Hầu hết người đi xe máy điện không đội MBH

Thứ tư, 13/03/2013, 16:31
Từ ngày 11 đến 16/3, CSGT Hà Nội ra quân xử lý người đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm (MBH); phát hiện nhiều học sinh, sinh viên vi phạm...
Xe máy điện
Học sinh đi xe máy điện không đội MBH trên đường Hà Nội.

Sau 4 giờ đứng chốt, từ 10h đến 14h ngày 11/3 trên các trục đường có nhiều trường học như Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Hàng Bài… tổ công tác của Đội CSGT số 1 xử lý 18 trường hợp học sinh phổ thông đi xe đạp điện không đội MBH. Theo Đội CSGT số 1, các trường có tỷ lệ học sinh vi phạm và bị xử lý nhiều nhất là THPT Việt Đức, Trần Phú…

Ngày 12/3, trên các trục đường Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, khoảng thời gian từ 11h đến 12h, tổ công tác của Đội CSGT số 7 xử lý gần 30 trường hợp vi phạm.

Có mặt tại nút giao thông Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến trong khoảng thời gian trên, PV Tiền Phong ghi nhận, có đến 90% người đi xe đạp điện qua nút giao này không đội MBH. Ngoài học sinh phổ thông, người vi phạm còn là sinh viên ĐH Thăng Long, ĐH Thủy Lợi...

Phạm Việt Hùng, sinh viên ĐH Thăng Long, nói rằng, do chưa biết quy định nên khi đi xe đạp điện, Hùng đã không đội MBH.

Nguyễn Minh Hiền, học sinh khối chuyên ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội, nói rằng, dù được nhà trường thông báo, nhưng do đi học vội nên không nhớ. Do Hiền chưa đủ 16 tuổi nên tổ công tác đội CSGT số 7 đã lập biên bản tạm giữ phương tiện của học sinh này trong 10 ngày, chờ phụ huynh đến giải quyết.

Thượng úy Trịnh Hữu Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác xử lý xe đạp điện vi phạm (Đội CSGT số 7), cho biết, hầu hết đối tượng vi phạm mà tổ công tác đã xử lý là HSSV.

“Với sinh viên và người cao tuổi vi phạm, sau khi nhắc nhở, chúng tôi xử phạt với mức nhẹ nhất là 75.000 đồng; riêng với học sinh các trường phổ thông vi phạm, do chưa đủ 16 tuổi để điều khiển xe chạy tốc độ cao và làm các thủ tục dân sự, nên chúng tôi phải tạm giữ xe trong 10 ngày để mời người nhà đến giải quyết”, ông Dũng nói.

Duy trì thành chuyên đề xử lý

Trước tình trạng nhiều người dân, đặc biệt là HSSV và người có tuổi chuyển sang sử dụng xe đạp điện, Thượng tá Tạ Văn Ký, Phó trưởng Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội, cho biết, tuy là xe đạp điện, nhưng với vận tốc 30 - 50 km/h, khi tham gia giao thông trên đường đô thị, tốc độ xe đạp điện tương đương xe máy, sẽ rất nguy hiểm cho người điều khiển nếu không đội MBH.

Phòng CSGT đã có kế hoạch thành lập các tổ công tác tập trung xử lý người điều khiển xe đạp máy, xe đạp điện không đội MBH, đi vào đường cấm, đường ngược chiều, đi không đúng làn…

Từ 7 đến 9/3 là thời gian tuyên truyền, nhắc nhở; từ 11 đến 16/3, các tổ công tác tập trung xử lý các vi phạm trên. Hơn 240 trường hợp vi phạm được các tổ công tác xử lý hai ngày qua.

Theo Tienphong

Các tin cũ hơn