Tay 6 ngón bị từ chối thi bằng lái xe

Thứ năm, 24/01/2013, 06:59
Làm thủ tục thi bằng lái xe máy, anh Hoàng 2 lần bị trung tâm đào tạo lái xe tại TPHCM không cho sát hạch. Nguyên nhân vì bàn tay của anh thừa một ngón.

Anh Hoàng cho biết, theo giải thích cán bộ của các trung tâm đào tạo lái xe ở Bình Thạnh và Phú Nhuận, bàn tay của anh bị dị tật nên không đủ điều kiện để thi bằng lái xe máy. Theo quy định của Bộ Y tế, trước khi muốn thi lấy bằng, anh phải phẫu thuật cắt bỏ ngón tay thừa.

Hoàng bức xúc, cho rằng ngón tay thừa của anh rất nhỏ, "đính" ở cạnh ngón tay cái nên không hề ảnh hưởng đến việc điều khiển xe. "Tôi hoàn toàn bất ngờ khi lập hồ sơ khám sức khỏe, nhân viên trung tâm cho biết tôi không được khám sức khỏe thi bằng lái xe vì có 6 ngón tay"- Hoàng nói.

thi bang lai xe

 Theo quy định của Bộ Y tế, trước khi muốn thi lấy bằng, người có bàn tay 6 ngón phải phẫu thuật cắt bỏ ngón tay thừa. Ảnh: Internet

Cùng cảnh với Hoàng, anh Thắng nhà ở quận 6 cũng cho hay, hoàn cảnh khó khăn, anh định sắm chiếc xe máy để chạy xe ôm, nhưng khi thi giấy phép lái xe thì lại bị cán bộ sát hạch giấy phép lái xe loại.

"Tôi không hiểu sao một ngón tay thừa- không ảnh hưởng đến việc điều khiển xe- mà Bộ Y tế lại quy định như thế"- anh Thắng nói. Bức bách kế mưu sinh, thanh niên 24 tuổi phải đến Bệnh viện Chấn thương-Chỉnh hình để xin cắt bỏ ngón tay thừa.

Quyết định 4132 của của Bộ Y tế về tiêu chuẩn bàn tay, bàn chân của thi lấy bằng lái xe.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Công Lực- Trưởng phòng Quản lý và sát hạch lái xe, Sở Giao thông Vận tải TPHCM- cho biết, căn cứ theo Quyết định 4132 từ năm 2001 của Bộ Y tế, người thừa ngón tay và ngón chân là không đủ điều kiện thi giấy phép lái xe. Muốn thi lấy bằng, những trường hợp phải cắt bỏ ngón thừa và việc cắt bỏ ngón thừa phải không gây ảnh hưởng đến chức năng vận động.

Ông Lực cho hay, người thừa ngón tay thoát sát hạch để được cấp phép lái xe máy khi tại một buổi thi, người tham gia sát hạch quá đông; người thi cố tình giấu giếm khiến cán bộ sát hạch giấy phép không phát hiện ra.

Cán bộ sát hạch của nhiều trung tâm dạy lái xe tại TPHCM cho rằng, ngón tay thừa không ảnh hưởng đến việc lái xe. "Thừa ngón có nhiều dạng. Chỉ những ngón tay thừa quá kềnh càng gây ảnh thưởng đến việc điều chỉnh ga, phanh thì mới không thể điều khiển xe máy. Còn lại, hầu hết trường hợp 6 ngón đều không ảnh hưởng gì"- một cán bộ dạy lái môtô nói.

Còn theo những người chẳng may thừa một ngón tay, quy định của Bộ Y tế là quá khắt khe. "Chúng tôi hy vọng bộ sẽ cân nhắc và cho phép cơ sở y tế địa phương xem xét từng trường hợp cụ thể. Nếu như ngón tay không quá vướng víu thì nên cho phép thi lấy bằng lái"- anh Minh, học viên ở một trung tâm dạy lái xe ở quận Bình Tân- nói.

Theo VNE

Các tin cũ hơn