Iran thiệt hại 40 tỉ USD vì cấm vận

Thứ tư, 20/02/2013, 15:30
Những lệnh cấm vận của phương Tây với Iran đã khiến nước này mất doanh thu từ xuất khẩu dầu tương đương 40 tỉ USD trong năm 2012.

Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) đưa tin trên ngày 20/2, trong bối cảnh sản lượng dầu của Iran tháng trước là thấp nhất trong ba thập kỷ qua.

IEA, cơ quan theo dõi chính sách dầu khí và năng lượng của Tổ chức Hợp tác phát triển kinh tế (OECD), nói sản lượng dầu mỏ của Iran giảm 2,65 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 1 vừa qua, so với 3,7 triệu thùng mỗi ngày cuối năm 2011 trước khi các lệnh cấm vận được áp đặt với nước này từ Mỹ và Liên minh châu Âu có hiệu lực.

 Sản xuất dầu của Iran đang sụt giảm vì cấm vận

“Sản lượng dầu thô của Iran tiếp tục giảm vào tháng 1 và có thể giảm nữa trong những tháng tới sau các biện pháp cấm vận tăng thêm từ Mỹ từ 6/2”, IEA nói trong báo cáo hằng tháng của họ về thị trường dầu mỏ thế giới.

Những lệnh cấm vận mới là một phần đạo luật của Mỹ được ban bố mùa hè 2012 “ngăn cản Iran trong việc tăng doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ, khiến họ không thể có được lượng tiền mặt mà Tehran rất cần”, IEA cho biết.

Trong một diễn biến khác, Hãng thông tấn bán chính thức Fars đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Ahmad Vahidi ngày 19/2 thông báo nước này có kế hoạch phát triển các loại hệ thống radar có khả năng phát hiện vệ tinh.

Ông nói: "Chúng tôi đã đạt được nhiều thành tựu trên nhiều lĩnh vực. Chúng tôi đã sản xuất được các loại radar có tầm bao quát từ 500-700 km và hiện đang tiến hành sản xuất các hệ thống radar có tầm bao quát từ 1.000-3.000 km".

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn