Nếu phụ nữ thống trị thế giới?

Thứ sáu, 08/03/2013, 22:24
Cách đây không lâu, quan điểm cho rằng phụ nữ có thể thống trị thế giới dường như hơi vô lý. Nó giống khoa học viễn tưởng hơn là một chủ đề được thảo luận nghiêm túc.

Phụ nữ rõ ràng thiếu năng lực trí tuệ và sức mạnh tinh thần để đưa ra các quyết định khó khăn mà cấp trên yêu cầu. Đó không phải là chuyện thiên vị mà đó là vấn đề sinh học- cách mà phụ nữ được tạo ra.

Nhưng trong những thập kỷ gần đây, các quan điểm và thái độ đã thay đổi nhanh chóng. Không phải khắp nơi trên thế giới đều ủng hộ phụ nữ cởi bỏ những thứ mang tính truyền thống, kín đáo và thay vào đó bằng sự hiện đại và cởi mở hơn. Nhưng dù thế nào đi nữa thì họ cũng đã thay đổi.

Vậy, họ đã thay đổi những gì? Có rất nhiều thứ thay đổi. Những kinh nghiệm và nghiên cứu chỉ ra rằng việc trao quyền lực cho phụ nữ khiến cho mọi thứ trở nên tốt hơn. Không hoàn hảo nhưng tốt hơn.

Kinh doanh kiếm được nhiều lợi nhuận hơn. Chính phủ có nhiều quyền hành hơn. Gia đình khỏe mạnh hơn và cộng đồng sống lành mạnh hơn. Bạo lực ít đi, hòa bình, ổn định bền vững hơn.

Tại sao ư? Vâng, nó bắt đầu với một thực tế đơn giản rằng phụ nữ thường có những trải nghiệm cuộc sống khác nhau. Và kinh nghiệm sống đó ảnh hưởng đến cách chúng ta nhìn nhận vấn đề và suy nghĩ về các giải pháp.

Christine Lagarde, Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định: "Sự đa dạng là một điều vốn quý. Nó mang đến cho bạn những cách nhìn về thế giới khác nhau, những cách phân tích vấn đề và cách giải quyết vấn đề khác nhau. Sự đa dạng thực sự làm tăng tầm nhận thức và làm phong phú thêm quá trình tư duy."

phu nu

Cả phụ nữ và nam giới thường nói rằng phụ nữ giao tiếp khác nhau, họ lắng nghe, khuyến khích đối thoại, và xây dựng sự đồng thuận.

Các nghiên cứu cũng cho thấy phụ nữ có quyền lực khác nam giới. Họ có nhiều khả năng hợp tác, bao quát và định hướng nhóm. Tất cả các đặc điểm đều có xu hướng ảnh hưởng, đặc biệt là trong thế giới có ít thứ bậc, tốc độ phát triển nhanh theo định hướng đổi mới như hiện nay.

Bà Janet Napolitano, Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ cho hay:"Tôi nghĩ để nói cho công bằng thì phụ nữ hợp tác nhiều hơn trong cách tiếp cận tổng thể và giàn xếp những mâu thuẫn để giải quyết các vấn đề".

Mary Robinson, cựu Tổng thống Ireland, nói rằng phụ nữ cũng đưa những quan điểm tồn tại giữa các thế hệ vào công việc của họ. "Chúng ta cần phải đưa ra quyết định ngay bây giờ để tạo nên một thế giới an toàn hơn cho con cháu chúng ta. Và tôi nghĩ rằng phụ nữ có nhiều khả năng để làm điều đó khi họ ở vị trí lãnh đạo."

Việc nhận thức được rằng nam giới và phụ nữ mang lại cho đời sống cộng đồng chất lượng và các kỹ năng khác nhau là điều rất quan trọng. Trước kia, mọi người cho rằng phụ nữ muốn thành công thì họ phải suy nghĩ và hành động như một người đàn ông.

Nhưng càng ngày, sự khác biệt của họ càng được xem như một nguồn sức mạnh chứ không phải là một điểm yếu cần phải khắc phục.

Nancy Pelosi, người phụ nữ đầu tiên là Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, cho rằng phụ nữ đơn giản chỉ cần là chính mình: "Bạn là người duy nhất có thể tạo nên đóng góp độc nhất của bạn. Chính bạn là sức mạnh của bạn."

Nhưng không hẳn là không có trở ngại bởi phụ nữ từ lâu đã bị đánh giá bởi một tiêu chuẩn kép. Nhiều nghiên cứu cho thấy những thành tích của họ không được đánh giá cao còn những lỗi lầm của họ thì lại không được chấp nhận.

Đôi khi, những người phụ nữ không dám khẳng định giá trị của mình như tự đề bạt thăng tiến hay yêu cầu mức lương cao hơn.

Mặc dù có những thách thức đang diễn ra nhưng những lợi ích của việc trao quyền cho phụ nữ là không thể phủ nhận. Phụ nữ là động cơ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Năm ngoái, phụ nữ chiếm 20 nghìn tỷ USD trong chi tiêu. Vào năm 2014, con số đó dự kiến sẽ tăng đến 28 nghìn tỷ USD. Khi phụ nữ có nhiều tiền hơn, họ sẽ chi tiêu nó theo những cách khác nhau. Họ chăm sóc cho gia đình với những chế độ ăn đảm bảo hơn và cho con đi học. Họ chú trọng vào nước sạch, trường học tốt, giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Họ bắt đầu kinh doanh và tạo công ăn việc làm cho những người phụ nữ khác nhằm tạo nên một cộng đồng thịnh vượng hơn.

Kết quả là những mối quan hệ cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn bởi việc đầu tư vào phụ nữ. Nó đã trở thành một chiến lược cấp bách cho các công ty trên khắp thế giới.

Phụ nữ sinh ra là để xây dựng và duy trì hòa bình. Gần một nửa các thỏa thuận hòa bình thất bại trong vòng 5 năm là không nhỏ bởi một nửa các bên liên quan đều bị loại trừ.

Khi phụ nữ có mặt tại bàn đàm phán, họ giúp thu hẹp khoảng cách giữa các nhóm khác nhau và đảm bảo các vấn đề có phạm vi rộng hơn: từ an ninh lương thực cho đến bạo lực.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ, tiến sĩ Condoleezza Rice, cho biết bà đã học được bài học đầu tiên rằng phụ nữ cần thiết để tham gia vào tiến trình hòa bình.

"Người phụ nữ đầu tiên và quan trọng nhất thường là những người bảo dân làng, gia đình- những người bị ảnh hưởng nhiều nhất trong các khu vực xung đột. Họ thường là mục tiêu của các nhóm cướp bóc, những kẻ muốn hãm hiếp và gây thương tật. Phụ nữ có thể giúp hàn gắn thế giới. "

Như vậy, việc trao quyền cho phụ nữ không hẳn là vì mục đích chính trị mà là nhằm cải thiện kết quả. Nó liên quan đến việc xây dựng nền kinh tế phát triển và cộng đồng khỏe mạnh hơn; về việc chấm dứt các cuộc xung đột và duy trì hòa bình; về việc cải thiện chất lượng cuộc sống cho tất cả mọi người trên thế giới.

Trao quyền cho phụ nữ không chỉ là điều đúng đắn mà đó còn là điều cần thiết bởi phụ nữ đang ngày càng thống trị thế giới bằng việc tạo nên những thay đổi tốt đẹp hơn.

Theo Vietnamnet

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích
  • Tìm hiểu Smoovy cho phụ nữ