Sau Tết, osin chảnh, hét giá "trên trời"

Thứ bảy, 16/02/2013, 21:05
Ra Tết, nhiều osin lấy cớ bận việc gia đình để đòi chủ nhà tăng lương khiến dịch vụ tìm người giúp việc trở  nên đắt hàng.

Mùng 6 Tết, nhiều cơ quan bắt đầu đi làm trở lại, trong khi đó, người giúp việc thì vẫn ở quê chưa lên, còn trẻ nhỏ thì chưa đi học. Chính vì vậy, nhiều gia đình lại chạy đôn chạy đáo đi tìm người giúp việc ngay từ những ngày đầu năm mới này.

Anh Tuấn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, anh làm việc cho một công ty tư nhân chuyên về tư vấn thiết kế nội thất. Công ty anh bắt đầu đi làm từ mùng 6 Tết. Vợ anh thì làm cho công ty nước ngoài, nên đã đi làm từ mùng 5 Tết.

“Nhà có 2 cháu nhỏ, người giúp việc thì kêu bận việc gia đình, phải ngoài rằm mới lên được. Hai vợ chồng tôi đều làm ở công ty tư nhân, kỷ luật rất nghiêm, nên nếu không tìm được osin tạm thời trong mấy ngày này thì chưa biết phải xoay xở thế nào”, anh Tuấn nói.

osin

Osin chảnh sau Tết

Tương tự, chị Hiền (Minh Khai, Hà Nội) than thở: “Trước Tết dù tôi đã quà cáp rất chu đáo cho osin về quê ăn Tết. Nhưng họ vẫn “chảnh” lắm, mình réo điện thoại tha thiết nhờ lên Hà Nội từ mùng 6 để trông con cho hai vợ chồng tôi đi làm, nhưng vẫn bị từ chối vì nàng phải đi về quê người yêu ra mắt”.

Do nhiều osin về quê chưa lên kịp, nhiều người thì nhân dịp này làm “kiêu”, đòi chủ nhà tăng lương, nên đầu năm, các trung tâm giới thiệu việc làm trở nên đông khách.

Anh Long, nhân viên của một trung tâm môi giới việc làm trên đường Tạ Quang Bửu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, ngay từ mùng 4 Tết, nhiều gia đình ở Hà Nội đã đến trung tâm để “đặt chỗ” tìm osin. Trung bình mỗi ngày, trung tâm này nhận được từ 10 – 15 đơn yêu cầu trực tiếp của khách và hàng chục cuộc điện thoại nhờ tìm người giúp việc.

Cũng theo anh Long, do đầu năm mới việc tìm osin cũng rất khó khăn, nên phí môi giới thành công mỗi vụ cũng được tăng lên 500.000 – 700.000 đồng. Tuy nhiên, đại đa số các khách hàng đều cho rằng, giá không quan trọng, miễn là tìm được người giúp việc ưng ý, nhiệt tình, chịu khó và hiền lành.

“Giá thuê người giúp việc bây giờ cũng rất cao, đa số từ 3 – 3,5 triệu đồng/tháng đối với gia đình có con nhỏ hoặc người già và 2,5 – 3 triệu đồng/tháng đối với gia đình chỉ cần giúp việc nhà”, anh Long cho biết.

Còn giá thuê theo giờ, theo anh Long do đầu năm khan hiếm osin nên giá cũng khá cao, từ 100.000 – 150.000 đồng/giờ. Đa số các osin làm việc theo giờ đầu năm này là sinh viên, vì họ thường muốn tranh thủ thời gian nhàn rỗi đầu năm để kiếm thêm thu nhập, trang trải sinh hoạt, học hành.

“Osin là sinh viên ở trung tâm tôi khá nhiều. Nhưng họ chỉ nhận hợp đồng dọn dẹp nhà cửa theo giờ. Một số sinh viên nhận trông trẻ nửa ngày để có thêm một khoản thu nhập. Osin là sinh viên thường ít “chảnh” hơn. Tết ra, trung tâm gọi là có mặt ngay. Vì thế, đa số khách có nhu cầu thuê osin tạm thời trong 1 – 2 ngày hoặc thuê theo giờ thì trung tâm có thể đáp ứng được ngay”, anh Long chia sẻ.

Còn theo anh Bình, chủ một trung tâm môi giới việc làm trên đường Bạch Mai (Hà Nội), giá thuê osin là do chủ nhà và osin tự thỏa thuận, trung tâm không can thiệp. Vì vậy, nhiều osin nhân Tết ra, đều hét mức giá rất cao. Có người không ngại ngần đòi 4 triệu/tháng, chủ nhà bao cơm ăn, chỗ ở, tiền tàu xe, đi lại. Nếu không chấp nhận thì họ thà ở quê nuôi gà, trồng rau còn hơn đi làm thuê ở Hà Nội.

“Nhiều osin giờ khó tính lắm, có những người hồi mới lên Hà Nội chưa quen ai, đến trung tâm tôi xin việc thì rất ngoan ngoãn, biết điều. Nhưng giờ ở Hà Nội được 1 năm rồi, Tết tôi gọi chục cuộc nhờ lên sớm để giúp cho khách, hứa trả lương cao, họ cũng kiêu, không thèm nghe máy”, anh Bình nói.

Cũng theo anh Bình, ra Tết tranh thủ lúc nhiều gia đình đang “bí” người giúp việc, nên nhiều osin cũng cố tình gây khó dễ để đòi tăng lương.

“Nếu gia đình nào ông bà còn khỏe mạnh thì tốt nhất là nhờ trông con giúp mấy ngày Tết. Ngoài rằm tháng giêng thì hãy nên tìm người giúp việc, vì lúc đấy nhiều người ở quê mới bắt đầu quay ra thành phố đi làm, nên tìm osin cũng dễ hơn rất nhiều”, anh Bình bật mí.

Theo VTC

Các tin cũ hơn