng loại thực phẩm này vẫn tràn ngập tại Big C Thăng Long.

Big C thất hứa?

Sau khi có thông tin về việc loại gà dai bán với giá rẻ tại các chợ, siêu thị trên địa bàn Hà Nội thực chất chính là gà thải loại, không còn giá trị dinh dưỡng, thường chỉ dùng để chế biến thức ăn gia súc khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng, nhiều siêu thị đã tuyên bố ngừng bán sản phẩm này trong đó có hệ thống siêu thị Big C.

ga thai

Gà dai Hàn Quốc bày bán trở lại tại Big C Thăng Long.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số người tiêu dùng, gà thải loại Hàn Quốc đã tái xuất tại Big C Thăng Long, Hà Nội thời gian gần đây. Ghi nhận của PV tại Big C Thăng Long trưa ngày (26/12) cũng cho thấy, sản phẩm gà dai Hàn Quốc giá siêu rẻ đã được đơn vị này phân phối trở lại.

Gà dai được bán tại Big C Thăng Long chủ yếu dưới dạng đóng gói đã chế biến sẵn như luộc, quay cả con hoặc nửa con với giá rất rẻ. Cụ thể, gà dai quay cả con chỉ có giá 79.000 đồng/con, nửa con là 42.000 đồng, gà dai luộc có giá 89.000 đồng/kg… Trong khi đó, trên thị trường, gà ta thịt làm sạch, chưa chế biến đã có giá hơn 120.000 đồng - 150.000 đồng/kg...

ga Han Quoc

 Gà dai Hàn Quốc đã trở lại quầy của Big C Thăng Long thời gian gần đây

Trao đổi với PV, đại diện siêu thị Big C Thăng Long cho biết đơn vị này bán trở lại mặt hàng gà dai bởi chất lượng sản phẩm vẫn đạt chuẩn và để khách hàng có thêm sự lựa chọn cho dịp lễ tết cuối năm.

Trong khi trước đó, ngay sau khi xuất hiện thông tin về nguồn gốc của gà dai, ngày 5/10/2012, bà Nguyễn Thanh Huyền, phụ trách truyền thông siêu thị BigC miền Bắc cho biết, đơn vị này đã ngừng bán loại gà dai nhập từ Hàn Quốc để chờ kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng.

 Gà dai được bán dưới dạng chế biến sẵn

"Những ngày qua có dư luận về chất lượng của sản phẩm gà Hàn Quốc, trên nguyên tắc thận trọng, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Big C quyết định tạm thời dừng kinh doanh sản phẩm gà Hàn Quốc để lắng nghe phản hồi và kết luận từ các cơ quan chức năng cũng như các cơ quan truyền thông”, bà Huyền khẳng định.

Gần đây nhất, cuối tháng 11/2012, bà Huỳnh Thị Ngọc Trâm, đại diện truyền thông hệ thống siêu thị Big C cũng cho biết, đơn vị này chưa phân phối trở lại mặt hàng gà dai Hàn Quốc sau khi dừng bán từ tháng 10 vừa qua do người tiêu dùng vẫn còn e ngại. Bà Trâm khẳng định tử nay đến cuối năm, siêu thị này chưa có kế hoạch phân phối lại sản phẩm gà dai.

Chưa có kết luận chính thức

Theo quan sát, quầy bán gà dai tại Big C thu hút khá đông khách hàng. Tuy nhiên, một số bà nội trợ  vẫn nghi ngại loại thực phẩm.

ga Han Quoc

 Với giá rất rẻ, chỉ bằng 1/2, 1/3 giá gà ta

Cầm lên, đặt xuống một con gà dai quay vàng ươm bắt mắt, bà Lanh ở Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “Ngày trước tôi vẫn thường xuyên sử dụng loại gà này nhưng từ khi có thông tin rằng, đây là loại gà thải của Hàn Quốc, tôi không dám mua nữa, phải chờ xem kết luận của các cơ quan chức năng thế nào”.

Trong khi đó, gà dai vẫn được khách hàng là sinh viên đặc biệt ưa thích, Hoa - sinh viên năm ba trường ĐH Lao động Xã hội, cho hay từ khi Big C bán gà dai trở lại, cô là khách hàng thườn xuyên.

“Em cũng có biết đây là gà già, đã hết dinh dưỡng của Hàn Quốc nhưng thấy giá rẻ, hợp với túi tiền sinh viên, hơn nữa, người ta nói vẫn nhập bằng đường chính ngạch, có giấy tờ đàng hoàng nên vẫn mua”, Hoa nói.

ga Han Quoc

 Người tiêu dùng vẫn e ngại nhưng sinh viên lại rất thích loại gà này vì hợp túi tiền.

Trao đổi với PV, một đại diện của Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp Việt Nam cho biết hiện vẫn chưa có kết luận chính thức về gà dai nhập từ Hàn Quốc. “Chúng tôi vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và sẽ có câu trả lời sớm nhất tới người tiêu dùng”, vị đại diện này cho hay.

Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng, cho biết, gà nhập từ Hàn Quốc là mặt hàng được nhập khẩu chính ngạch, được các cơ quan chức năng cho phép nhập, do đó phải chờ thông tin chính thức từ cơ quan chức năng thì Hội mới có thể đưa ra phản ứng và biện pháp của mình nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước mắt, Hội khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn cẩn thận trong tiêu dùng để trở thành người tiêu dùng thông thái.

 

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích