Người dân "nói" gì với ông Nguyễn Bá Thanh từ 10 năm trước

Thứ tư, 23/01/2013, 21:16
Đông đảo cán bộ, người dân không chỉ ở Đà Nẵng mà còn nhiều địa phương khác và cả kiều bào ta ở nước ngoài đã bày tỏ những gì với ông Nguyễn Bá Thanh qua các thư phản hồi về cuộc "đại phẫu" của ông đối với đội ngũ cán bộ, công chức Đà Nẵng?
Người dân
Ông Nguyễn Bá Thanh trực tiếp nhận đơn thư của người dân - Ảnh: HC

Nối tiếp chuỗi bài báo về câu chuyện 10 năm trước của ông Nguyễn Bá Thanh tại Đà Năng, đã cách chức cán bộ ra sao, câu chuyện chấn động về cuộc "đại phẫu" cán bộ, chúng tôi xin đăng tải bài số 3 cũng là bài cuối của chuỗi bài này "Người dân đã "nói" gì với ông Nguyễn Bá Thanh từ 10 năm trước".

Như đã đề cập ở bài số 2 "Câu chuyện chấn động của ông Nguyễn Bá Thanh 10 năm trước", sau khi đưa tin ông Nguyễn Bá Thanh cách chức Trưởng BQL dự án các dự án xây dựng và công nghiệp dân dụng Đà Nẵng ngay giữa kỳ họp thứ 9 HĐND TP Đà Nẵng khoá VI và tường thuật cuộc "đại phẫu" của ông đối với cán bộ, công chức Đà Nẵng hồi tháng 7/2003, nhà báo Hải Châu đã nhận và chuyển cho ông Nguyễn Bá Thanh rất nhiều email phản hồi của độc giả. Trong đó họ đã nói gì?

Âu lo ông Nguyễn Bá Thanh sẽ "thất bại"

Ngay sau khi đưa tin ông Nguyễn Bá Thanh cách chức Trưởng BQL các dự án xây dựng và công nghiệp Đà Nẵng, và kỷ luật cảnh cáo Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP Đà Nẵng khoá VI diễn ra trong hai ngày 22 - 23/7/2003, tôi nhận được email của bạn đọc Le Tran Tuan (letuanthnet@yahoo.com): "Việc làm của ông thực sự là điều quá cần làm và làm đúng lúc. Ông là người rất cần cho đất nước ở cương vị lãnh đạo. Khi có quyền thì phải biết dùng quyền đúng lúc vì dân, vì cái chung.

Tôi là người dân Thanh Hoá, đã tốt nghiệp hai trường đại học lớn nhất cả nước. Tỉnh kêu gọi tôi về, nhưng tôi không muốn lây nhiễm căn bệnh của sự sách nhiễu, hay sống thủ phận của công chức. Những người như ông thật hiếm. Cám ơn ông đã cống hiến những gì tốt đẹp nhất cho đất nước này.

Ông không phải là sếp của tôi nhưng xin ông cho tôi kính phục ông nhiều lần hơn thế. Tôi có trí tuệ, sức khoẻ và cái tâm trong sáng. Dù ông thành công hay không, tôi lo ông thất bại, nhưng ông là người để lại tiếng thơm cho đời!"..

Đến khi đăng bài "Đà Nẵng bắt đầu cuộc đại phẫu đau đớn nhưng lành mạnh", tôi nhận được phản hồi của bạn đọc MBA.

Mai Quan Anh (từ Amsterdam, Ha Lan) nhấn mạnh: "Đọc xong bài này, chúng tôi, những người sống xa Tổ quốc như được cởi tấm lòng. Bởi lẽ ông Bí thư Thành uỷ Nguyễn Bá Thanh đã nói trúng, nói đúng những vấn đề đang được đông đảo các tầng lớp dân cư chẳng những trong nước mà cả đang sinh sống ở nước ngoài quan tâm.

Chẳng dùng từ ngữ, lời văn cầu kỳ, kín kẽ, ông Bí thư nói giản dị, khúc chiết mà chân thành. Đây chính là cách nói đầy sức thuyết phục và có trách nhiệm đối với người nghe. Và cách đặt vấn đề, giải quyết vấn đề của ông rất cụ thể, rất sát với thực tiễn cuộc sống. Giải quyết được những vấn đề này chính là xây dựng được nền tảng xã hội vững chắc, xây dựng được chế độ vững chắc".

Bên cạnh đó, bạn đọc Mai Quan Anh cũng bày tỏ, chia sẻ, lo lắng là "liệu ông Bí thư và TP Đà Nẵng có thể tự mình thực hiện được các vấn đề ông đưa ra hay không? Bởi lẽ, với cơ chế quản lý chồng chéo, ràng buộc hiện nay thì liệu các chủ trương, ý tưởng của ông có được các cấp, các ngành nghiêm chỉnh thực thi hay không?

Và rồi sau đó ông có cách chức nổi một ai trong hàng chục lãnh đạo các ngành của TP do ông quản lý hay không? Và rồi bản thân ông nữa, liệu có bị đánh giá là hữu khuynh, là làm mất ổn định an ninh, trật tự chính trị địa phương, thậm chí là gây xáo trộn, gây mất đoàn kết nội bộ hay không? Thậm chí ông có thể bị đánh giá là "lộng ngôn" khi dám đề cập đến vấn đề "mất lòng dân là mất chế độ" hay không?".

Cái tâm và hành động

Tuy nhiên bạn Truong Thanh (cafepolang@pmail.vnn.vn; handphone: 0913.401.440) thì bày tỏ: "Tôi xin được hoan hô ông đã dám nói lên sự thật mà cả các phương tiện thông tin đại chúng khi đề cập cũng phải e dè. Tôi hoàn toàn nhất trí với ông về "4 nỗi sợ lớn". Tôi tin ông sẽ thành công dù đường đi còn lắm gian nan".

Trong thư phản hồi của mình, bạn đọc Tran Van Quy (tranquyru@hotmail.com) cho biết: "Là một người đang công tác trong chuyên ngành “Bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên”, tôi cảm thấy tâm đắc với những điều “có thể nói suốt đêm không hết” của Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh. Có thể ví “môi trường” ở đây là “xã hội” với những vấn đề cần phải xử lý và làm sạch.

Bài viết “Đà Nẵng bắt đầu cuộc đại phẫu đau đớn” về buổi nói chuyện của ông Nguyễn Bá Thanh đề cập những vấn đề nhức nhối, những vấn đề tiêu cực khó chữa đối với không ít “đày tớ của nhân dân”, cho nên cuộc đại phẫu như thế này từ lâu đã và đang thực sự cấp bách và cần thiết ở nước ta vì nó hợp với lòng dân.

Những điều ông Nguyễn Bá Thanh phát biểu là sự kế thừa của “Những việc cần làm ngay” dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh mà qua thời gian dài đã bị quên lãng. Cuộc đại phẫu này không nên chỉ ở TP Đà Nẵng mà nên trên toàn quốc. Vấn đề là các ngành, các cấp  dám nghĩ, dám làm và sẽ được thực hiện triệt để đến đâu?".

Người dân
... và gặp gỡ các cán bộ trẻ của Đà Nẵng - Ảnh: HC

Tương tự, bạn đọc ManhThong nêu ý kiến: "Chừng nào những người trong hệ thống chính quyền và hành chính còn làm việc với suy nghĩ mình đang ban ơn hay tạo cơ hội cho người khác thì chứng đó đất nước ta chưa thể phát triển một cách lành mạnh được. Vì vậy tôi thấy lòng mình như ấm hẳn lên khi đọc bài báo về cuộc "đại phẫu" ở Đà Nẵng. Nếu tỉnh, thành nào cũng có một vị lãnh đạo như­ ông Nguyễn Bá Thanh thì tốt biết bao".

