Nhiều chính sách có hiệu lực từ 1/1/2013

Thứ ba, 01/01/2013, 07:49
Hôm nay 1/1/2013, nhiều quy định quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh sẽ có hiệu lực thi hành.

Tăng thời gian nghỉ thai sản

Bộ luật Lao động sửa đổi đến 1/5/2013 mới có hiệu lực nhưng các trường hợp nghỉ sinh từ đầu năm 2013 mà chưa phải đi làm trở lại sau thời điểm 1/5 năm nay sẽ được nghỉ thêm 2 tháng (tổng cộng 6 tháng) như người bắt đầu nghỉ từ thời điểm luật có hiệu lực thi hành.

Với các trường hợp trước khi hết thời gian nghỉ thai sản nhưng có nhu cầu đi làm sớm, được xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không ảnh hưởng đến sức khỏe, được người sử dụng lao động đồng ý thì có thể đi làm trở lại sau khi nghỉ tối thiểu 4 tháng.

Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định.

Theo ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số kế hoạch hóa gia đình, luật áp dụng với tất cả các trường hợp thai sản (không phân biệt sinh con thứ mấy - NV). Điều này thể hiện tính nhân văn của luật pháp.

Tăng lương tối thiểu

Theo Nghị định số 103 của Chính phủ, từ ngày 1/1/2013, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp thuộc 4 vùng trong cả nước sẽ được điều chỉnh lương tối thiểu tăng từ 250.000 đồng đến 350.000 đồng/tháng.

Cụ thể, lao động thuộc vùng 4 sẽ được tăng lương tối thiểu lên mức 1,65 triệu đồng/tháng; vùng 3 lên mức 1,8 triệu đồng/tháng, vùng 2 lên mức 2,1 triệu đồng/tháng và vùng 1 sẽ lên mức 2,35 triệu đồng/tháng.

Chống thư rác

Theo Nghị định 77 Chính phủ ban hành ngày 5.10.2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 90 về chống thư rác, các tổ chức, cá nhân có thể bị đình chỉ từ 1 - 3 tháng, thậm chí đình chỉ vĩnh viễn hoạt động quảng cáo bằng thư điện tử (email), tin nhắn và hoạt động cung cấp nội dung qua tin nhắn nếu có các hành vi vi phạm như: gửi email, tin nhắn quảng cáo không có (hoặc không đầy đủ) phần thông tin cho phép người nhận từ chối.

Ngoài ra, không chấm dứt việc gửi quảng cáo đã bị từ chối trong vòng 24 giờ; gửi quá 5 email, tin nhắn quảng cáo đến một địa chỉ thư điện tử trong 24 giờ; gửi quá 1 tin nhắn quảng cáo có nội dung tương tự nhau tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ.

Ngoài ra, hành vi giả mạo tên hoặc giả mạo địa chỉ điện tử của tổ chức, cá nhân khác khi gửi thư điện tử, tin nhắn sẽ bị phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng.

Sản xuất, kinh doanh rượu phải có giấy phép

Theo quy định tại Nghị định số 94 Chính phủ vừa ban hành vào tháng 11/2012 về sản xuất, kinh doanh rượu thì tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm rượu (phân phối, bán buôn, bán lẻ) phải có giấy phép, trừ trường hợp sản xuất rượu thủ công để bán cho các doanh nghiệp có giấy phép sản xuất rượu để chế biến lại.

Chấn chỉnh hát nhép

Nghị định 79 Chính phủ ban hành ngày 5/10/2012 về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu quy định nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân biểu diễn, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp, người mẫu sử dụng trang phục hoặc hóa trang không phù hợp với mục đích, nội dung biểu diễn và thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam.

Đồng thời, không được sử dụng bản ghi âm để thay cho giọng thật của người biểu diễn hoặc thay cho âm thanh thật của nhạc cụ biểu diễn.

Gửi ngoại tệ không được bảo hiểm

Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) có quy định vốn gây nhiều tranh cãi trong quá trình thảo luận là chỉ thực hiện BHTG đối với người gửi tiền là khách hàng cá nhân mà không BHTG đối với hộ gia đình, tổ hợp tác, doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh; chỉ BHTG đối với tiền đồng Việt Nam mà không bảo hiểm đối với tiền gửi ngoại tệ, kim loại quý.

1/1/2013
Gửi ngoại tệ sẽ không được bảo hiểm - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Hạn mức chi trả BHTG cũng không được quy định cụ thể trong luật mà giao Chính phủ quy định theo từng thời kỳ trên cơ sở đề xuất của Ngân hàng Nhà nước.

Cấm quảng cáo sữa cho trẻ dưới 2 tuổi

Luật Quảng cáo quy định cấm quảng cáo các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ như thuốc lá, rượu có nồng độ cồn từ 15 độ, sữa dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, bình vú, vú ngậm nhân tạo.

Đồng thời, thuốc kê đơn, thuốc được cơ quan nhà nước khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc; sản phẩm hàng hóa có tính chất kích dục, kích động bạo lực; súng săn, đạn súng săn, vũ khí thể thao.

Người quảng cáo không chỉ chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo của mình trong trường hợp trực tiếp thực hiện quảng cáo trên các phương tiện mà còn phải liên đới chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo trong trường hợp thuê người khác thực hiện.

Tăng lệ phí cấp thị thực

Theo Thông tư số 189 Bộ Tài chính, lệ phí lãnh sự áp dụng tại các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài, mức thu lệ phí lãnh sự đối với việc cấp thị thực các loại tăng thêm 15 USD.

Cụ thể, lệ phí cấp thị thực loại có giá trị nhập cảnh, nhập xuất cảnh, quá cảnh 1 lần là 45 USD/chiếc; loại có giá trị không quá 1 tháng là 65 USD/chiếc; không quá 6 tháng là 95 USD/chiếc và từ 6 - 12 tháng là 135 USD/chiếc

 Một số luật khác có hiệu lực trong thời gian này gồm có luật Biển Việt Nam; luật Tài nguyên nước; luật Công đoàn (sửa đổi); luật Giáo dục đại học; luật Phòng, chống rửa tiền; luật Giám định tư pháp; luật Phổ biến, giáo dục pháp luật. Việc thu phí bảo trì đường bộ theo Thông tư 197/2012 của Bộ Tài chính cũng được triển khai.

Xăng, dầu, điện vẫn thuộc diện bình ổn giá

Luật Giá xác định các loại hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng bình ổn giá gồm xăng, dầu thành phẩm; điện; khí dầu mỏ hóa lỏng; phân đạm; phân NPK; thuốc bảo vệ thực vật theo quy định của pháp luật; vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm; muối ăn; sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; đường ăn (đường trắng và đường tinh luyện); thóc, gạo tẻ thường; thuốc phòng chữa bệnh cho người thuộc danh mục thuốc chữa bệnh thiết yếu sử dụng tại các cơ sở khám, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.

Luật cũng quy định cụ thể các tiêu chí để xác định thu hẹp phạm vi định giá của nhà nước, bảo đảm để nhà nước chỉ định giá đối với hàng hóa, dịch vụ độc quyền nhà nước; hàng hóa, dịch vụ công.

Tuy nhiên, giá những hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá đó cũng phải nhất quán theo nguyên tắc thị trường. Các chính sách an sinh xã hội phải được xử lý bằng các chính sách khác.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn