Vatican có Giáo hoàng mới, giáo dân vỡ òa hạnh phúc

Thứ năm, 14/03/2013, 07:54
Hàng chục nghìn người bất chấp mưa gió đã chờ đợi ở quảng trường Thánh Peter, và cuối cùng, khói trắng cũng bay trên nóc nhà nguyện Sistine và tên của Giáo hoàng mới được xướng lên: Francis I.

Làn khói trắng được giáo dân mong đợi chính thức bốc lên lúc 18 giờ ngày 13/3 giờ Roma, tức 0h sáng nay giờ Việt Nam, báo hiệu Giáo hội Công giáo La Mã có vị Giáo hoàng thứ 266.

Là truyền thống lâu đời, làn khói trắng bốc lên báo hiệu sự kết thúc thành công của cuộc mật nghị Hồng y kéo dài hơn 2 ngày qua. Chứng kiến “tín hiệu vui” bốc lên trên nóc nhà nguyện Sistine, không ít giáo dân có mặt phía trước đại giáo đường Thánh Peter đã bật khóc. Số khác không nén nổi vui mừng rò reo, tán thưởng khi tiếng chuông đại giáo đường chưa kịp ngân vang.

Một tiếng sau khi khói trắng bay lên, Hồng y người Pháp Jean-Louis Tauran đã xuất hiện tại ban công chính của Đại thánh đường Thánh Peter và nói bằng tiếng Latinh: "Annuntio vobis gaudium magnum. Habemus papam" (Tôi vui mừng thông báo cho các bạn rằng, chúng ta đã có tân Giáo hoàng).

Tân Giáo hoàng ra mắt 

Ngay sau đó, vị Hồng y 70 tuổi từ Bordeaux cho biết, người chính thức được bầu làm tân lãnh tụ tinh thần của cộng đồng 1,2 tỷ giáo dân trên toàn thế giới là Hồng y người Argentina Jorge Mario Bergoglio, 76 tuổi. Ông Bergoglio cũng đã chọn được tông hiệu là Francis I. Hồng y Jorge Mario Bergoglio trở thành người Mỹ Latin đầu tiên được bầu làm Giáo hoàng.

Năm nay 76 tuổi, Giáo hoàng Francis I chỉ trẻ hơn 2 tuổi so với Giáo hoàng Benedict XVI vào thời điểm được bầu vào năm 2005. Khi đó, Giáo hoàng người Đức này đã 78 tuổi. Độ tuổi của Giáo hoàng Francis I là tương đối già so với kỳ vọng của nhiều người vào vị Giáo hoàng thứ 266 trong lịch sử.

Giáo hoàng Francis I sinh ngày 17/12/1936 tại Buenos Aires. Ông là một người gốc Italy, có tổ tiên di cư sang Argentina. Ông trở thành Tổng giám mục Buenos Aires vào năm 1998.

Trước đó, đức Hồng y được chọn  trải qua các thủ tục bên trong đại giáo đường Thánh Peter để chính thức thành Giáo hoàng. Ngoài việc rửa tội, Giáo hoàng mới còn phải khẳng định sự chấp thuận kết quả mật nghị Hồng y, với sự hiện diện của 115 vị Hồng y trên khắp thế giới quy tụ về Vatican.

Sau đó, tân Giáo hoàng chọn tông hiệu để các Hồng y giáo chủ đức cao vọng trọng chứng kiến, trước khi được ghi vào các tài liệu nhằm hoàn tất thủ tục của tân Giáo hoàng.

Trên thực tế, có những thay đổi trong mật nghị Hồng y bầu chọn Giáo hoàng lần này. Trong những ngày tại vị cuối cùng, Giáo hoàng Benedict XVI đã ban hành một số tựu sắc mới, cho phép khai mạc sớm mật nghị Hồng y, đồng thời cho phép tân Giáo hoàng cầu nguyện trước khi danh tính và niên hiệu chính thức được công bố với toàn thể thế giới.

Về phần mình, Giáo hoàng Benedict XVI đã chính thức thoái vị ngày 28/2 vì ông không còn đủ khả năng đảm đương gánh nặng trên cương vị này. Là Giáo hoàng đầu tiên từ chức kể từ năm 1294, quyết định thoái vị của Giáo hoàng Benedict XVI khiến cả thế giới hết sức ngạc nhiên. Việc bầu chọn Giáo hoàng mới cũng gặp khá nhiều trắc trở bởi sự ngang sức của các Hồng y ứng viên nên phải mất hơn 2 ngày mới có thể ngã ngũ.

Dưới đây là hình ảnh ra mắt của tân Giáo hoàng trong niềm vui sướng của giáo dân tại Vatican cũng như trên toàn thế giới:

Theo Infonet

Các tin cũ hơn