Người dân
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trong một lần về thăm và làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng - Ảnh: HC

Và 10 năm sau cuộc "đại phẫu"

Sự kỳ vọng kể trên đã được đáp ứng như thế nào? Những lời khen ngợi của bạn bè trong nước và quốc tế dành cho Đà Nẵng hiện nay chính là minh chứng rõ nhất về sự chuyển mình của đội ngũ cán bộ, công chức TP sau cuộc "đại phẫu" của ông Nguyễn Bá Thanh 10 năm trước.

Để rồi những hy vọng về một môi trường "cởi mở và năng động" đã và đang dần thành hiện thực, tạo đà cho những thay đổi từng ngày của bộ mặt đô thị Đà Nẵng. Xin được nêu lại hai nhận định của các vị lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước về Đà Nẵng:

Ngày 29/3/2009, khi dự lễ khánh thành cầu Thuận Phước và tuyến cáp treo Bà Nà, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: “Chúng tôi thường xuyên về Đà Nẵng, mỗi lần về lại thấy TP có những thay đổi đáng mừng. Những tuyến đường mới mở, những cây cầu đẹp và hoành tráng. TP ngày càng khang trang sạch đẹp, mức sống của người dân ngày càng được nâng cao. Tôi hoan nghênh lãnh đạo TP đã có sự chỉ đạo quyết liệt, các công trình được thi công cật lực ngày đêm để đảm bảo tiến độ và chất lượng!”.

Đến ngày 30/7/2009, khi dẫn đầu đoàn cán bộ thủ đô vào học tập kinh nghiệm của Đà Nẵng, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị đánh giá: “Chủ trương, chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch, quản lý đô thị và xây dựng hạ tầng của Đà Nẵng thể hiện sự nhất quán, kiên quyết, thống nhất trong các cấp, ngành và tập trung vào một đầu mối.

Đồng thời thể hiện tính năng động, sáng tạo trong việc dự liệu những vấn đề phát sinh trong cơ chế kinh tế thị trường, sử dụng quỹ đất để tạo ra giá trị, điều hoà các lợi ích, đảm bảo quyền lợi của người dân. Người dân ở đây cũng có tinh thần chấp hành pháp luật nghiêm túc, đội ngũ cán bộ thể hiện sự công bằng, nghiêm minh”.

Tất nhiên Đà Nẵng vẫn còn rất nhiều việc phải làm, vì như ông Nguyễn Bá Thanh từng thẳng thắn nhìn nhận về TP của mình: "Nghe thế giới khen mà tui thấy chưa sướng lắm".

Hay như phát biểu của ông tại buổi nói chuyện với 4.000 cán bộ, công chức Đà Nẵng hôm 24/2/2012: "Bây giờ chúng ta mới có hoà bình thôi chứ thực sự cũng chưa có thái bình. Thái bình là làng trên xóm dưới yên vui, ngủ không sợ ăn trộm vô kia, không có tội phạm kia, con người sống với nhau nhân ái, thuỷ chung, tình nghĩa kia. Còn xa lắm!".

Ngay lúc này, khó ai có thể mường tượng hết Đà Nẵng sẽ như thế nào trong thời kỳ "hậu Nguyễn Bá Thanh"? Thế nhưng với một đội ngũ cán bộ được ông Nguyễn Bá Thanh xây dựng, trui rèn và thử thách một cách hết sức quyết liệt sau 16 năm làm lãnh đạo Đà Nẵng, người ta có quyền hy vọng TP này sẽ tiếp tục bứt phá đi lên. Như vậy ông có thể yên tâm mà dồn hết tâm lực, trí lực cho công tác phòng, chống tham nhũng trong cương vị mới Trưởng Ban Nội chính TƯ, như ông đã từng dành cho Đà Nẵng!

Theo Infonet

Các tin cũ hơn