Bắt sống chỉ huy cấp cao của Taliban tại Afghanistan

Thứ năm, 21/02/2013, 11:27
Maulvi Faqir Mohammad, chỉ huy cấp cao lực lượng Taliban hoạt động trên lãnh thổ Pakistan vừa bị phục kích và bắt giữ tại một khu vực hẻo lánh của quốc gia láng giềng Afghanistan.

Tờ Guardian của Anh cho biết, vụ bắt giữ Maulvi Faqir Mohammad được thực hiện hôm 18/2 giờ địa phương tại một khu vực hẻo lánh thuộc huyện Mohmand Dara, tỉnh Nangarhar của Afghanistan, nơi có chung đường biên giới với khu vực Khyber Pakhtunkhwa của Pakistan. Vụ phục kích bắt giữ được thực hiện bởi Cơ quan Tình báo, Tổng cục An ninh quốc gia và cảnh sát Afghanistan.

Maulvi Faqir Mohammad, chỉ huy cấp cao lực lượng Taliban hoạt động trên lãnh thổ Pakistan.

Ahmadzia Abdulzai, phát ngôn viên Thống đốc tỉnh Nangarhar, nơi diễn ra vụ phục kích cho biết: “Lực lượng an ninh Kabul đã tới khu vực và bắt giữ một chỉ huy cấp cao của Taliban. Đó là cuộc đột kích chớp nhoáng, nhằm vào chiếc xe ô tô chở viên chỉ huy cấp cao cùng 4 người khác”. Vụ tấn công kết thúc nhanh chóng bởi tính bất ngờ và những người trong xe cũng không có nhiều vũ khí hiện đại.

Các tài liệu điều tra cho biết, Maulvi Faqir Mohammad chuyển từ Pakistan tới sống ở Kunar, phía bắc Afghanistan khoảng 18 tháng trước đây. Cảm thấy cuộc sống của mình đang gặp nguy hiểm, y chuyển cả gia đình tới tỉnh Waziristan của Pakistan để sống. Gần đây, y chuyển tới sống ở Peshawar, cách thị trấn bị bắt giữ bên kia biên giới chưa đầy 100 km.

Phát ngôn viên lực lượng Taliban Zabiullah Mujahed xác nhận vụ bắt giữ một trong những thủ lĩnh cấp cao của tổ chức này, đồng thời cho biết: “Ông ta thường đi lại giữa Peshawar và Nangarhar. Có khả năng, ông ta bị bắt khi đang thực hiện một trong những hành trình quen thuộc của mình”.

Về phần mình, Tổng cục An ninh quốc gia Afghanistan cũng đã lên tiếng xác nhận vụ bắt giữ nhưng từ chối tiết lộ bất kể thông tin nào về vụ việc ngoài địa điểm phục kích ở tỉnh Nangarhar. Một quan chức tình báo giấu tên khác cũng tiết lộ những thông tin tương tự về vụ bắt giữ nhưng từ chối cung cấp thêm bởi tính nhạy cảm của vấn đề.

Việc bắt sống chỉ huy lực lượng Taliban hoạt động ở Pakistan được ca ngợi là bước tiến lớn, cho thấy sự cải thiện quan hệ giữa 2 quốc gia láng giềng cũng như tiềm năng hợp tác của Islamabad và Kabul.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn