Đã bầu được tân Giáo hoàng

Thứ năm, 14/03/2013, 07:46
Những làn khói trắng đã bốc lên trên mái Nhà nguyện Sistine vào rạng sáng nay 14/3 (giờ Việt Nam) báo hiệu tân Giáo hoàng đã được bầu ra để lãnh đạo 1,2 tỉ người Công giáo trên toàn thế giới giữa lúc Giáo hội đối mặt với nhiều thử thách.

Tân giáo hoàng

Dòng người tập trung tại Quảng trường Thánh Peter theo dõi kết quả bầu chọn tân Giáo hoàng - Ảnh Reuters

Tân giáo hoàng

Tân giáo hoàng

Khói trắng đã bốc lên từ Nhà nguyện Sistine ở Vatican ngày 13/3 (rạng sáng nay 14/3, giờ VN), báo hiệu các Hồng y đã chọn ra được tân Giáo hoàng để kế vị Giáo hoàng Benedict XVI từ chức hồi tháng 2 vừa qua - Ảnh Reuters

Tân giáo hoàng

Tân giáo hoàng

Đám đông trước Quảng trường Thánh Peter vui mừng nhảy múa và vỗ tay khi làn khói trắng đầu tiên xuất hiện - Ảnh Reuters

Theo thông báo từ ban công Đại thánh đường Thánh Peter của Hồng y người Pháp Jean-Louis Tauran, người được bầu làm tân Giáo hoàng là Hồng y người Argentina Jorge Mario Bergoglio. Ông đã chọn tông hiệu là Giáo hoàng Francis I.

Đây là vị Giáo hoàng thuộc dòng Tên đầu tiên trong lịch sử Giáo hội. Giáo hoàng 76 tuổi đã xuất hiện tại ban công Đại thánh đường Thánh Peter để phát biểu với các tín hữu.

Tân giáo hoàng

Tân Giáo hoàng Francis I - Ảnh: Reuters

Hồng y Bergoglio, nguyên Tổng giám mục Buenos Aires, là vị Giáo hoàng người châu Mỹ Latinh đầu tiên trong lịch sử Giáo hội. Ông cũng là vị Giáo hoàng ngoài châu Âu đầu tiên trong thời hiện đại.

Khoác trên mình phẩm phục trắng, Giáo hoàng Francis đã xuất hiện trên ban công Đại thánh đường Thánh Peter.

Ông nói: “Như các anh em đã biết, nhiệm vụ của mật nghị là bầu ra Giám mục Rome. Dường như các Hồng y hiền huynh của tôi đã chọn một người ở cách xa song tôi đã đến đây. Tôi muốn cám ơn anh em vì sự đón tiếp nồng nhiệt”.

Theo CNN, cho đến năm ngoái, Hồng y Bergoglio vẫn là Tổng giám mục Buenos Aires trước khi rời chức vì tuổi tác cao (ông giữ chức Tổng giám mục Buenos Aires từ năm 1998, và trở thành Hồng y vào năm 2001).

Hồng y Bergoglio được xem là một người thẳng tính và thuộc dòng tu bảo thủ nhất của giáo hội.

Ông từng va chạm với chính phủ của Tổng thống Argentina Fernandez de Kirchner vì quan điểm chống đối hôn nhân đồng tính của ông và việc phân phát miễn phí thuốc ngừa thai của bà Kirchner.

Khói trắng cùng tiếng chuông từ Đại thánh đường Thánh Peter xuất hiện vào cuối ngày thứ hai của Mật nghị Hồng y (hơn 1 giờ sáng 14/3, giờ Việt Nam), sớm hơn so với dự kiến.

Đám đông vui mừng trước Quảng trường Thánh Peter đã nhảy múa và vỗ tay khi làn khói trắng đầu tiên xuất hiện, bất chấp thời tiết mưa không ngớt và gió lạnh.

Mật nghị khai mạc 12 ngày sau khi Giáo hoàng Benedict XVI trở thành vị Giáo hoàng đầu tiên trong thời hiện đại thoái vị vào hôm 28/2.

Các Hồng y cử tri bỏ phiếu bốn lần một ngày cho đến khi một người trong số họ thu được đủ 2/3 số phiếu. Khi đó, khói bốc lên từ mái Nhà nguyện Sistine sẽ có màu trắng.

Tân giáo hoàng

Từ ban công Đại thánh đường Thánh Peter, Hồng y người Pháp Jean-Louis Tauran thông báo người được bầu làm tân Giáo hoàng là Hồng y người Argentina Jorge Mario Bergoglio - Ảnh Reuters

Tân giáo hoàng

Tân giáo hoàng

Tân Giáo hoàng Francis I vẫy tay chào đám đông bên dưới Quảng trường Thánh Peter- Ảnh Reuters

Như thời trung cổ, các Hồng y bị cấm liên lạc với thế giới bên ngoài. Vatican đã sử dụng các biện pháp công nghệ cao để bảo đảm tính bí mật của mật nghị trong thế kỷ 21, bao gồm thiết bị phá sóng nhằm ngăn chặn việc nghe lén.

Cuộc mật nghị dài ngày nhất trong thế kỷ 20 kéo dài năm ngày, vào năm 1922. Cuộc mật nghị bầu Giáo hoàng Benedict vào năm 2005 sau cái chết của Giáo hoàng John Paul II chỉ kéo dài hai ngày.

Tân Giáo hoàng sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề hóc búa nảy sinh trong Giáo hội ngày nay, bao gồm các vụ bê bối ấu dâm cùng những cáo buộc về việc đấu đá nội bộ tại Vatican.

Một trong những thứ đang chờ đón tân Giáo hoàng là bản báo cáo điều tra về vụ Vatileaks mà Giáo hoàng Benedict niêm phong tại tư thất của Giáo hoàng ở Vatican và quyết định chỉ dành riêng cho người kế vị của ông đọc.

Tân giáo hoàng

Các Hồng y tại Đại thánh đường Thánh Peter - Ảnh: Reuters

Tân giáo hoàng

Tân giáo hoàng

Người dân tụ tập trước Quảng trường Thánh Peter để chờ đón tân Giáo hoàng - Ảnh: AFP

Tân giáo hoàng

 Nhà nguyện Sistine được đóng lại trước khi mật nghị bắt đầu - Ảnh: AFP

Tân giáo hoàng

 Các Hồng y bên trong Nhà nguyện Sistine trước khi nhà nguyện được đóng lại - Ảnh: AFP

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn