Triều Tiên "ra đòn" với Tổng thống Hàn Quốc

Thứ năm, 14/03/2013, 10:13
Không ám chỉ đích danh tân Tổng thống Park Geun-Hye nhưng tuyên bố của Lực lượng vũ trang Triều Tiên miệt thị người đứng đầu Nhà Xanh là hống hách và độc đoán.

Sử dụng thuật ngữ “váy độc” nổi tiếng, vốn dùng để chỉ trích những người phụ nữ quá hống hách và độc đoán, bản tuyên bố dài được phát ngôn viên quân đội Triều Tiên đưa ra là đòn tấn công trực diện đầu tiên mà Bình Nhưỡng dành cho nữ Tổng thống Park Geun-Hye, sau khi bà mới tuyên thệ nhậm chức không lâu trước đây.

AFP dẫn bản tuyên bố của Lực lượng vũ trang Triều Tiên nêu rõ, các quan chức Hàn Quốc bị cuốn vào vòng “gây chiến”, được sắp xếp bởi “váy độc” của Tổng thống. Tuy chỉ trích của Bình Nhưỡng không đề cập tới danh tính của Tổng thống Park nhưng tuyên bố cho biết, đó là “bà chủ” Nhà Xanh - nơi sống và làm việc của Tổng thống Hàn Quốc.

Nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye.

Tuyên bố của Triều Tiên cũng phủ nhận hoàn toàn nỗ lực hòa giải mà bà Park lặp đi lặp lại trong suốt chiến dịch tranh cử, đồng thời cảnh báo Tổng thống Park Geun-Hye sẽ sử dụng các phương pháp cứng rắn, giống như những gì mà chế độ của cha bà, Tổng thống Park Chung-Hee từng áp dụng trong suốt 18 năm cầm quyền.

Cũng trong tuyên bố chính thức đầu tiên về bà Park kể từ sau khi bà nhậm chức 2 tuần trước, người phát ngôn Lực lượng vũ trang Triều Tiên cũng đả kích mạnh mẽ quan điểm của bà Park, rằng nỗi ám ảnh vũ khí hạt nhân sẽ khiến Triều Tiên mang họa vào mình, là “hoàn toàn thiếu hiểu biết”.

Hãng tin Yonhap của Seoul cho biết, quân đội Triều Tiên cũng lần thứ 2 đe dọa trả đũa tàn nhẫn Hàn Quốc và Mỹ, nhằm đáp trả cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn và lệnh trừng phạt mới mà Liên Hiệp Quốc vừa thông qua nhằm vào Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân lần 3. Hãng thông tấn Trung ương (KCNA) thì khẳng định, Triều Tiên đã hoàn toàn hết kiên nhẫn.

Kể từ trước khi trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, giới phân tích đã đánh giá Triều Tiên là thách thức hàng đầu với bà Park Geun-Hye. Và chỉ nửa tháng sau khi nắm quyền, Tổng thống Park đã phải đương đầu với những đe dọa từ Bình Nhưỡng, vốn đang đẩy 2 miền tiến sát mép vực của cuộc chiến tranh liên Triều lần thứ 2, với sự hiện diện của vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, trong lần bày tỏ quan điểm trưa ngày hôm qua, nữ Tổng thống Park Geun-Hye vẫn tỏ ra cứng rắn với quốc gia láng giềng. “Chương trình hạt nhân của Triều Tiên là không thể chấp nhận được và chúng tôi sẽ đáp trả toàn bộ những hành động khiêu khích”. Tuy nhiên, bà Park vẫn muốn thực hiện cam kết đã hứa trong chiến dịch tranh cử, nhằm củng cố niềm tin giữa 2 miền Nam Bắc.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Park Geun-Hye vừa chính thức bổ nhiệm 20 thứ trưởng mới vào nội các, nhằm hoàn thiện bộ máy chính quyền trong bối cảnh căng thẳng hai miền lên tới đỉnh điểm. Đáng chú ý nhất trong lần bổ nhiệm này là cương vị Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Kim Kyou-hyun và Thứ trưởng thứ 2 Cho Tae-yul.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn