Xem trai Pà Thẻn nhảy lửa ở Hà Nội

Thứ năm, 21/02/2013, 10:39
Nhảy lửa cầu may là một lễ hội độc đáo mang đậm nét huyền bí, hoang sơ của dân tộc Pà Thẻn, sống tại Hà Giang. Với đôi chân trần, những người con trai nhảy vào đám than hồng mà không hề bị bỏng rát.

nhay lua

 Thầy mo làm lễ gọi “con ma” nhập vào chàng trai Pà Thẻn tham gia nhảy lửa được tổ chức tối 20/1 tại làng văn hóa các dân tộc Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

nhay lua

Trước khi nhảy lửa, những thiếu nữ người Pà Thẻn cùng nhảy múa quanh đống lửa.

nhay lua

Người Pà Thẻn được thần linh ban sức mạnh đang vờn quanh đống lửa.

nhay lua

 Họ không ngần ngại lao vào đống lửa trước sự chứng kiến của nhiều người.

nhay lua

 Các thanh niên Pà Thẻn bật thẳng người, hai chân trần chạm đất như nhảy ếch, những bóng dáng lực lưỡng nhảy vào than hồng không do dự.

nhay lua

 Vượt qua đám lửa hồng bằng đôi chân trần.

nhay lua

 Họ cho biết, sau khi bị "con ma" nhập vào họ như có thêm sức mạnh, đôi tay như có chất dính, thấy lửa là nhảy vào và vờn quanh.

nhay lua

 Mỗi lần nhảy chỉ diễn ra trong vòng vài giây, sau khi nhảy xong họ lại lao ra ngoài nằm sõng soài dưới đất thở hổn hển.

nhay lua

 Nhảy lửa trước sự cổ vũ và phấn khích của khán giả.

nhay lua

 Theo dân làng đống lửa sẽ giúp mang lại sự ấm áp, mừng cho một vụ thu hoạch hoa màu vừa kết thúc và cầu thần linh phù hộ cho an khang thịnh vượng cũng như xua đuổi tà ma, bệnh tật.

nhay lua

 Có thể nói, tuy còn mang màu sắc tâm linh, tín ngưỡng huyền bí nhưng lễ hội nhảy lửa truyền thống của người Pà Thẻn là một kho tàng văn hóa hết sức phong phú và độc đáo.

nhay lua

 Nó chứa đựng những giá trị văn hóa tinh thần đậm nét nhân văn. Đồng thời, lễ hội này còn mang tính giáo dục về đạo đức và lối sống, cách ứng xử của con người với thiên nhiên xung quanh.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn