Trung Quốc chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh

Thứ ba, 22/01/2013, 11:12
Tướng Hứa Kỳ Lượng tuyên bố sẽ huấn luyện một số binh lính tinh nhuệ để bảo vệ chủ quyền và sự an toàn của đất nước khi xảy ra chiến tranh.

Quân đội Trung Quốc (PLA) được ra lệnh tăng cường khả năng chiến đấu trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ tiếp tục leo thang. Bên cạnh đó, các lực lượng Trung Quốc cần phải loại bỏ những thói quen ăn sâu vào tâm tri và nếp nghĩ của người lính tồn tại trong suốt nhiều thập kỷ hòa bình qua để có thể sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh xảy ra bất cứ lúc nào.

PLA Daily của quân đội Trung Quốc hôm qua đã đăng tải một bài viết nêu bật những điểm yếu của lực lượng vũ trang nước này. Những điểm yếu đó đã được bộc lộ rõ nét trong một cuộc “kiểm tra” quân đội thông qua 3 cuộc tập trận gần đây ở khu vực Nội Mông.

Một trong những vấn đề Trung Quốc gặp phải đó là các đơn vị hậu cần đã cung cấp lương thực cho các đơn vị chiến đấu theo thời gian cuộc tập trận và số người tham gia nhưng không mang thêm bất kỳ phần lương thực dự trữ nào để đề phòng trường hợp thời tiết chuyển biến xấu.

chien tranh
Trung Quốc thường xuyên tập trận trong những tuần gần đây vì nóng tranh chấp lãnh thổ chủ quyền biển đảo.

Quân đội cũng đã sử dụng hết toàn bộ số vũ khí mang theo trong cuộc tập trận mà không để dành cho trường hợp bất ngờ có phục kích hoặc các trường hợp khẩn cấp trên đường trở về trại.

"Sau một thời gian dài sống trong hòa bình, một số quân nhân có nhận thức “kém” về chiến tranh và các bài tập luyện của họ không thực tế. Họ tập trận mà giống như đang đi trình diễn”, PLA Daily viết.

Lời cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh Tân Hoa xã hôm qua đưa tin, Phó Quân ủy Trung ương Xu Qiliang mới đây đưa ra tuyên bố sẽ huấn luyện một số binh lính tinh nhuệ để bảo vệ chủ quyền và sự an toàn của đất nước khi xảy ra chiến tranh. Tướng Hứa Kỳ Lượng đưa ra cam kết này trong chuyến đi thị sát đến thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam và thành phố Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Tây. Đây là hai khu vực thuộc sự bảo vệ của Bộ Chỉ huy Đại Quân khu Tế Nam.

Giới lãnh đạo quân sự và báo chí Trung Quốc gần đây liên tục lên tiếng kêu gọi quân đội nước này chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh có thể xảy ra bất cứ lúc nào sau khi Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các cuộc tập trận để chuẩn bị cho chiến tranh trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc với các nước láng giềng đang "sôi sùng sục" bởi những cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và biển Hoa Đông với Nhật Bản và các nước Đông Nam Á khác.

Nhân dân Nhật báo đăng tải một bài bình luận trên trang nhất trong đó viết rằng, “cách tốt nhất Trung Quốc  đảm bảo hòa bình là sẵn sàng giành chiến thắng trong một cuộc chiến tranh để các nước khác biết rằng, họ sẽ không giành được bất kỳ điều gì khi phát động một cuộc chiến tranh chống lại Trung Quốc”.

Quan sát viên “lâu năm” của PLA là Antony Wong Dong đưa ra nhận định rằng, những lời kêu gọi chuẩn bị cho chiến tranh ở Trung Quốc đang được đặt ở mức cao nhất kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng ở eo biển Đài Loan hồi cuối những năm 1990.

"Nó không phải là xấu, mặc dù đây là trường hợp khá hiếm, cụ thể để làm nổi bật những thói quen xấu trong suy nghĩ của những người lính ... Ngoài việc chính quyền Trung Quốc gây áp lực lên quân nhân thì họ cũng phải chuẩn bị đối mặt với hiểm nguy của cuộc chiến tranh chấp lãnh thổ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào”, ông Wong chia sẻ.

Theo Kienthuc

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn