Đến lượt lá giá tỵ được thu gom, bán cho thương lái

Thứ sáu, 22/02/2013, 10:55
Lãnh đạo huyện Định Quán, Đồng Nai cho biết việc thu gom lá cây rừng giá tỵ là một điều bất thường.
Đến lượt lá giá tỵ được thu gom, bán cho thương lái
Sau lá điều khô, người dân đổ xô thu gom lá giá tỵ bán cho thương lái - Ảnh: Minh Thư

Ngày 21-2, một lãnh đạo huyện Định Quán (Đồng Nai) xác nhận thời gian trước Tết Nguyên đán đến nay đã xảy ra hiện tượng người dân ồ ạt đến khu vực rừng giá tỵ ở vùng giáp ranh huyện Định Quán - Tân Phú để thu nhặt lá đem bán.

Theo ghi nhận, việc người dân thu gom lá rừng giá tỵ diễn ra với quy mô ngày càng lớn hơn, với nhiều tổ nhặt lá được thành lập, mỗi tổ có 15-30 người. Ông Lê Quang Thoại (ở KP 1, thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, Đồng Nai) cho biết: “Người ta trả 110.000 đồng/ngày nhưng phải gom đủ số lượng 50kg”.

Giá tỵ là là một loài cây gỗ, gỗ có màu vàng sẫm, hay xám hơi nâu, cao tới 30 – 40m và rụng lá vào mùa khô.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết đa số người dân ở xã Phú Tân, Phú Lợi (huyện Định Quán), thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú) đổ xô vào khu rừng giá tỵ có diện tích gần 150ha do Trạm giống lâm nghiệp La Ngà (thuộc Công ty cổ phần Giống lâm nghiệp vùng Nam bộ) quản lý để thu gom lá.

Sau khi thu gom, người dân đưa về một cơ sở “kín cổng cao tường” ở địa bàn huyện Tân Phú đóng gói. Họ cứ gom đủ sản lượng rồi đưa cho những thương lái, sau đó lấy tiền chứ không biết công ty nào thu mua và để làm gì.

Lãnh đạo huyện Định Quán cho biết việc thu gom lá cây rừng giá tỵ là một điều bất thường, chưa từng xảy ra ở địa bàn huyện. Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai khi nghe PV Tuổi Trẻ thông tin cũng ngạc nhiên.

Tuy nhiên sau khi kiểm tra, lãnh đạo sở cho hay bước đầu lực lượng kiểm lâm xác nhận việc thu gom lá rừng giá tỵ được một đơn vị ở TP.HCM “đặt hàng” để làm phân bón.

Đại diện Chi cục Kiểm Lâm Đồng Nai cho biết theo quy định, việc nhặt lá đối với cây rừng trồng mà cụ thể nhất là rừng giá tỵ nếu không ảnh hưởng gì đến vấn đề sinh trưởng, không ảnh hưởng đến quy định phòng cháy chữa cháy thì kiểm lâm không thể xử lý được. Bởi quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng không đề cập hành vi nhặt lá cây rừng.

Trước đó, huyện Định Quán đã rộ lên hiện tượng người dân đổ xô đi gom lá điều khô bán cho thương lái.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích