Chọn quốc hoa nhanh vì lỡ ngành du lịch lại nhầm

Thứ năm, 14/03/2013, 10:12
Có ý kiến cho rằng sau những sự cố gần đây của ngành du lịch, quyết nhanh quốc hoa sẽ giúp tránh được những nhầm lẫn không đáng có xảy ra trong thời gian gần đây.

Ngày 13/3, tại cuộc họp thường trực Chính phủ về đề án quốc hoa Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý với đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc lựa chọn quốc hoa. Thủ tướng đã kết luận việc bầu chọn quốc hoa cần có hình thức thích hợp để đông đảo nhân dân trong cả nước lựa chọn, suy tôn.

Đồng thời, Thủ tướng giao Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan nghiên cứu, đề xuất việc tổ chức lấy ý kiến của nhân dân và cách thức lựa chọn, suy tôn quốc hoa.

hoa sen

Hoa sen luôn có tỷ lệ phiếu được bình chọn cao nhất trong các cuộc bầu chọn lấy ý kiến nhân dân về quốc hoa. Ảnh: VNE

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo về sự cần thiết của việc lựa chọn và tôn vinh quốc hoa Việt Nam. Đồng thời, Bộ cũng tổ chức lấy ý kiến nhân dân qua hình thức bầu chọn trực tiếp quốc hoa Việt Nam ở ba miền đất nước và qua mạng Internet. Kết quả, hoa sen luôn có tỷ lệ phiếu được bình chọn cao nhất trong tất cả loài hoa gồm đào, mai, gạo, tre…

Bộ Văn hóa cho rằng, hoa sen không chỉ gần gũi mà còn là loài tượng trưng cho vẻ đẹp tươi sáng, cao sang và thuần khiết mang tính dân tộc, từ lâu đời được đa số người Việt Nam yêu thích và tôn vinh, dư luận quốc tế công nhận.

Có ý kiến cho rằng sau những sự cố gần đây của ngành du lịch, quyết nhanh quốc hoa sẽ tránh được những nhầm lẫn không đáng có xảy ra trong thời gian gần đây.

Sự lo lắng nêu trên quả thật cũng dễ hiểu bởi vừa mới đây tại Hội chợ du lịch quốc tế ITB 2013 diễn ra ở Berlin, gian hàng của Việt Nam do Tổng cục du lịch (cơ quan trục thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) quản lý đã xảy ra sự cố "treo nhầm" ảnh một điểm du lịch Trung Quốc.

Dù đại diện của một doanh nghiệp tham gia hội chợ khẳng định có khách hàng đến nơi hỏi mua tour Trung Quốc: “Vì nhiều việc nên tôi không để ý nhưng thấy khách cứ hỏi mua tour Trung Quốc. Tôi bảo đây là gian hàng Việt Nam và chúng tôi chỉ bán tour đi Việt Nam thôi. Khách chỉ vào bức hình và nói đây là cảnh Trung Quốc mà. Nhục quá đi mất” nhưng đại diện của cục lại khẳng định chắc chắn không có hình ảnh nào không phải của Việt Nam lọt vào mắt quan khách do hình ảnh xuất hiện trước khi hội chợ khai mạc.

Tổng cục du lịch còn cho biết "sự nhầm lẫn" là do đơn vị thi công (do Vietnam Airline thuê): "Sơ suất là do đơn vị thi công cùng lúc thi công nhiều gian hàng cho các nước khác nhau. Vì thế, họ đã sử dụng nhầm bức ảnh địa danh Trung Quốc của một gian hàng khác trên gian hàng của mình".

Hơn nữa, ông Trần Quang Hảo, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch VN, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ Tổng cục Du lịch cũng đã cho biết sự nhầm lẫn như ở Hội chợ lần này là chuyện thường ngày. "Việc này đã xảy ra nhiều chứ không phải bây giờ mới có. Phần lớn sơ suất là do không có ý thức thôi. Phổ biến xảy ra đối với bản đồ." 

Với tình trạng nhầm lẫn là thường này, nếu không mau chọn quốc hoa, rất có thể có ngày hoa xuyến chi hay hoa bèo bị nhầm lẫn trở thành đại diện hình ảnh cho đất nước.

Vì vậy, việc Thủ Tướng đã đưa ra những chỉ đạo mang tính định hướng cho lựa chọn quốc hoa thực sự cần thiết, có thể giúp tránh những sự nhầm lẫn hoặc sai lầm không đáng có, đồng thời cũng có thể nâng cao hiệu quả cho các hoạt động của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch.

Theo Phunutoday

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích