Ra Tết, trầy trật tìm… người giúp việc

Thứ sáu, 22/02/2013, 10:05
Ra Tết, nhiều gia đình, quán ăn ở Hà Nội chạy ngược, chạy xuôi tìm ô sin giúp việc nhà, trông trẻ, chạy bàn… Chính vì nhu cầu quá lớn nên xảy ra tình trạng “cháy” ô sin, giá cả thuê, môi giới ô sin cũng tăng chóng mặt.

Nếu như trong Tết, một ô sin kiêm trông trẻ, làm việc nhà giá khoảng trên dưới 3 triệu đồng/tháng, nhưng nay đã tăng lên đến 3,5 triệu đồng/tháng, thậm chí 4 triệu đồng, mà nhiều gia đình vẫn chưa tìm được…

Mấy ngày nay, gia đình chị Hoa (Đống Đa, Hà Nội) phải thật vất vả vì phải trông hai đứa con nhỏ, ngoài việc lên công sở, chị lại xin về sớm để trông con. Chị làm việc mà không yên tâm phải gọi điện về nhà. Vì người giúp việc gia đình chị về quê ăn Tết chưa lên, công việc cơ quan nghỉ không được, chị nhờ bà ngoại trông giúp trong lúc vắng người.

Chị Hoa cho biết, người giúp việc hẹn mồng 8 Tết ở quê lên, nhưng gia đình đợi dài cổ đến nay vẫn chưa thấy đâu. Gọi điện về quê, chị giúp việc báo bận việc gia đình ở quê chưa lên được. Theo chị Hoa, trong năm gia đình chị đã thuê ô sin ở Hưng Yên với giá tới 3 triệu đồng/tháng, trông hai đứa trẻ và giúp việc cơm nước, ăn ở tại gia đình… Nếu vài ngày nữa, người giúp việc không lên, chị Hoa tính nước thuê người khác.

Chị Hoài Minh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng trong tình cảnh phải chạy đôn đáo tìm người giúp việc vì năm nay con chị mới hơn 2 tuổi mà bà ngoại lại về quê lo việc đồng áng. Mấy ngày sau Tết, chị nhờ người quen tìm ô sin mà vẫn chưa được vì nhu cầu người giúp việc mấy ngày đầu năm càng khan hiếm.

Chị Minh cho biết, trước Tết chị đã điện thoại nhờ người quen xem có người nhà là họ hàng chuyên làm việc trông trẻ, giúp việc gia đình thì giới thiệu cho chị, chị trả lương cao… nhưng không thấy hồi âm. Tìm đến các Trung tâm môi giới thì họ yêu cầu chị đăng ký nhiều thông tin như: cháu bé bao tuổi, nhà có người hỗ trợ thêm không, mấy tầng, ô sin ở lại gia đình hay chỉ làm hành chính, để lại địa chỉ để tiện liên hệ...

Theo chị Minh, bất cứ yêu cầu nào của các trung tâm đưa ra chị cũng chấp nhận, người giúp việc ở tỉnh nào, muốn về hay ở lại cũng được miễn sao có người là được. Nhân viên trung tâm môi giới hẹn chị vẫn phải chờ, có thể hôm nay có người ngay nhưng cũng có thể vài ba hôm nữa, khi nào có trung tâm sẽ liên hệ.

osin

Người giúp việc quán ăn, gia đình đầu năm khan hiếm

Không chỉ tình trạng “cháy” ôsin tại các gia đình mà hàng trăm nhà hàng, quán ăn, cơm bình dân… trên địa bàn Hà Nội lâm vào cảnh khổ sở vì thiếu ô sin chạy bàn, dọn dẹp...

Anh Định, chủ một quán phở phố Nguyễn Phong Sắc, Hà Nội cho biết, trong năm đã thuê đến 5 người phục vụ. Đến tối 30 Tết, người giúp việc xin nghỉ về quê ăn Tết mấy ngày. Đến nay, đã chục hôm, quán đã mở cửa bán hàng trở lại, nhưng không có người phục vụ dọn dẹp, chạy bàn…

Anh Định cho hay, cứ đà này, lại phải nhờ người quen, hay trung tâm môi giới tuyển người chạy bàn thôi! Tình trạng khan hiếm ô sin đang khiến các gia đình, nhà hàng, quán ăn, cơm bình dân... đã tạo thời cơ cho các trung tâm môi giới hét giá, làm ăn kiểu “chộp giật”, thậm chí phá vỡ  hợp đồng… khi có người trả phí môi giới cao hơn.

PV tìm đến một số trung tâm môi giới việc làm phố Cầu Giấy, Trần Đăng Ninh… Vào một trung tâm môi giới trên phố Trần Đăng Ninh, PV gặp cảnh một số gia chủ ngồi đăng ký để tìm ô sin.

Không cần hỏi, một nhân viên trung tâm môi giới đưa cho tờ giấy đăng ký, rồi nói: “Anh cần tìm ô sin thì cứ điền đầy đủ thông tin như: công việc, làm hành chính hay ở lại gia đình, rồi để lại số điện thoại, địa chỉ để trung tâm tiện liên hệ khi có người. Mấy ngày nay, nhiều gia chủ đến đăng ký tìm người giúp việc nhưng ô sin có hạn, nhiều gia chủ vẫn phải chờ”.

Theo nhân viên môi giới, do đầu năm mới việc tìm osin cũng rất khó khăn, nên phí môi giới thành công mỗi vụ cũng được tăng lên 500.000 – 700.000 đồng. Tuy nhiên, nhiều gia chủ vẫn chấp nhận, miễn là tìm được người giúp việc ưng ý, nhiệt tình, chịu khó và hiền lành...

Còn giá thuê theo giờ, do đầu năm khan hiếm osin nên giá cũng khá cao, từ 100.000 – 150.000 đồng/giờ. Phần lớn osin làm việc theo giờ đầu năm này là sinh viên, vì họ thường muốn tranh thủ thời gian nhàn rỗi đầu năm để kiếm thêm thu nhập, trang trải sinh hoạt, học hành.

Với mức phí môi giới mà các trung tâm hét tới hơn nửa triệu đồng/người, nếu giới thiệu thành công. Làm phép tính đơn giản, một trung tâm môi giới nếu tuyển ô sin thành công tới các gia đình, quán ăn chỉ từ 2 -3 ô sin/ngày, thì cũng kiếm bạc triệu mỗi ngày.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn