Giảm tuổi kết hôn là luật đuổi theo đời sống

Thứ năm, 02/05/2013, 13:56
Xã hội phát triển dẫn đến tình trạng trẻ em phát triển sớm và có xu hướng bước vào cuộc sống hôn nhân sớm hơn. Trước thực tế trên, các cơ quan chức năng nhận thấy Luật Hôn nhân và gia đình (HNGĐ) năm 2000 đã không còn phù hợp, cần phải sửa đổi một số điều. 

Một trong những đề xuất quan trọng là hạ tuổi kết hôn xuống 2 tuổi so với quy định hiện hành đối với cả nam lẫn nữ, (quy định độ tuổi kết hôn hiện tại của nữ là từ 18 tuổi, nam từ 20 tuổi trở lên). 

Việc đề suất sửa đổi này khi được báo chí đăng tải đã nhận được nhiều phản hồi khác nhau, có ý kiến phản đối nhưng cũng có rất nhiều người thể hiện sự đồng ý.

Những người ủng hộ đa số cho rằng sửa đổi là một việc làm vô cùng cần thiết, nó chứng minh được sự quan tâm, theo dõi sát sao đời sống người dân của các cơ quan chức năng từ đó có những thay đổi trong quy định của Nhà nước, trong luật pháp để có thể tạo ra môi trường xã hội hiện đại, phù hợp với người dân.

Sự năng động, nhạy bén của các nhà làm luật như hiện nay quả thật là điều may mắn của người Việt Nam.

hon nhan

Một đám cưới chú rể 14 tuổi, cô dâu 17 tuổi ở Long An

Trên thực tế trẻ vị thành niên bây giờ phát triển rất nhanh cả về mặt sinh học, nhận thức lẫn tâm lý, vì vậy yêu đương sớm là chuyện dễ hiểu. Mà yêu đương, quan hệ hay kết hôn rõ ràng là nhu cầu, trạng thái tình cảm tự nhiên của mỗi con người, Nhà nước không thể và cũng không nên cấm. Nếu hai bên cùng cảm thấy cần thiết, cùng đồng ý tự nguyện thì đó rõ ràng là việc cá nhân của hai người. 

Hơn nữa, việc này cũng thể hiện khả năng hòa nhập của Việt Nam với thế giới. Khi rất nhiều nước đã giảm tuổi kết hôn của nữ xuống còn 15, 16, Việt Nam mà để 18 có thể xem như biểu hiện của sự lạc hậu. Giảm độ tuổi kết hôn vừa để hòa nhập với thế giới lại vừa phù hợp với sự phát triển của nước ta, quả thật là vẹn cả đôi đường. 

Cũng có một số ý kiến cho thể hiện sự đồng ý vì cho rằng thanh niên bây giờ kết hôn sớm nhiều rồi, luật có quy định tăng hay giảm tuổi thì cũng chẳng cấm được. Nên cần thiết phải giảm độ tuổi kết hôn để cần thiết trong trường hợp ràng buộc giới trẻ, những người kết hôn sớm phải có trách nhiệm với nhau và chịu trách nhiệm trước pháp luật. 

Bây giờ rất nhiều cặp vợ chồng trẻ kết hôn khi chưa đủ tuổi nên không đăng ký, chính vì vậy khi xảy ra các vấn đề trong gia đình, việc giải quyết về các trách nhiệm và nghĩa vụ của hai bên cũng gặp phải những khó khăn. Hạ độ tuổi tức là sẽ tạo điều kiện cho các cặp vợ chồng trẻ khi cưới có thể đăng ký kết hôn.

Đây là hành động xác nhận việc trở thành vợ chồng với nhau trước chính quyền, từ đó sẽ khiến hai vợ chồng nhận thức được vai trò và vị trí của nhau để có thái độ và cách cư xử hợp lý hơn trong quan hệ vợ chồng cũng như trong xã hội. 

Và dường như việc giảm độ tuổi kết hôn này cũng được xem như một lời cảnh tỉnh với các bậc phụ huynh về vấn đề tình cảm của con em mình. Rõ ràng thanh niên bây giờ có nhiều trường hợp rất thoải mái, yêu thì cưới, chán thì bỏ, thậm chí cũng chẳng cần đăng ký. Quan trọng là cách giáo dục của cha mẹ, nhà trường, chứ quy định của Nhà nước cũng khó có thể kiểm soát hay gây ảnh hưởng gì lớn được. 

Vì vậy các bậc phụ huynh cần dành nhiều thời gian cho con em mình, chăm sóc, quan tâm đến tâm lý tình cảm con. Nếu bọn trẻ được giáo dục tâm lý, tư tưởng tốt, chúng sẽ tự biết cách đưa ra những quyết định hợp lý với bản thân mình. Điều này không những tăng cường mối gắn kết trong gia đình mà còn giúp cho trẻ có thể nhận thức được các vấn đề của xã hội một cách hợp lý hơn nhờ sự định hướng của cha mẹ. 

Với những lợi ích lớn mà việc giảm tuổi kết hôn có thể mang lại, thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên nhanh chóng đưa vào luật để quy định này được thực hiện và phát huy tác dụng càng sớm càng tốt.

Theo Phunutoday

Các tin cũ hơn