Người gốc Việt thích mua nhà trả... tiền mặt

Thứ tư, 20/02/2013, 14:32
Một số nhân viên địa ốc tại quận Cam (California, Mỹ) nói có nhiều người trong cộng đồng Việt Nam mua nhà “cash-only,” nhất là những năm gần đây. Tuy không chỉ người Việt Nam mới biết việc dùng tiền mặt mang lại nhiều lợi thế, nhiều lý do, vừa khách quan vừa chủ quan, đưa đến số lượng lớn người gốc Việt mua nhà bằng tiền mặt.

Nhân viên địa ốc cũng phải nói “chẳng biết họ xoay tiền thế nào”. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Lượng tiền mặt từ vài trăm ngàn đến hàng triệu đô la của nhiều người mua nhà gốc Việt tại Mỹ khiến chính các nhân viên địa ốc ngạc nhiên. Bà Miên Trần và bà Tú Lan, hai nhân viên địa ốc có nhiều năm kinh nghiệm tại quận Cam (California), cũng phải nói rằng “chẳng biết họ xoay tiền thế nào mà hay vậy nữa”.

Số liệu thống kê năm 2012 của công ty DataQuick Information Systems cho thấy cứ 3 nhà ở quận Cam có 1 căn được mua hoàn toàn bằng tiền của người đi mua, không qua vay mượn ngân hàng.

Theo ông Cường Bùi, một nhà địa ốc có hơn 30 năm kinh nghiệm, nhiều người không có đủ điều kiện vay mượn, nhưng được gia đình giúp đỡ về tài chính, “vì văn hóa gia đình của người Việt không giống văn hóa Mỹ”, nên không mượn ngân hàng mà mua luôn bằng tiền mặt.

Bên cạnh đó, ông cũng đề cập đến những trường hợp dành dụm tiền vì tính cần kiệm và không thích mượn nợ của người Việt, hoặc một số người có tiền mang theo khi chuyển từ nơi khác đến.

“Trong những năm gần đây, nhiều người từ Việt Nam muốn chuyển tài sản qua Mỹ hay mua nhà cho con cháu họ đang du học tại Hoa Kỳ. Ngoài ra, còn có nhiều người sống ở các tiểu bang lạnh, đến tuổi hưu, muốn dọn về California nắng ấm, họ bán tài sản dành dụm để mua nhà, hưởng phần đời còn lại.”

Ông Cường nói thêm: “Việc mua nhà mà không mượn ngân hàng thường xuyên xảy ra ở các thành phố có nhiều Việt Nam sinh sống như Fountain Valley, Garden Grove, Santa Ana hay Huntington Beach.”

Theo người phân tích viên Andrew LePage của công ty này, phần lớn việc dùng tiền mặt mua nhà là từ hoạt động kinh doanh của các nhà đầu tư địa ốc, thành phần có nguồn vốn rất lớn. Các nhân viên địa ốc tại Little Saigon xác nhận, những chủ gia đình có khả năng mua nhà bằng tiền mặt chiếm số ít hơn, nhưng, trong đó có nhiều người gốc Việt.

Ông Nguyễn Tiến Ðạt, một thầy giáo dạy ngành địa ốc, cũng như nhiều chuyên viên trong ngành, cho rằng việc khó mượn tiền ngân hàng dẫn đến tỉ lệ mua nhà bằng tiền mặt tăng lên.

Ông nói: “Ngân hàng và người vay tiền mua nhà cũng như người đẹp với kép vậy. Sau cuộc khủng hoảng (kinh tế) thì người đẹp dò xét khó hơn, nên kép phải đủ chuẩn mới được chọn, làm mất nhiều thời gian,” ông Ðạt ví von. “Người bán ưu tiên cho người mua nhà bằng tiền mặt, nên người Việt mình nếu lo được thì sẽ ráng trả hết tiền nhà luôn.”

Tại thời điểm này, kinh tế bắt đầu phục hồi mà giá nhà chưa lên cao, thì việc dùng tiền mặt không chỉ dành được sự ưu tiên của người bán, mà còn rút ngắn thời gian làm thủ tục giấy tờ vì không phải qua phần định giá, cho vay của ngân hàng.

Tuy vậy, không phải ai cũng có sẵn mấy trăm ngàn hay vài triệu đô la để mua trọn một căn nhà trong quận Cam.

Cô Ph. Vũ, một người vừa chỉ cách cho em mình mua nhà tại Santa Ana, bằng tiền mặt, cho biết: “Nó không có đủ ‘credit’ để nhà băng cho mượn tiền, nên người nhà hùn nhau giúp vào để mua được căn nhà đó khi giá còn rẻ.”

“Mà đi coi biết bao nhiêu căn, tính mua bao nhiêu căn rồi, nên biết, nếu không trả tiền mặt thì chắc chẳng mua được đâu, vì giờ nhiều người muốn mua nhà trong khu Việt Nam này lắm,” cô Ph. nói thêm.

Bà Tú Lan nhận xét về tình hình địa ốc hiện tại quanh khu vực Little Saigon: “Nhà mới mang ra bán là sẽ có người mua liền, phần đông là người Việt mình.”

Nhiều người gốc Việt hiện mua nhà bằng tiền mặt. (Hình: David McNew/Getty Images)

Về tỉ lệ lớn số nhà được mua bằng tiền mặt dạo gần đây, bà Tú Lan giải thích: “Khi cung không đủ cầu, dùng tiền mặt giúp người ta mua được nhà dễ hơn trong khu vực này.”

Tại quận Cam, cũng từ số liệu của DataQuick, nhà bán năm 2008 chỉ có 16% là mua bằng tiền mặt, tỉ lệ này tăng lên thành 28% trong năm 2011. Ðến năm 2012, có hơn 31% số nhà mua không cần đến sự trợ giúp tài chính của ngân hàng, nghĩa là, có tổng cộng 10.760 căn nhà là mua bằng tiền mặt.

Theo baomoi

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích