Tổng thống Iran bị bắt?

Thứ năm, 02/05/2013, 17:26
Báo chí phương Tây rầm rộ đưa tin, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad bị bắt đầu tuần này và không được tiết lộ các thông tin có thể gây tổn hại tới Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Có tin nói, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad bị Vệ binh Cách mạng Iran giam giữ trong 7 tiếng đầu tuần này và bị yêu cầu từ chức với cáo buộc lừa đảo cử tri cũng như gian lận trước các đối thủ chính trị.

Nhiều nguồn tin cho hay, sau chuyến thăm Hội chợ Sách Quốc tế tại Tehran hồi đầu tuần này, ông Ahmadinejad được yêu cầu phải có mặt tại văn phòng lãnh đạo tối cao Ali Hosseini Khamenei vì một vấn đề khẩn cấp. 

Tuy nhiên, trên đường đi, 3 xe hơi bất ngờ gia nhập đoàn xe hộ tống riêng của Tổng thống và sau đó, ông Ahmadinejad mất liên lạc với đội an ninh riêng của mình.

 
Lãnh đạo tối cao Ali Hosseini Khamenei và Tổng thống Tổng thống
Mahmoud Ahmadinejad.
 
Ông Ahmadinejad thay vì được đưa tới văn phòng lãnh đạo tối cao, lại được đưa tới một địa điểm bí mật nằm trong trụ sở của Bộ Ngoại giao Iran, hiện nằm dưới sự kiểm soát của đơn vị tình báo thuộc Vệ binh Cách mạng. Tại đây, ông và đội an ninh của ông bị tước vũ khí và các phương tiện thông tin liên lạc.
 
Trong khi đó, một nguồn tin tiết lộ, Tổng thống Iran bị áp tải tới văn phòng của người đứng đầu cơ quan tình báo của Vệ binh Cách mạng là Hossein Taeb; trong khi nhiều cộng sự của ông bị thẩm vấn về sự hiện diện của các tài liệu có thể gây tổn hại cho chính quyền hiện nay. Sau khi bị thẩm vấn, ông Ahamadinejad và những người khác được thả. Các nhà ngoại giao Anh và Mỹ tại khu vực đều biết về sự kiện trên và đang theo dõi chặt. 
 
“Khả năng lớn nhất là đang tồn tại các cuộc đấu tranh chính trị trong nội bộ chế độ, trong bối cảnh tổng tuyển cử đang đến gần”, một nguồn tin ngoại giao bình luận.

Vụ bắt giữ Tổng thống Iran diễn ra vài giờ sau khi có tin, ông Ahmadinejad đe dọa sẽ công bố các đoạn ghi âm chứng tỏ cử tri trong cuộc bầu cử năm 2009 đã bị lừa. 

Ông Ahmadinejad được cho là đã cảnh báo các thân tín rằng, có vẻ như “người kế vị” do đích thân ông chọn không được Hội đồng Bảo vệ Cách mạng (do Lãnh tụ tối cao Ayatollah bầu), chấp thuận cho ra tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 6 tới.

Đây là diễn biến mới nhất trong quan hệ đang xấu đi giữa ông Ahmadinejad và Lãnh đạo tối cao Ayatollah và các đối thủ chính trị, những người cho rằng lập trường chính trị của Tổng thống đang chuyển từ bảo thủ truyền thống sang cánh hữu.
 
Tổng thống Ahmadinejad cũng bị cho là tham gia vào cuộc đấu tranh quyền lực với gia đình ông Larijani - một nhóm quyền lực rất mạnh tại quốc gia Trung Đông.
 
Trong khi đó, một trong những đồng minh chính của Tổng thống Ahmadinejad, Saeed Mortazavi vừa bị bắt lại vào tháng 2 mà không có lý do rõ ràng.
 
Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn