Lập ban trọng tài trong vụ kiện Biển Đông

Thứ ba, 26/03/2013, 08:59
Do Trung Quốc bác bỏ vụ kiện mà Philippines theo đuổi ở Tòa án trọng tài của LHQ, tòa này chỉ định một thẩm phán người Ba Lan để đại diện cho Bắc Kinh, và lập ban trọng tài gồm 5 người.

Thẩm phán Ba Lan Stanislaw Pawlak tuần trước được chánh án Tòa án Quốc tế về Luật Biển (ITLOS), ông Shunji Yanai, chỉ định làm đại diện cho phía Trung Quốc, GMA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines hôm qua cho biết.

Ông Pawlak là người thứ hai được chọn vào ban trọng tài. Thẩm phán người Đức, cựu chánh án ITLOS, ông Rudy Wolfrum được chọn làm đại diện cho Philippines, sau khi nước này bắt đầu các thủ tục kiện vào hôm 22/1 nhằm chứng minh tuyên bố về "đường chín đoạn" của Trung Quốc là bất hợp pháp.

Bước tiếp theo sẽ là việc ông Yani chỉ định ba thành viên còn lại trong ban trọng tài trong vòng 30 ngày để xem xét vụ kiện.

Thẩm phán Ba Lan Stanislaw Pawlak là thành viên ITLOS từ năm 2005

Phía Trung Quốc hôm 19/2 chính thức bác bỏ vụ kiện và cho rằng chính phủ Philippines đã biên soạn tuyên bố chủ quyền "sai lầm về mặt thực tiễn". Trung Quốc cho rằng nước này có đủ bằng chứng về lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông. Vì vậy, Bắc Kinh đã từ chối cử đại diện.

Ông Hernandez nhấn mạnh rằng sự xét xử là một "hình thức giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và bền vững theo luật pháp quốc tế".

Theo Công ước Luật biển Liên Hợp Quốc, sau khi các thành viên ban trọng tài được xác định, họ sẽ lắng nghe lập luận từ cả hai bên và quyết định phải trái. Trong suốt hai năm qua, Manila đã bày tỏ sự bất bình trước việc Bắc Kinh ngày càng cứng rắn khi thực hiện tuyên bố chủ quyền, đặc biệt tại vùng biển được cho là giàu có về trữ lượng dầu khí trên Biển Đông.

Các tàu của Trung Quốc và với Philippines đối đầu tại bãi cạn Hoàng Nham/Scarobrough trong nhiều tháng hồi năm 2011, và căng thẳng do tranh chấp chủ quyền vẫn kéo dài đến nay.

Theo VNE

Các tin cũ hơn