Ông Lê Lương Minh lọt top 500 người quyền lực nhất hành tinh

Thứ sáu, 03/05/2013, 07:23
Ông Lê Lương Minh, Tổng thư ký ASEAN, vừa trở thành người Việt Nam duy nhất vào danh sách 500 người quyền lực nhất hành tinh do tạp chí Foreign Policy của Mỹ bầu chọn.
Lê Lương Minh
 Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh.

Danh sách 500 người quyền lực nhất hành tinh, tức trong 14 triệu người mới có một người, được tạp chí Foreign Policy của Mỹ đưa ra vào ngày 29/4 vừa qua.

Theo tờ tạp chí, những người này là những người chỉ huy đỉnh cao của các lĩnh vực vận hành thế giới, từ chính trị, cho tới tài chính cao cấp, báo chí cho tới năng lượng, chiến tranh cho tới tôn giáo.

Trong số 500 người quyền lực này, người Mỹ (141 người) vẫn ở vị trí thống trị trong hầu như mọi lĩnh vực, với những cái tên quen thuộc như Tổng thống Obama, tỷ phú Bill Gates.

Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lê Lương Minh là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách. Ông Lê Lương Minh đã chính thức nhậm chức Tổng thư ký ASEAN hôm 9/1 vừa qua, trở thành người Việt Nam đầu tiên giữ chức vụ với nhiệm kỳ 5 năm và luân phiên giữa 10 quốc gia ASEAN này.

Các nhà lãnh đạo Đông Nam Á khác cũng có tên trong danh sách này gồm Tổng thống Myanmar Thein Sein và lãnh đạo đối lập ở nước này, bà Aung San Suu Kyi, hay bộ trưởng tài chính Indonesia Agus Martowardojo. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Nhật Bản Abe, Thủ tướng Ấn Độ Sighn là những cái tên châu Á khác có trong danh sách của tạp chí Mỹ.

Việc ông Lê Lương Minh vào danh sách 500 người quyền lực nhất hành tinh trong bối cảnh ASEAN ngày càng đóng vai trò quan trọng trong khu vực và trên thế giới, với ASEAN đang trong giai đoạn hoàn tất kế hoạch thành lập Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, kết nối hơn 600 triệu người trong một cộng đồng theo kiểu Liên minh châu Âu, và trong bối cảnh Mỹ chuyển trục xoay sang châu Á - Thái Bình Dương cũng như Trung Quốc ngày càng có nhiều hoạt động khẳng định bá quyền trong khu vực.

 

Theo Dantri/FP

Các tin cũ hơn